Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đồng bộ

Kinh tế Sài Gòn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – TPHCM đang tích cực chuẩn bị nhiều khía cạnh để tiến tới mở cửa cho nền kinh tế hoạt động trở lại. Để quá trình này được tiến hành nhanh và sớm có hiệu quả, cần chú ý đến một yếu tố quan trọng bên cạnh các yếu tố khách quan như số lượng công nhân được tiêm đủ hai liều vaccine phòng bệnh. Đó là yếu tố đồng bộ trong chủ trương, chính sách và biện pháp của cả một khu vực rộng lớn chứ không thể chỉ tính riêng cho từng địa phương.

Đặc điểm của nền sản xuất hiện đại là các chuỗi cung ứng bao gồm nhiều khâu; có thể khâu đầu thực hiện tại TPHCM nhưng khâu kế tiếp lại diễn ra ở Đồng Nai và khâu hoàn chỉnh sản phẩm lại ở Bình Dương. Một trong những tác động lớn nhất của đại dịch Covid-19 là làm đứt gãy chuỗi cung khắp nơi trên thế giới – một nhà máy lắp ráp ô tô tại châu Âu có thể phải ngưng hoạt động ngồi chờ vì một số linh kiện quan trọng được sản xuất ở Thái Lan mà các nhà máy làm ra các linh kiện này phải tạm thời đóng cửa vì dịch.

Vì thế, để khởi động các chuỗi cung ứng này, không thể chỉ một mình TPHCM lo cho các nhà máy đóng tại TPHCM rồi Đồng Nai lo cho các nhà máy nằm trên Đồng Nai… Các địa phương thuộc chuỗi cung ứng phải sớm ngồi lại với nhau để bàn về một lịch trình mở cửa đồng bộ mới mong hoạt động kinh tế trở lại mức bình thường.

Đặc điểm thứ nhì, cũng rất rõ nét, là công nhân làm ở các nhà máy tại TPHCM lại cư ngụ tại Đồng Nai hay Bình Dương hay ngược lại. Những ngày có một địa phương tuyên bố tạm thời không cho phép di chuyển ngoại tỉnh, ngay lập tức đã xảy ra tắc nghẽn dòng chảy công nhân cư ngụ một nơi và làm việc một nơi khác.

Ở đây sự đồng bộ có nghĩa “thẻ xanh Covid” phải có hiệu lực chung cho các tỉnh phía Nam chứ không chỉ riêng một địa phương nào. Từ đó có thể thấy ngay một ứng dụng chứng nhận thẻ xanh do một địa phương phát hành và áp dụng là khó lòng được chấp nhận ở địa phương khác nên sẽ không tạo ra sự đồng bộ cần thiết. Những tiêu chuẩn được đặt ra để cho phép công nhân đi lại, tham gia sản xuất… cần phải được thống nhất giữa các tỉnh thành, nhất là trong bối cảnh có thể sẽ có tình trạng thiếu công nhân gay gắt khi đã có một lượng lớn công nhân về quê ở miền Trung và chưa thể quay lại.

Dây chuyền sản xuất, nhất là các dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu có thể đặt ở tỉnh thành này nhưng phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên liệu từ tỉnh thành khác. Điều này cũng đòi hỏi các địa phương sớm thống nhất các tiêu chí để dòng chảy hàng hóa, nguyên vật liệu giữa các nơi được thông suốt.

Không thể có chuyện nguyên liệu chuyên chở từ các tỉnh miền Tây lên TPHCM để phục vụ sản xuất lại bị tắc nghẽn ở Cần Thơ chỉ vì nơi này buộc phải “sang hàng hóa, đổi tài xế” như đã từng xảy ra. Không thể để diễn ra một lần nữa cảnh một địa phương dựng lên các hàng rào bằng các tảng bê tông chặn ngang quốc lộ chỉ vì họ muốn cách ly địa phương họ với các nơi khác.

Như thế kế hoạch tái khởi động sản xuất không chỉ chuyển đổi từ “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” sang một hình thức vận hành mới như công nhân được tiêm vaccine đầy đủ, được thường xuyên xét nghiệm… mà còn phải phối hợp với nhiều địa phương cùng lúc để tạo sự đồng bộ cho cả khu vực, hay cả một loạt các tỉnh thành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới