Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đơn hàng tiếp tục tăng vọt, mở rộng bán online

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đơn hàng tiếp tục tăng vọt, mở rộng bán online

Chánh Trung

(KTSG Online) – Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ… tiếp tục ghi nhận đơn đặt hàng tăng vọt, các hoạt động bán hàng online tiếp tục được mở rộng để cung cấp hàng hóa cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng.

Đơn hàng tiếp tục tăng vọt, mở rộng bán online

Các hoạt động mua bán online gần đây tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh. Ảnh: Tường Vy

Đơn hàng online tăng mạnh

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ ghi nhận lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội vừa qua tại TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Trong đó, sàn thương mại điện tử Tiki ghi nhận khoảng 10 tấn rau củ quả và 10.000 đơn hàng/ngày; các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee khoảng trên 30 tấn/ngày, còn sàn thương mại điện tử Lazada trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến.

Các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TPHCM và các tỉnh phía Nam trên các kênh trực tuyến như Chương trình “Đi chợ tại nhà” (https://www.sendo.vn/su-kien/di-cho-tai-nha/) hay “Tuần lễ Nông sản Việt” (https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach) của sàn thương mại điện tử Sendo, hoặc “Đi chợ Online” các thực phẩm tươi sống từ sàn thương mại điện tử Tiki (https://tiki.vn/khuyen-mai/tiki-ngon-di-cho-online), các sản phẩm nông sản tươi của ShopeeFarm (https://shopee.vn/ngon_hcm) hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso (https://voso.vn/), Postmart (https://postmart.vn/) và Lazada ( https://www.lazada.vn/).

Đại diện Chợ Tốt cho hay kể từ đầu tháng 6, chuyên mục Đồ ăn – Thực phẩm có số lượng người đăng bán thực phẩm tăng mạnh. Số lượng người bán tại TPHCM tăng 30% so với tháng trước. Trong 10 ngày kể từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16, Chợ Tốt ghi nhận số lượng người đăng bán nhu yếu phẩm tăng đến 60%, số lượng liên hệ đặt hàng mỗi ngày trong chuyên mục cũng tăng gấp 4 lần so với 10 ngày trước đó. Trong đó, ngày 14-7 số lượng liên hệ đặt hàng rau củ, thịt và trứng trong ngày tăng đến 7,5 lần so với cùng thời điểm tháng trước.

Sàn thương mại điện tử Voso.vn và Postmart.vn có lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các bưu cục của Viettel Post, Vietnam Post, bưu điện văn hóa xã.

Tính đến hết ngày 17-7, chương trình thực phẩm lưu động tại TPHCM của sàn thương mại điện tử Voso đã ghi nhận hơn 150 tấn rau củ quả đã được tiêu thụ tại 34 điểm bán lưu động ở 20 quận huyện TPHCM. Lượng đơn đặt hàng trên Voso tiếp tục tăng cao, chỉ tính riêng ngày 17-7 đã có hơn 5.000 đơn đặt hàng. Viettel Post và Voso.vn cho hay sẽ tiếp tục tăng lượng hàng nhập đầu vào, dự kiến 60-80 tấn/ngày, đảm bảo cung ứng để góp phần bình ổn thị trường.

Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo.vn cho hay mỗi ngày, chợ rau củ trực tuyến của Sendo sẽ cung ứng trên 20 tấn đa dạng các mặt hàng rau củ quả tươi xanh, trái cây đặc sản vùng miền, phục vụ sinh hoạt cho người dân TPHCM và TP. Thủ Đức. Theo số liệu của Sendo thì thời gian qua số lượng đơn hàng tại TPHCM trên sàn Sendo tăng 30%, trong đó riêng ngành tiêu dùng nhanh, bách hóa đã tăng đến 45% so với chỉ một tuần trước đó.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay tính đến ngày 20-7-2021, tình hình phân phối, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TPHCM và các tỉnh phía Nam qua thương mại điện tử mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đang từng bước được khắc phục. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các sàn thương mại điện tử, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục phối hợp, nỗ lực trong việc tổ chức nhà cung cấp và nguồn hàng để cung ứng kịp thời cho người dân TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Bà Hoàng Thị Minh Ngọc – Giám đốc Tăng trưởng và Chiến lược của Chợ Tốt, cho rằng trong giai đoạn khó khăn, tiểu thương nên trải nghiệm các kênh bán hàng trực tuyến để bán hàng hiệu quả, giữ doanh thu. Sau dịch, tiểu thương có thể kết hợp cả bán hàng truyền thống và bán hàng trực tuyến để đa dạng kênh phân phối. Trong bối cảnh người dân tích cực mua hàng online để đề phòng bệnh dịch, các tiểu thương chợ truyền thống và người buôn bán nhỏ lẻ cần tận dụng thời cơ để buôn bán trên mạng. Ngay cả sau đại dịch, thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi, buộc những người kinh doanh nhỏ phải thích ứng.

Mở rộng bán hàng online phục vụ người dân

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ cho biết trong thời gian đầu triển khai, các khâu tổ chức hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng gặp rất nhiều khó khăn và bị hạn chế di chuyển, lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực. Tuy nhiên các chương trình do các sàn thương mại điện tử triển khai đang từng bước ổn định và có những kết quả tích cực.

Vì vậy nhiều sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ tiếp tục mở rộng các hoạt động bán hàng online.

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng đi chợ hộ tiếp tục mở rộng các hoạt động bán hàng online phục vụ người dân. Ảnh: Postmart.vn

ZaloPay mới đây mở thêm kênh bán hàng cho các tiểu thương, người bán hàng nhỏ lẻ, chủ tiệm tạp hóa,… trên ứng dụng Zalo. Trên nền tảng này, khách đặt mua hàng có thể chat với tiểu thương, theo dõi đơn hàng, chủ gian hàng không phải chịu phí nền tảng hay chiết khấu. Để mở gian hàng, tiểu thương vào ứng dụng Zalo, tìm tài khoản “Đi chợ mùa Covid”, chọn “Quan tâm” tài khoản này, sau đó đăng ký mở gian hàng. Người mua cũng làm tương tự, nhưng thay vì mở gian hàng thì chọn nút “Đặt hàng”. Người mua có thể chọn thanh toán bằng ZaloPay trong ứng dụng chat, hoặc chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt.

Hiện tính năng này mới chỉ mở cho tiểu thương khu vực TPHCM, có thể sẽ mở rộng ra toàn quốc trong thời gian tới, đại diện Zalo cho hay.

Ông Chu Quang Hào Tổng giám đốc Vietnam Post cho hay việc cung cấp hàng hóa tới đây được mở rộng thực hiện theo các hình thức bán hàng trực tiếp tại các bưu cục, Bưu điện văn hóa xã, các điểm phục vụ bán hàng lưu động; liên lạc trực tiếp qua bưu tá, hotline của bưu cục và sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Đại diện Shopee cho hay từ ngày 19-7, Shopee triển khai chương trình “Đi chợ Shopee”, giới thiệu đa dạng các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm cùng với nhiều chương trình ưu đãi và hoạt động hỗ trợ nhu cầu mua sắm của người dùng. Chương trình “Đi chợ Shopee” sẽ hỗ trợ người tiêu dùng đặt mua nhiều loại mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống và chế biến, giao hàng nhanh chóng ngay trong ngày từ các nhà bán hàng đến tay người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ chương trình, Shopee sẽ hợp tác với những nhà bán hàng tại TP.HCM và Hà Nội, cung cấp hàng ngàn sản phẩm đa dạng gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm từ tươi sống như thịt, trứng… đến thực phẩm khô hoặc chế biến sẵn như cá khô, tôm khô, cá viên, xúc xích… và các loại gia vị dùng trong nấu nướng. Ngoài ra, các mặt hàng như sữa, phô mai, các loại thức uống… cũng sẽ được cung cấp đầy đủ.

Đại diện sàn thương mại điện tử Postmart cho hay người dân tại các tỉnh, thành phố có thể đặt hàng thông qua Postmart.vn hoặc qua fanpage của các bưu điện tỉnh, thành phố, thậm chí các bưu cục gần nhất. Sàn Postmart.vn đang cung cấp hàng ngàn mặt hàng nhu yếu phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến và nông sản trên toàn quốc. Ngoài ra, sàn cũng đang mở rộng cung cấp các loại trái cây tươi như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn Đồng Tháp, na Lạng Sơn,…

Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay, TPHCM và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua thương mại điện tử. Từ đó dần phát huy được hiệu quả của thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết.

 

Mời xem thêm:

Sàn thương mại điện tử đồng loạt vào cuộc cung ứng hàng hóa

Sàn giao dịch thương mại điện tử kiêm vai thuế vụ

Sàn thương mại điện tử đang trở thành kênh tiêu thụ mới cho nông sản

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới