Thứ Hai, 6/12/2021, 07:37
22 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Động cơ 4 xy lanh đang chiếm ưu thế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Động cơ 4 xy lanh đang chiếm ưu thế

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Theo một điều tra mới nhất của hãng nghiên cứu IHS Automotive, động cơ 4 xy lanh đang là lựa chọn của đa số người tiêu dùng Mỹ thay vì động cơ V6 hay V8.

Mô hình động cơ 4 xy lanh EcoBoost của Ford – Ảnh: Motorauthority

Vào năm 2005, động cơ V6 chiếm 43% số lượng xe bán ra. Tuy nhiên sau 6 năm, con số này đã có sự thay đổi lớn khi động cơ 4 xy lanh thể hiện sự vượt trội so với mẫu động cơ V6. Trong nửa đầu năm 2011, 43% số xe bán ra đều sử dụng động cơ 4 xy lanh. Các mẫu động cơ còn lại như V6, V8 hay V12 chiếm thị phần 57% còn lại.

Nghiên cứu của IHS Automotive cũng cho thấy, tỷ lệ sử dụng mẫu động cơ vốn được coi là “biểu tượng của sức mạnh Mỹ”, V8 thậm chí còn giảm nhanh hơn. Năm 2005, có tới 1/3 số xe sử dụng loại động cơ này thì cho tới nay, con số này chỉ còn là 1/6.

Những con số thống kê mới của IHS Automotive bao gồm cả các lô xe bán tải và xe tải. Nếu chỉ tính riêng với xe bán lẻ dành cho tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng này, có tới hơn một nửa sử dụng động 4 xy lanh. Con số này tăng mạnh so với tỷ lệ 1/3 số xe sử dụng động cơ 4 xy lanh như năm 2006.

Theo các chuyên gia của IHS Automotive, thực tế này bị điều chỉnh bởi hai yếu tố. Giá nhiêu liệu tăng cao trong những năm qua khiến người tiêu dùng đứng trước hai sự lựa chọn: xe nhỏ hơn hoặc động cơ tốn ít nhiên liệu hơn. Bản thân các nhà sản xuất cũng nhận thấy khó khăn của người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh sản xuất các dòng xe nhỏ.

Sự kết hợp giữa người tiêu dùng và các nhà sản xuất khiến thị trường các dòng xe nhỏ trở nên sôi động. Theo tính toán, xe nhỏ và vừa đã chiếm 44% doanh số bán ra trong năm nay so với 36% vào năm 2005.

Bên cạnh tiết kiệm nhiên liệu, các nhiều hãng xe đang nghiên cứu để cải tiến động cơ, trong đó có động cơ 4 xy lanh, với mong muốn đem lại công suất lớn hơn cho xe.

“Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời phù hợp với nhu cầu của thực tế”, ông Greg Johnson, giám đốc bô phận nghiên cứu về động cơ của hãng Lincoln cho biết.

Việc đẩy mạnh nghiên cứu của các hãng xe đã có kết quả rõ rệt. Năm 1999, động cơ 4 xylanh, dung tích 2.0 lít trên Ford Contour cỡ nhỏ chỉ cho công suất 120 mã lực đồng thời tiêu tốn lượng nhiên liệu 12,38 lít/100 km trên đường phố và 8,4 lít/100 km xa lộ. Đến nay, khối động cơ tương tự trên Ford Focus 2011 sản sinh công suất lên tới 160 mã lực và chỉ sử dụng 5,88 lít/100 km xa lộ khi đi kèm gói trang bị tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt.

Hiện Ford còn đang giới thiệu khối động cơ EcoBoost nhỏ gọn và công suất lớn ở một số mẫu xe. Bao gồm turbin tăng áp, phun xăng trực tiếp, điều khiển thời gian đóng mở van, công nghệ động cơ EcoBoost cho phép xe nâng cao hiệu suất nhiệt, giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động bên trong động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu quả khi chuyển động.

Nguồn: Autoweek

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới