Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Du lịch Hàn Quốc tìm cơ hội vượt qua dịch Mers

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch Hàn Quốc tìm cơ hội vượt qua dịch Mers

Lan Nhi

Du lịch Hàn Quốc tìm cơ hội vượt qua dịch Mers
Dân Hàn Quốc và du khách hầu hết đều đeo khẩu trang để phòng Mers. Nhưng cuộc sống ở Seoul không hề bớt đi sự sôi động thường ngày. Ảnh: : Huffington Post

(TBKTSG Online) –  Khi các thông tin về hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (Mers-Cov) tại Hàn Quốc đang tràn ngập các phương tiện truyền thông, nhất là ở Việt Nam, thì ngành du lịch Hàn Quốc vừa tìm các biện pháp chống dịch vừa tìm mọi cách thu hút và giữ chân du khách.

Không xáo trộn vì dịch Mers

Sung- Il Cho, Giám đốc bán hàng tại các nước Đông Dương của Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc Hana Tour đã bay từ TPHCM về Hàn Quốc hôm 2-6 . Ông đi cùng đoàn phóng viên báo chí Việt Nam qua thăm Hàn Quốc nhân dịp hãng hàng không Vietjet – một đối tác của Hana Tour và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) chuẩn bị mở đường bay từ TPHCM đến Seoul vào tháng 11 tới.

Có mặt trên tất cả các chặng hành trình của đoàn trong suốt 5 ngày, tới tất cả các điểm du lịch tại đảo Jeju, Seoul, ông Sung Il Cho và những thành viên khác của KTO, Hana Tour không tiếp thị hoặc thuyết trình bất cứ một lời nào về du lịch Hàn Quốc. Và họ cũng không có một lời trình bày nào về dịch Mers hay Hàn Quốc đang dập dịch Mers ra sao cho dù đây là đề tài nóng trên báo chí quốc tế khi nói về Hàn Quốc trong những ngày này.

Không phải những người như ông Sung Il Cho hoặc một số lãnh đạo của KTO muốn né tránh câu chuyện về dịch Mers. Sau vài ngày đi cùng đoàn, chúng tôi mới hiểu rằng sự im lặng song cách hành động đầy tận tụy của họ trong suốt chuyến đi nói lên một điều: hãy để khách du lịch tự cảm nhận, tự đánh giá về du lịch Hàn Quốc. Người Hàn Quốc, không tiếp thị  du lịch bằng lời.

Facebook của KTO tại Việt Nam hôm 4-6 phát đi thông báo, một số trường học thuộc tỉnh Gyenonggi được nghỉ cho đến ngày 8/6 để giám sát sự phát triển của dịch bệnh. Tỉnh này nằm ở phía Bắc, cách xa các địa điểm du lịch hút khách như Seoul, Nami, Jeju hay Busan. Ngày 8/6, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận thêm 23 trường hợp nhiễm Mers mới, đưa tổng số trường hợp nhiễm virus tại nước này lên 87 người. Facebook của KTO có giải thích rõ ràng về cơ chế lây bệnh, cách phòng chống và lý giải nguyên nhân hai người chết vì Mers ra sao. Mục đích là thông tin cặn kẽ về những gì đang diễn ra tại nước này.

Tại các sân bay quốc tế và quốc nội đông người, các nhân viên làm việc đều đeo khẩu trang; dân Hàn Quốc và du khách trên đường phố cũng đeo khẩu trang; song không có các máy đo thân nhiệt ngay tại nơi nhập cảnh hay các trạm y tế lưu động dựng lên. Tại các điểm xuất cảnh thì có máy đo thân nhiệt nhưng máy được bố trí ở những vị trí thuận lợi để kiểm soát. Khách quốc tế nhập cảnh hay xuất cảnh không phải khai các tờ khai y tế. Sự kín đáo này có thể nhằm đến việc không gây tâm lý căng thẳng cho khách nước ngoài khi đến Hàn Quốc dịp này.

Tại các điểm du lịch đông khách du lịch quốc tế nhất ở Jeju, Seoul, đảo Nami, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường; du khách vẫn đông nghẹt tại tháp truyền hình Seoul, đảo Nami hay công viên tình yêu ở Jeju… Khách nước ngoài hay người Hàn Quốc chủ quan chăng? “Chính phủ chúng tôi sẽ có biện pháp thích hợp để đối phó với Mers mà không gây xáo trộn gì”, ông Sung Il Cho nói.

Thách thức là cơ hội

Dịch Mers được xem là có ảnh hưởng nặng nề khi số lượng du khách Việt Nam – và du khách nhiều nước khác – muốn hủy tour tăng lên, song với KTO và các công ty Hàn Quốc đây cũng được xem là cơ hội để “vắt óc”, chuẩn bị các điều kiện giữ chân du khách .

Du khách Việt Nam không phải là khách hàng hàng đầu tại thị trường Hàn Quốc song theo đánh giá của KTO, Việt Nam hiện vẫn là thị trường khách hàng tiềm năng, có nhiều cơ hội phát triển của du lịch Hàn Quốc.

Chỉ tính riêng năm 2014 đã có 140.000 du khách Việt đến xứ sở kim chi và  5 tháng đầu năm nay, con số này lên đến 86.000 người. Theo tính toán của ông Sung Il Cho, nếu mỗi khách Trung Quốc chi têu từ 1.000 đô la đến 1.200 đô la Mỹ trên đất Hàn thì trung bình mỗi du khách Việt cũng tiêu khoảng 500 đô đến 600 đô la/người (không kể tiền mua tour). Do đó, khách Việt không thể nằm ngoài sự quan tâm của các công ty du lịch Hàn Quốc.

Khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc thường chọn các tour mua sắm kết hợp tham quan; do vậy các công ty du lịch cũng thường thiết kế tour theo dạng này. Nhưng chính các công ty Hàn Quốc cũng không muốn hướng du khách Việt đến mô hình du lịch chỉ có mua sắm hoặc thiên về mua sắm.

Theo Hana Tour – công ty thường xuyên đưa khách Việt đến Hàn Quốc – thì việc Vietjet Air mở đường bay mới là mở thêm cơ hội cho KTO và Hana Tour thiết kế các tour du lịch hoàn toàn mới, thoát khỏi tâm lý “du lịch shopping” trong trào lưu khách Việt đến Hàn Quốc vài năm gần đây.

KTO đã lên các chương trình có nhiều lựa chọn đa dạng cho khác như du lịch Jeju để tham gia các tour xe đạp vòng quanh đảo, du lịch K-pop dành cho giới trẻ, bắt đầu khởi động từ tháng 10 tới. Giá tour sẽ không cao như hiện nay, chỉ dao động từ hơn 10 triệu đồng. Hana Tour thì lên các tour leo núi Seolak, cách Seoul 2,5 giờ di chuyển bằng xe buýt hay làm nông dân trồng sâm ở vùng núi Geum San.

“Việc mở thêm nhiều đường bay khiến chúng tôi sẽ tính đến các tour “free and easy” (tham quan tự do) cho du khách tự chọn cách thức du lịch tại Hàn Quốc của riêng mình mà không bị gò bó trong các chương trình đã chuẩn bị sẵn hay các chương trình lặp đi lặp lại giống nhau”, đại diện KTO và ông Sung Il Cho cùng khẳng định.

Xem thêm:

Sợ dịch MERS khách Việt hủy tour đến Hàn Quốc

Du lịch Hàn Quốc thưởng tiền cho công ty du lịch VN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới