Thứ Năm, 18/08/2022, 23:40
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Du lịch kích cầu nội địa: giá giảm, chất lượng giảm theo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch kích cầu nội địa: giá giảm, chất lượng giảm theo

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Trong bối cảnh chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đang lan rộng đến nhiều địa phương nhằm góp phần giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn, những điểm hạn chế đang dần xuất hiện.

Du lịch kích cầu nội địa: giá giảm, chất lượng giảm theo
Dịch vụ đi thuyền trên sông Hoài, thành phố Hội An. Hiện nay Hội An đang đón rất nhiều khách du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều dịch vụ vẫn chưa mở hết, dẫn đến tình trạng có những than phiền về chất lượng dịch vụ. Ảnh: Nhân Tâm

Chất lượng giảm?

Bạn N. cùng người thân của mình cuối tuần qua đã có chuyến du lịch đến Đà Nẵng và Hội An để khuây khỏa đầu óc sau những tháng ngày bị “cầm chân” do Covid-19.

Cập nhật với TBKTSG Online trong và sau chuyến đi, bạn N. cảm thán: “Tụi em muốn khóc ròng. Kích cầu kiểu này khách sẽ không đến nữa”.

N. kể hai bạn mua 2 vé lên khu du lịch Sunworld Bà Nà Hills, thành phố Đà Nẵng, theo chương trình Tôi yêu Việt Nam. Giá vé không giảm so với trước Covid-19 (750.000 đồng/khách), nhưng có kèm bữa ăn buffet miễn phí. “Tuy nhiên một số dịch vụ vui chơi được cho là hấp dẫn như máng trượt, tàu hỏa leo núi… lại bị cắt bớt. Trong khi đó, đồ ăn trong nhà hàng buffet thì chỉ ở mức trung bình”, N., nói.

Vào đến phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, hai bạn nữ thích thú vì tìm kiếm được cho mình không gian yên bình, trong lành như mong muốn. Tuy nhiên, N. có cảm giác không vui khi sử dụng một số dịch vụ tại đây, đặc biệt là ăn uống khi một số nhà hàng tính tiền cao hơn so với giá niêm yết ở bên ngoài.

Tại Thánh địa Mỹ Sơn, hai bạn vẫn mua vé theo giá niêm yết (100.000 đồng/người trong nước và 150.000 đồng/người nước ngoài). Điều mà hai bạn cảm thấy không hài lòng là nhiều dịch vụ tham quan xung quanh thánh địa đã bị cắt giảm trong khi nhiều khu vực đang được trùng tu.

Câu chuyện mà đôi bạn nữ trẻ đi du lịch từ TPHCM đến miền Trung gặp phải không phải là trường hợp hiếm gặp trong thời gian này.

Chị Thân Thị Thắm (Hà Nội) đến Hội An du lịch cùng gia đình và bạn bè theo tour chương trình kích cầu giảm giá của công ty mình đặt tour. Không như N. đi tự túc, chị Thắm được công ty “chăm lo” nên cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, khi chia sẻ với TBKTSG Online trong khi chờ bạn tại Quảng trường sông Hoài, thành phố Hội An, chị Thắm cho biết chị và gia đình có cảm giác dịch vụ tại khách sạn [ở Đà Nẵng và Hội An] không được chuyên nghiệp so với trước đây.

Bài toán chi phí và chất lượng

Chia sẻ với TBKTSG Online, ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, thừa nhận có tình trạng chất lượng dịch vụ du lịch giảm sút so với trước đây. Một trong những nguyên nhân ông Thanh đưa ra là vấn đề nhân sự.

“Hiện nay khách du lịch chỉ đông vào cuối tuần. Một số nhà hàng và khách sạn không thể cho nhân viên cơ hữu đi làm lại toàn bộ để chỉ làm cuối tuần”, ông Thanh nói. Vì vậy, đã có tình trạng một số cơ sở thuê nhân viên thời vụ, không chuyên để làm vào những thời điểm khách đông.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, hiện nay, số lượng khách du lịch người Việt đến Đà Nẵng và Hội An đã tăng lên nhiều, tuy chưa bằng thời gian trước khi xảy ra Covid-19. Một số khách sạn, nhà hàng mở cửa đón khách trở lại bên cạnh một lượng lớn cơ sở lưu trú vẫn đóng cửa. Trong khi đó, nhân viên vẫn chưa đi làm đầy đủ. Nên xảy ra tình trạng một số dịch vụ vẫn chưa thể đảm bảo.

Sông Hàn, thành phố Đà Nẵng về đêm. Thành phố du lịch miền Trung này cũng đang gặp vấn đề về giảm giá dịch vụ du lịch và bài toán chất lượng phục vụ. Ảnh: Nhân Tâm

Chia sẻ vấn đề kích cầu du lịch, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, phân tích, các doanh nghiệp đang cân nhắc bài toán chi phí và thương hiệu. Việc đóng cửa hay mở cửa hiện nay điều khiến các doanh nghiệp phải bù lỗ chi phí vận hành. Tuy nhiên, khi mở cửa, thực hiện kích cầu để thu hút khách thì sẽ bớt lỗ hơn. Tuy nhiên, bài toán đặt ra lúc này là ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, theo quan sát của ông Dũng, cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Vietnam TravelMart, hiện nay có các loại hình kích cầu chủ yếu. Đó là giảm giá không giảm chất lượng hay không giảm giá nhưng tăng dịch vụ.

Ông ước lượng khoảng 90% khách du lịch Việt chuộng hình thức cam kết từ các công ty: giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ. “Đi theo hướng này, khách du lịch phải tìm hiểu kỹ từng dịch vụ, từ lữ hành đến lưu trú và ăn uống và cam kết của từng đơn vị cung cấp dịch vụ này”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm trong thời gian thực hiện kích cầu, giảm giá sốc vừa qua, đã có hai vấn đề xảy ra trong các thành viên Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cần giải quyết đấu đáo. Thứ nhất là việc đẩy giá dịch vụ, ăn uống xuống quá thấp dẫn đến việc khó khăn trong việc đẩy giá trở lại bình thường.

“Chúng tôi khuyến khích các công ty thành viên thực hiện các chương trình trọn gói, bán sản phẩm theo combo để giá từng dịch vụ riêng lẻ không bị đẩy xuống quá thấp”, ông nói và chia sẻ vấn đề thứ hai là nhóm dịch vụ 2-3 sao bị ảnh hưởng nặng nề khi nhóm dịch vụ 4-5 sao đẩy giá xuống thấp gần như ngang bằng.

“Chúng tôi kêu gọi những doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú 2-3 sao cần có những sản phẩm mới, phân khúc khách hàng mới và tạo ra các gói sản phẩm riêng biệt để thu hút khách”, ông Dũng chia sẻ.

Đứng về mặt quản lý nhà nước, theo lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng, cơ quan này vẫn đang theo dõi sát sao những doanh nghiệp đang tham gia các chương trình kích cầu của thành phố, đơn cử "Đà Nẵng – Thank you". Nếu có trường hợp bị phản ánh về vấn đề giảm giá và giảm luôn chất lượng, không đúng theo tình thần “Giảm giá nhưng không giảm chất lượng” sẽ bị xử lý.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới