Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Du lịch hy vọng giảm khó vào cuối năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch hy vọng giảm khó vào cuối năm

Đào Loan

Khách nước ngoài tham quan bảo tàng tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 tiếp tục giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 278.000 lượt, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hy vọng đến mùa đông khách cuối năm nay, lượng khách sẽ giảm nhẹ hơn.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính tổng cộng bảy tháng của năm 2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2,2 triệu lượt,  giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng khách đến với mục đích du lịch nghỉ dưỡng chiếm trên 50% trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã giảm 21,4%; khách đến vì công việc giảm 22,3%; riêng khách đi thăm thân nhân tăng nhẹ 0,6%.

Một số doanh nghiệp lữ hành có tên tuổi tại TPHCM cho biết, tương tự với tình hình chung của cả nước, lượng khách quốc tế tại các công ty này cũng đang giảm mạnh.

Bến Thành Tourist cho biết lượng khách nước ngoài hiện giảm từ 20% đến 30%, Công ty Liên Bang Travel Link giảm 50%, Công ty Asian Trails giảm từ 30 đến 40%. 

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist thì cho biết tháng 7 vẫn là tháng vắng khách quốc tế nên lượng khách giảm so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu lượng khách hiện tại là khách du lịch kết hợp hội họp, khách tự do và một phần khách tàu biển.

“Tuy nhiên, theo xác nhận từ các đối tác thì lượng khách của mùa đông khách năm nay, tức từ tháng 10-2009 đến 3-2010 sẽ ngang bằng với năm trước chứ không giảm”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, trưởng phòng tiếp thị của Saigontourist nói.

Ông Nguyễn Minh Quyền, Phó giám đốc trung tâm dịch vụ lữ hành Bến Thành Tourist, cũng cho biết căn cứ vào lượng đặt chỗ hiện tại thì lượng khách của mùa đông khách cuối năm sẽ chỉ giảm khoảng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, tốt hơn nhiều so với mức giảm từ 30 đến 40% của hiện tại. Tính tổng cộng cả năm, lượng khách quốc tế có thể giảm khoảng trên 15%. Tuy nhiên, với tình hình này doanh nghiệp vẫn có thể cầm cự được nhờ vào sự tăng trưởng khá tốt của thị trường nội địa.

“Chưa bao giờ chúng tôi cập nhật tình hình giá cả, khuyến mãi cho đối tác liên tục như hiện nay. Hy vọng có thể hút thêm được khách nào hay khách đó. Tính chung với các mảng du lịch khác thì công ty sẽ không lỗ, chỉ có mức lợi nhuận thấp hơn nhiều so với trước”, ông nói.

Theo bà Hoàng Thị Phong Thu, chủ tịch Lanta-An Travel, một công ty chuyên về khách Nga thì lượng khách đến từ quốc gia này tăng nhẹ vào cuối năm. Riêng lượng khách đến bằng máy bay thuê bao, bắt đầu từ tháng 11 năm nay cho đến hết tháng 3 năm sau, cứ mỗi 12 ngày công ty sẽ nhận khoảng 150 khách, tức vẫn duy trì được như năm trước.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa dám đặt phòng nhiều, nhưng theo dự báo thì lượng khách có thể tăng nhẹ do Nga không bị khủng hoảng kinh tế tác động nặng nề như các thị trường khác”, bà nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới