Thứ Hai, 25/10/2021, 14:57
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đón dịch vụ băng thông rộng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đón dịch vụ băng thông rộng

SK Telecom và dịch vụ Mobile in life 2.0. Ảnh: Tuyết Ân.

(TBVTSG) – Mạng di động thế hệ thứ 3 (3G) sắp sửa ra đời tại Việt Nam, được dự báo sẽ là động lực cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp.

Cũng chính vì xu hướng này mà ở Vietnam Telecomp 2008, các nhà cung cấp đã mang đến các thiết bị, giải pháp và dịch vụ nhằm quảng bá và tiếp cận thị trường Việt Nam.

Bộ Thông tin-Truyền thông chuẩn bị cấp giấy phép 3G, vì thế thị trường viễn thông Việt Nam được các tập đoàn quốc tế quan tâm. Chính điều này làm cho các công nghệ, sản phẩm 3G và dịch vụ băng thông rộng được “tôn vinh” tại Vietnam Telecomp 2008.  

Dù Việt Nam được xem là quốc gia có mạng di động và Internet phát triển nhanh trên thế giới trong những năm vừa qua nhưng nhu cầu về băng thông rộng vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp.

Những giới hạn về băng tần hiện có làm cho nhà cung cấp chưa tung ra được những dịch vụ mới. Chính vì thế, họ không giấu tham vọng sở hữu 3G để chạy đua cung cấp các dịch vụ đa truyền thông và truyền dữ liệu tốc độ cao. Áp lực của việc lợi nhuận từ dịch vụ thoại ngày càng giảm cũng là điều kiện buộc các nhà khai thác tìm cách thâm nhập thị trường dữ liệu.  

Di động trở thành “trung tâm của cuộc sống”  

Theo ông Masatoshi Suzuki, Phó chủ tịch NTT DoCoMo, mặc dù kinh doanh điện thoại di động là ngành đang trên đà phát triển nhưng môi trường kinh doanh của nó đang thay đổi. Các nhà cung cấp vừa khai thác vừa phải nắm bắt xu hướng vận động của thị trường để đưa ra các thiết bị đầu cuối phù hợp với những nhu cầu thay đổi không ngừng của con người.  

Ông Ricky Corker, GĐ khu vực Bắc Á của Nokia Siemens Networks:

 

Thời điểm thích hợp cho 3G  

Nhu cầu về sử dụng băng thông rộng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của mỗi quốc gia, vì khi đông đảo cộng đồng kết nối, có nghĩa là môi trường kinh doanh đang phát triển tích cực. Việc kết nối băng thông rộng ở khắp nơi sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa các dịch vụ nội dung ra thị trường. Vì thế, có thể nói 3G sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn và đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển kinh tế.  

Theo tôi, việc kết nối 3G ở Việt Nam vào thời điểm hiện nay là hợp lý vì hiện hầu hết các thiết bị đầu cuối đều có hỗ trợ 3G và mức giá đã phù hợp với khả năng tài chính của đa số người tiêu dùng Hiện nay, những dịch vụ trên nền băng thông rộng ở Việt Nam vẫn còn thấp nhưng chắc chắn thị trường sẽ phát triển mạnh hơn khi triển khai 3G. Sự cạnh tranh giữa các nhà khai thác sẽ khiến cho nhiều ứng dụng và dịch vụ mới được đưa ra với chi phí cạnh tranh, người sử dụng sẽ được hưởng lợi.  

Với tiêu chí đó, DoCoMo cho biết các nghiên cứu về thiết bị đầu cuối của mình hiện nhằm tương thích với mạng 4G mà nhà cung cấp này sẽ phát triển từ năm 2010. Theo đó, trong tương lai người ta có thể nhìn vào điện thoại để nói chuyện. Người sử dụng cũng có thể biến chiếc điện thoại của mình thành chiếc ví điện tử để thanh toán ở những nơi công cộng, làm chìa khóa mở cửa căn hộ, kiểm soát và điều khiển các thiết bị gia dụng…  

 

Điện thoại di động còn thực hiện chức năng của một “bác sĩ”, giúp đo nhịp tim và huyết áp kèm theo các tính năng hỗ trợ khẩn cấp cho người già và trẻ em. “Với sự tiến hóa của công nghệ, điện thoại không chỉ là một công cụ giao tiếp mà còn là thử thách để chúng ta tạo nên những hình mẫu kinh doanh mới,” Suzuki cho biết.  

“Trung tâm của cuộc sống” tại gian hàng của SK Telecom là mô hình Mobile Life 2.0, giúp cho các giao tiếp điện thoại gần gũi hơn. Một gói dịch vụ hội tụ trên nền 3G đã được SK Telecom giới thiệu như xem video, truy cập Internet bằng điện thoại, dịch vụ tài chính, vệ tinh DMB, mạng xã hội…

Theo ông Yong Soo Na, Phó chủ tịch cấp cao SK Telecom, việc nâng cấp hệ thống mạng ngày nay có thể ví như mở rộng một con đường cao tốc – nó cho phép chuyển tải nhiều thông tin hơn, nhiều dịch vụ mới được khai sinh và nhờ đó máy điện thoại trở thành công cụ truyền thông đa chức năng đồng thời là một trung tâm giải trí.  

Những năm trước, các tập đoàn thường phô diễn các xu hướng công nghệ tương lai, nhưng lần này họ tập trung vào các giải pháp với các thông điệp thị trường như “kết nối làng xã”, “băng thông rộng cho mọi người”, “cuộc sống di động”…

Vị đại diện Nokia Siemens Networks cho biết đã đưa đến đây những giải pháp phù hợp với Việt Nam để khách tham quan có thể thưởng lãm và chia sẻ ý tưởng.

Motorola giới thiệu giải pháp WiMAX MOTOwi4 được xem là nền tảng đồng bộ cho các dịch vụ băng thông rộng không dây, giúp các nhà điều hành mạng mở rộng vùng phủ sóng trên nền IP cùng với dòng thiết bị truy cập linh hoạt giúp cho nhà khai thác có mạng lưới thích hợp và dễ dàng triển khai.

Các hãng cung cấp thiết bị khác như ZTE, Huawei, Alcatel-Lucent… cũng trình diễn các công nghệ dịch vụ gần với cuộc sống như WiMAX di động, 3G, IPTV, DMB…

“Truyền thông và viễn thông là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Với dân số trẻ và một nền kinh tế đang vươn lên, Việt Nam trở thành thị trường chiến lược trong kế hoạch phát triển của chúng tôi,” Jean Pierre Achouche, Trưởng đại diện Orange France Telecom, thừa nhận.  

Băng thông rộng “nội địa”  

Ông Ray Owen, GĐ công nghệ Motorola khu vực châu Á, kiêm TGĐ Motorola Việt Nam:  

Bảo đảm phù hợp với các công nghệ tương lai  

Để tránh lãng phí về đầu tư, 3G nên được triển khai một cách có chọn lọc và thận trọng sau khi Việt Nam học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước đi trước. Việc triển khai đồng loạt và rộng khắp cho nhiều mạng tại Việt Nam không phải là ý tưởng tốt nếu xét về góc độ tài chính. Mặt khác, công nghệ 4G sẽ đến rất nhanh, vì thế các nhà khai thác sẽ phải xem xét để bảo đảm rằng việc đầu tư hiện nay phù hợp với các công nghệ mới trong tương lai.  

Trong thời gian tới, WiMAX cũng sẽ thâm nhập vào Việt Nam. WiMAX sẽ giúp mở rộng các ứng dụng, kết nối Internet đến những vùng đặc thù cũng sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế của Việt Nam. Công nghệ WiMAX cho phương thức kết nối khác biệt và tiện lợi hơn rất nhiều so với phương thức kết nối truyền thống tại Việt Nam hiện nay.

Một điều dễ nhận thấy là trong khi nhiều công ty nước ngoài quan tâm đến sự kiện này nhằm tìm kiếm cơ hội làm “vệ tinh” cho các nhà cung cấp trong nước, thì triển lãm năm nay thiếu vắng nhiều công ty lớn trong nước. Trong bảy mạng di động Việt Nam chỉ có sự góp mặt của MobiFone và EVN Telecom.

VNPT với tư cách là đơn vị dẫn đầu về viễn thông đồng thời là nhà tổ chức đã thực hiện cuộc trình diễn đầy ấn tượng với tổ hợp các dịch vụ tiện ích đang cung cấp. Đó là các dịch vụ tiện ích từ vệ tinh Vinasat như Internet, truyền hình vệ tinh, VoIP; các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền băng thông rộng như IP-Centrex, IPTV; mạng thế hệ mới NGN; các dịch vụ mạng như đào tạo từ xa, chính phủ điện tử, hội nghị trực tuyến.

Nhưng điểm nhấn lần này chính là mạng đô thị băng thông rộng (MetroNET) mà VNPT đã quảng bá trong nhiều năm liền. MetroNET được kỳ vọng là sẽ nối kết các các khu công nghiệp, thương mại lớn, các khu công viên phần mềm, khu công nghệ cao, các khu đô thị mới…

“Là doanh nghiệp chủ lực về viễn thông, năm nay chúng tôi cũng nhằm giới thiệu hình ảnh của mình thông qua các dịch vụ tiện ích có giá trị thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hơn,” ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng VNPT, cho biết.  

Mạng di động MobiFone với tham vọng dẫn đầu thị trường đã kết hợp trình diễn những ứng dụng công nghệ di động 3G hiện đại cùng với Orange France Telecom.

“Cung cấp dịch vụ 3G là một trong những mục tiêu lớn trong chiến lược kinh doanh của MobiFone. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của dịch vụ này và kỳ vọng sẽ sớm được phép cung cấp chính thức tại Việt Nam,” ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng giá cước tiếp thị MobiFone, cho biết.  

Trong khi đó, EVN Telecom với thị phần di động không lớn nhưng có lợi thế về truyền dẫn với các dự án lớn đang xây dựng đã trình diễn các dịch vụ với tham vọng kết nối toàn cầu.

EVN Telecom giới thiệu mạng truyền dẫn với việc xây dựng và thiết lập hệ thống cáp quang biển quốc tế liên Á và mạng cáp quang đường trục, liên tỉnh trên đất liền theo công nghệ hiện đại. Mạng truyền dẫn này khi đưa vào khai thác sẽ là một lợi thế rất lớn cho EVN Telecom trong việc phát triển các dịch vụ hạ tầng viễn thông.

Ông Kim Kyung Tai, Phó chủ tịch SK Telecom Vietnam:  

Cần một chiến lược khai thác phù hợp

Theo tôi, 3G còn là quyết sách của chính phủ chứ không chỉ là nhu cầu của nhà đầu tư. Cả thế giới đang chuyển sang 3G, vì thế có thể nói 3G là cần thiết đối với Việt Nam và hiện cũng là thời điểm thuận lợi để triển khai. Việt Nam chắc chắn đã tham khảo các trường hợp và kinh nghiệm triển khai trên thế giới. Việc triển khai 3G đòi hỏi ý chí của nhà đầu tư, kinh nghiệm vận hành mạng và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đưa sản phẩm ra thị trường nhanh nhất và có tính cạnh tranh cao.  

Việc triển khai dịch vụ từ 2G lên 3G để không lãng phí hạ tầng cũng cần có chiến lược cung cấp dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên, muốn khai thác dịch vụ gì, theo tôi, cần nhớ con người luôn là yếu tố trung tâm của dịch vụ đó, theo đó các mạng viễn thông có tiến độ dịch vụ phù hợp và kịp thời cho nhu cầu của khách hàng.

Tại triển lãm, EVN Telecom và Hutchison Global Communications cũng đã công bố hoàn thành việc kết nối dịch vụ mạng riêng ảo trên nền IP. IP-VPN cho phép người sử dụng dùng tối ưu lượng thông tin bằng việc phân chia lưu lượng theo bản chất và theo lớp dịch vụ. Công nghệ chuyển mạch nhãn đa giao thức cũng mang lại các giải pháp mạng có hiệu quả và bảo mật cao cho việc truyền dẫn dữ liệu, thoại, e-mail và hội nghị truyền hình.  

Công nghệ đi liền với quản trị  

 

Nhưng các nhà cung cấp giải pháp cũng nêu ra những thách thức mà mạng viễn thông Việt Nam sẽ gặp phải. Đó là các yêu cầu về cải tổ mạng lưới kinh doanh một cách có hiệu quả để cạnh tranh trên thị trường nếu có được giấy phép 3G và chi phí cho các khoản đầu tư vào hạ tầng đó là khá lớn.

Mặt khác, người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi cách thức giao tiếp khi các dịch vụ băng thông rộng ra đời, nếu không theo kịp thị trường, nhà cung cấp dễ dàng mất khách hàng.  

Trong khi đó, dù cung cấp dịch vụ nào, xu hướng hội tụ đang diễn ra đòi hỏi sự chuyển mình nhanh của các nhà cung cấp dịch vụ để tiết giảm đầu tư cho chính mình và cho khách hàng. Một mô hình quản trị mạng viễn thông có hiệu quả cũng được đưa ra tại các cuộc hội thảo lần này.

Theo các chuyên gia, dịch vụ 3G sẽ mang lại nguồn doanh thu quan trọng cho các nhà khai thác không dây, tuy nhiên, dù được nhiều lợi ích nhưng các doanh nghiệp cũng cần một tầm nhìn thực tế về khả năng thị trường, khả năng cung cấp dịch vụ và dự báo được diễn biến của công nghệ, độ lớn của thị trường lẫn thị hiếu tiêu dùng.  

Thực tế tại nhiều thị trường đang phát triển cho thấy 3G không phải là dịch vụ dành cho đại chúng cho dù giá cả thiết bị đầu cuối hiện không còn là vấn đề. Hiện chỉ khoảng 20% dân số có khả năng chi trả cho các thiết bị này. Mặt khác, một vấn đề được đặt ra là liệu các dịch vụ nội dung đưa ra có đủ thu hút khách hàng sử dụng thiết bị đầu cuối sẵn sàng trả phí dịch vụ hay không.

Kinh nghiệm ở thị trường quốc tế cho thấy, nhiều thị trường đã quảng bá 3G như một dịch vụ có tính phổ biến, cao cấp hơn các dịch vụ khác nhưng rốt cuộc đã chịu sự phản ứng từ khách hàng vì nhiều khu vực không được phủ sóng hoặc ngay cả tại các vùng có mật độ phủ sóng cao thì dịch vụ 3G cũng không có gì khác biệt so với 2G hoặc 2,5G.  

TUYẾT ÂN – QUẾ SƠN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới