Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dự án đại lộ Đông-Tây có thể phải tăng vốn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dự án đại lộ Đông-Tây có thể phải tăng vốn

Công trường đại lộ Đông Tây – Ảnh: LÊ TOÀN.

(TBKTSG Online) – Hai dự án, đại lộ Đông-Tây và cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ giai đoạn 1 có thể cần nguồn vốn cao hơn kế hoạch hiện tại.

Lý do là trong quá trình thực hiện, do thời gian kéo dài nên chi phí vật liệu, nhân công, máy móc thiết bị tăng đột biến do trượt giá so với dự kiến ban đầu lập dự án đã dẫn đến thiếu vốn dành cho xây lắp.

Theo Ban quản lý dự án đại lộ Đông-Tây và môi trường nước TPHCM, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với ban và các cơ quan chức năng về tiến độ giải ngân các dự án trên trong tuần này. dự án đại lộ Đông-Tây được Chính phủ Nhật Bản cấp vốn vay ODA thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản
(JBIC) cho phần xây dựng là 41,027 tỉ yên Nhật (khoảng 418,5 tỉ đô la Mỹ – chiếm 65% tổng vốn dự án). Hiện nay, dự án đã giải ngân trên 60% kế hoạch. Trong khi đó, dự án cải thiện môi trường nước TPHCM giai đoạn 1 được cấp vốn ODA là 23,994 tỷ yên Nhật , đã giải ngân trên 36% kế hoạch.

Do thời gian thực hiện dự án kéo dài, nên phát sinh vấn đề chi phí vật liệu, nhân công, máy móc thiết bị tăng so với dự kiến trước đây. Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các Sở Tài chính, Kế hoạch-Đầu Tư, Xây dựng và ban quản lý dự án thành phố tham mưu UBND TPHCM báo cáo trình Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ xem xét tăng vốn bổ sung cho dự án.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng về việc quản lý, vận hành nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng – thuộc dự án cải thiện môi trường nước, và xin ý kiến Bộ Xây dựng thông qua phương án sửa chữa các đốt hầm dìm Thủ Thiêm.

Ban quản lý dự án đại lộ Đông-Tây TPHCM cũng cho biết các vết rạn, nứt ở thân hầm dìm Thủ Thiêm đã được Công ty Connell Wagner (Úc) – nhà thầu đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục các vết nứt hầm dìm Thủ Thiêm – đánh giá xong và đề xuất phương án xử lý.

Theo đó, các vết rạn, nứt ở 4 đốt hầm dìm hoàn toàn sửa chữa được và sẽ do nhà thầu Obayashi thực hiện bằng keo Epoxy chuyên dụng. Thời gian sửa chữa hầm dìm có thể được bắt đầu trong 10 ngày tới. Hiện tại, nhà thầu Obayashi đang thi công nắp đậy hầm dìm để sau khi sửa chữa xong sẽ bắt đầu lai dắt 4 đốt hầm về sông Sài Gòn. Dự kiến, việc lai dắt sẽ được thực hiện trong tháng 6-2009.

SONG NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới