Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Du khách góp ý gì cho Đà Nẵng để khôi phục hậu Covid-19?

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ngành du lịch Đà Nẵng đã nhận được hơn 2.500 đề xuất từ 2.534 khách tham gia khảo sát trực tuyến khách du lịch nội địa đối với điểm đến Đà Nẵng dưới tác động của dịch bệnh Covid-19.

Hồ Hòa Trung là điểm dã ngoại xanh khá mới mẻ của Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Cuộc khảo sát được hiện từ ngày 19-9 đến 24-10-2021 và được Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng công bố hôm nay, 12-11, là cơ sở để ngành du lịch Đà Nẵng đề xuất những giải pháp trong công tác xúc tiến quảng bá và đầu tư sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế.

Anh Phạm Vũ Hoàng từ TPHCM đề xuất Đà Nẵng phải tiến hành phát triển du lịch bền vững, giảm tác động vào môi trường. Đầu tư vào phát triển cộng đồng địa phương, phát triển văn hóa địa phương để làm đa dạng loại hình du lịch, còn giúp cho nhiều du khách hiểu thêm về con người và văn hóa Đà Nẵng trước và sau đại dịch kiên cường thế nào.

“Đà Nẵng nên áp dụng những chính sách xóa bỏ rác thải nhựa như thay thế chai nước, chai sữa tắm, bàn chải nhựa đều là hành động vô cùng đơn giản để giảm thiểu tác động lên môi trường, hỗ trợ cộng đồng địa phương và bảo vệ môi trường”, anh Hoàng cho biết và góp ý thêm Đà Nẵng nên tạo thương hiệu về điểm đến “An toàn – Xanh – Sạch – Đẹp” vì sau khi người dân không còn bị hạn chế giãn cách thì khách nội địa và khách quốc tế sẽ bắt đầu nghĩ đến việc được hưởng thụ các dịch vụ, các điểm du lịch an toàn, sạch đẹp. Và họ sẽ tìm đến những nơi để được trải nghiệm không khí trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, những sản phẩm du lịch như rừng, núi, bờ biển một cách an toàn.

Anh Hoàng cũng đề cập đến vấn đề thực hiện “self check-in” hay “check-in” không tiếp xúc, nhằm bảo đảm an toàn cho cả khách hàng lẫn nhân viên. Tuy nhiên, anh cũng quan tâm việc mang lại một trải nghiệm gần gũi và ấm áp với khách lưu trú vẫn hết sức quan trọng , giúp họ có cảm giác được quan tâm, chăm sóc và có kỳ nghỉ thoải mái như ở nhà.

Trong khi đó, hai du khách nữ đến từ Hà Nội có chung quan điểm Đà Nẵng cần tạo thêm điểm nhấn với các cảnh quan để thu hút khách.

Chị Đinh Diệu Thư góp ý: “Nên có thêm thêm các tác phẩm nghệ thuật tạo hình sáng tạo, đa chất liệu hơn thay vì chỉ là các tượng đá cung đường biển. Chất lượng dọc sông Hàn khu vực trung tâm là rất đáng quan tâm. Và chiếu sáng ban đêm cung đường này nên sáng hơn, thu hút khách đi dạo. Nên có các cơ sở vui chơi, mua sắm về đêm cung đường biển để tăng thời gian khai thác chi phí của khách du lịch”.

Chị Bùi Thị Linh thì đề xuất đầu tư cho những dịch vụ kiếm ra tiền và giữ chân khách tại Đà Nẵng, ví dụ như vườn chim, vườn thú, vườn cây với thiết kế độc đáo, trường đua… Các tour trải nghiệm làng nghề truyền thống mà khách được tự tay làm.

“Để du khách có thể đi du lịch thì trước tiên phải có tiền và tài chính”, anh Trần Đình Thắng từ Ninh Thuận chia sẻ. “Vì thế đầu tiên là UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội”.

Anh Thắng đề xuất ngành du lịch Đà Nẵng liên kết với các hãng hang không để mở rộng hình thức quảng bá, bán vé trước và để đón đầu cho du khách các nơi lập kế hoạch du lịch ở Đà Nẵng vào các tháng còn lại của cuối năm.

Hiện tại nhiều quốc gia ở Châu Âu tạo bong bóng du lịch bằng cách liên kết với nhau để thúc đẩy du lịch quốc tế, vì vậy Đà Nẵng cũng có thể học tập thu hút khách quốc tế nhanh và đơn giản bằng cách tạo ra “ bong bóng du lịch” cho riêng mình. Điều này, theo anh Thắng, sẽ giúp du khách tự tin vui chơi và bớt cảm giác lo lắng.

Bên cạnh đó, thế giới cũng như du khách trong nước cần được lan tỏa thông điệp Đà Nẵng làmột thành phố an toàn, nhiều bãi biển đẹp.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo cũng từ TPHCM bày tỏ quan điểm thực tế hơn. Hiện nay mức độ khống chế dịch là khác nhau giữa các địa phương, tâm lý du khách còn khá nhạy cảm, những phương tiện sử dụng chung như máy bay không được nhiều sự tin cậy về an toàn nên thay vì đón khách rộng rãi Đà Nẵng nên chia giai đoạn.

Theo chị Thảo, ở giai đoạn hiện tại, nên ưu tiên vào việc đón tiếp du khách từ những địa phương gần với Đà Nẵng, khách có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Tập trung vào cuối tuần để đón du khách đến từ những địa phương lân cận. Ngoài ra, Đà Nẵng nên đẩy mạnh thu hút khách MICE, đây là thế mạnh vốn có của Đà Nẵng để lấp khoảng trống cho các ngày trong tuần.

Khảo sát này được thực hiện với những nội dung chính như chân dung khách du lịch nội địa đối với điểm đến Đà Nẵng dưới tác động của dịch bệnh Covid-19; hình ảnh điểm đến Đà Nẵng đối với khách du lịch nội địa; tiêu chí lựa chọn điểm đến đối với khách du lịch nội địa dưới tác động của dịch bệnh. Từ đó rút ra 5 nhóm giải pháp do khách tham gia khảo sát đề xuất bao gồm: du lịch an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, phát triển du lịch bền vững và các chương trình ưu đãi.Theo khảo sát, gần 42% khách chờ tình hình dịch ổn định mới quyết định đi du lịch Đà Nẵng, trong khi đó gần 30% đồng ý đi du lịch cuối năm nay và 30% con lại muốn đi vào đầu năm sau. Khoảng hơn 40% muốn ở Đà Nẵng từ 4-5 ngày và phần nhiều muốn di chuyển đến Đà Nẵng bằng máy bay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới