Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dự án Lotte Mart thứ hai tại TPHCM bị từ chối địa điểm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dự án Lotte Mart thứ hai tại TPHCM bị từ chối địa điểm

Quốc Hùng

Trung tâm thương mại đầu tiên của Lotte ở Việt Nam tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Kế hoạch mở thêm trung tâm mua sắm Lotte Mart thứ hai tại TPHCM của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang gặp khó khăn về địa điểm do chính quyền thành phố từ chối địa điểm đề xuất ở quận 11 của tập đoàn này.

Một nguồn thông tin có thẩm quyền cho biết TPHCM đã từ chối cấp phép mở một trung tâm mua sắm mới theo đề xuất của Lotte Vietnam Shopping tại dự án The EverRich ở góc đường 3/2 và Lê Đại Hành, quận 11 (TPHCM) đang được xây dựng.

Trước đó, tại buổi họp báo khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên của mình đặt tại quận 7 (TPHCM) hồi cuối năm 2008, lãnh đạo của Lotte Vietnam Shopping (liên doanh giữa Lotte và doanh nghiệp kinh doanh tư nhân Minh Vân) cho biết, công ty đã thỏa thuận việc thuê 5 tầng của tòa nhà The EverRich để mở thêm trung tâm mua sắm thứ hai của mình tại Việt Nam.

Đây là một dự án nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh lĩnh vực phân phối của Lotte ở Việt Nam. Lotte lên kế hoạch sẽ mở 30 trung tâm thương mại khắp các thành phố lớn của Việt Nam trong vòng 10 năm tới với tổng vốn đầu tư lên đến 5 tỉ đô la Mỹ.

Trước mắt, công ty sẽ tập trung đầu tư tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Lotte Mart đầu tiên được khai trương tại quận 7 vào cuối năm 2008 có quy mô kiến trúc ba tầng, diện tích kinh doanh gần 33.400 mét vuông, được xem là trung tâm thương mại có diện tích lớn nhất Việt Nam hiện nay. 

Tính đến nay, Lotte Mart đã có tổng cộng 90 trung tâm tại bốn quốc gia Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.

 

 

Trong cam kết gia nhập WTO về mở cửa thị trường, Việt Nam vẫn bảo lưu một điều khoản quan trọng là “cấp phép mở siêu thị, trung tâm thương mại dựa trên nhu cầu nền kinh tế”.

Điều này có nghĩa cơ quan quản lý Việt Nam có quyền xem xét và cấp phép cho các công ty nước ngoài mở điểm phân phối tại Việt Nam trong từng trường hợp cụ thể dựa vào mật độ dân cư, cự ly so với siêu thị đã xây dựng trước, tình hình phát triển kinh tế địa phương. 

Như vậy, một khi Việt Nam mở cửa thị trường phân phối, cơ quan quản lý địa phương nếu từ chối cấp phép cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực phân phối thì phải dựa trên cơ sở là quy hoạch phát triển siêu thị, chợ, trung tâm thương mại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới