Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dù chưa thi công nhưng một đoạn dự án vành đai 3 TPHCM đã tăng hơn 1.600 tỉ đồng

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dự án thành phần 1A của dự án đường vành đai 3 TPHCM (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng đầu tư gần 5.330 tỉ đồng vào năm 2016, nhưng đến nay, sau 6 năm chưa triển khai, chi phí giải phóng mặt bằng qua 2 địa phương đã tăng khoảng 1.625 tỉ đồng.

Sơ đồ hệ thống vành đai, cao tốc, quốc lộ vùng TPHCM – Ảnh: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3
Sơ đồ hệ thống vành đai, cao tốc, quốc lộ vùng TPHCM – Ảnh: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tiến độ  của dự án thành phần 1A của dự án đường vành đai 3 TPHCM (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) giai đoạn 1. Dự án có chiều dài 8,75 km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (TP Thủ Đức, TPHCM). Tuyến đường này có 6,3 km đi qua Đồng Nai, còn lại 2,45 km thuộc địa phận TPHCM.

Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng đầu tư gần 5.330 tỉ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam vào năm 2016. Vào thời điểm này, đoạn qua TPHCM chi phí giải phóng mặt bằng chỉ gần 149 tỉ đồng và Đồng Nai gần 476 tỉ.

Nhưng đến nay, sau 6 năm chưa triển khai, chi phí giải phóng mặt bằng qua 2 địa phương tăng khoảng 1.625 tỉ đồng. Cụ thể, chi phí giải phóng mặt bằng phía TPHCM là gần 1.600 tỉ đồng, tăng hơn 1.450 tỉ và Đồng Nai khoảng 651 tỉ đồng, tăng 175 tỉ.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, với tiến độ hiện nay, dự kiến TPHCM sẽ có thể tạm bàn giao được mặt bằng phần đất công nông trường dừa (phần đất do Nhà nước quản lý) cho nhà thầu từ cuối tháng 3-2022.

Bên cạnh đó, gói thầu CW1- cầu Nhơn Trạch sẽ có được 100% mặt bằng thi công 800 m và được thêm khoảng 500m/1.100m mặt bằng của gói thầu CW2. Riêng phần nút giao kết nối với đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây chưa có mặt bằng.

Đối với phần dự án đi qua Đồng Nai, dự kiến đầu tháng 4-2022 phía địa phương sẽ bàn giao được mặt bằng đoạn khoảng 800m từ bờ sông Đồng Nai, và có đủ mặt bằng để triển khai thi công gói thầu CW1- cầu Nhơn Trạch. Đồng thời được thêm khoảng 650m/5.100m từ điểm đầu dự án thuộc gói thầu CW2; phần còn lại khoảng 5.450m sẽ triển khai chi trả ngay cho các hộ dân khi được UBND tỉnh này bố trí vốn.

Do đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác chi trả phần vốn đang được bố trí và các thủ tục liên quan để bàn giao mặt bằng phần đất công và mặt bằng gói thầu CW1 trong đầu tháng 4-2022 để khởi công dự án.

Đồng thời, sớm bố trí đủ nguồn vốn để chi trả cho các hộ dân để sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án, tránh trường hợp kéo dài, phải tiến hành thủ tục thẩm định/phê duyệt điều chỉnh giá đất, dẫn đến việc người dân khiếu nại về giá bồi thường.

Tương tự, Ban cũng kiến nghị UBND TPHCM sớm giao trước phần đất công (đất nông trường dừa) để kịp khởi công và thi công dự án trong đầu tháng 4-2022.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và đơn vị liên quan khẩn trương triển khai ngay các bước nghiệp vụ về thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định và xây dựng kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết các hạng mục công việc trong công tác bồi thường.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới