Thứ Tư, 1/12/2021, 18:34
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Du lịch Việt Nam: thiếu hợp tác, khó phát triển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Du lịch Việt Nam: thiếu hợp tác, khó phát triển

Thoa Nguyễn

Du lịch Việt Nam: thiếu hợp tác, khó phát triển
Ngành du lịch Việt Nam cần sự hợp tác để phát triển. Ảnh minh họa chụp các nghệ nhân tỉnh Phú Thọ trong buổi giới thiệu hát xoan đến các đại diện UNESCO – Ảnh Thoa Nguyễn

(TBKTSG Online) – Ngành du lịch Việt Nam chỉ phát triển tốt và bền vững khi có sự hợp sức chặt chẽ, thay vì cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty du lịch, nhà kinh doanh dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống, vui chơi giải trí.

Đề xuất trên được nêu ra tại buổi tọa đàm với chủ đề "Hợp sức cho du lịch Việt Nam”, do báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức vào cuối tuần qua. Nhiều ý kiến cho rằng việc liên kết giữa các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan vẫn không như mong đợi.

Ông Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nói rằng việc tạo ra sự liên kết giữa các ngành liên quan nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển là vấn đề cần phải bàn thảo thêm. Trên thực tế, sự liên kết này vẫn rất chậm vì dường như các bên còn căn ke lợi ích của mình.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực làm du lịch cũng là một vấn đề quan trọng không kém. Đại diện Công ty Du lịch Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long) dẫn chứng trường hợp hướng dẫn viên du lịch của một số công ty lữ hành lớn đưa khách nước ngoài xuống địa phương theo tour được sắp xếp bởi đối tác tại địa phương lại muốn rút ngắn thời gian tham quan để dẫn khách đi mua sắm. Nhiều hướng dẫn viên còn tự ý thay đổi điểm tham quan. Nếu các đối tác ở địa phương phản đối, hướng dẫn viên khi quay về công ty của mình sẽ báo cáo khác với sự thật. Tình trạng này cũng gây ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến tham quan địa phương sau này.

Một ví dụ khác cho sự thiếu liên kết, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến du lịch là tình trạng giá phòng khách sạn luôn bị đẩy lên cao vào các dịp lễ, Tết hay vào mùa cao điểm. Tại thành phố biển Nha Trang, vào những dịp cao điểm, các doanh nghiệp kinh doanh phòng khách sạn 2 sao luôn đẩy giá tăng từ 50% đến 100% so với mùa bình thường.

Bên cạnh đó, theo ông Siêu, ngành du lịch cũng chưa liên kết chặt chẽ với các ngành khác như hải quan, giao thông, hàng không… Sự liên kết giữa các địa phương có điểm đến du lịch đến còn quá yếu, chưa kể đến việc liên kết và hợp tác ngoài quốc gia nhằm hình thành các tuyến du lịch xuyên quốc gia.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Thiên Thảo Nguyên, băn khoăn việc cho đến nay các doanh ngiệp trong nước vẫn chưa thể cùng nhau xây dựng một chính sách giá chung để các bên cùng hợp sức, tăng khả năng phục vụ lẫn chất lượng dịch vụ cho khách. Ngay bản thân các doanh nghiệp lữ hành cũng cạnh tranh không lành mạnh với nhau.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội, đề xuất cần có chương trình làm việc cụ thể giữa ngành du lịch và phía đường sắt để sự liên kết giữa hai ngành này được chặt chẽ hơn.

Còn ông Hoàng Thanh Quý, Phó trưởng ban Ban Tiếp thị hành khách của Vietnam Airlines, cho rằng hai ngành du lịch và lữ hành cần hợp tác với nhau theo hướng cộng sinh để cùng nhau phục vụ khách du lịch cho tốt.

Ông Quý nêu một ví dụ là vào ngày 29 tháng Chạp Âm lịch năm ngoái, Vietnam Airlines chở 8.000 khách từ TPHCM ra Hà Nội, nhưng trên các chuyến bay Hà Nội-TPHCM có đến 5.000 ghế trống. Nếu giữa hai ngành có sự phối hợp chặt chẽ và kịp thời sẽ giúp giảm bớt tình trạng lãng phí kể trên.

Đề cập đến thực trạng ngành du lịch Việt Nam, bà Phạm Lê Thảo, Vụ phó Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết năm 2012 được dự báo là năm khó khăn đối với ngành. Do vậy, sự gắn kết giữa các doanh nghiệp du lịch, hãng vận chuyển, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú… càng trở nên cấp thiết trong mục tiêu chung thu hút du khách.

Ông Trần Quốc Thái của Công ty Tracodi Tourist nói rằng sự hợp tác, liên kết không chỉ đến từ các doanh nghiệp trong ngành du lịch và các ngành liên quan mà còn phải đến từ các cấp quản lý, các cơ quan chuyên ngành để làm cho du khách cảm thấy hạnh phúc thay vì thất vọng sau chuyến du lịch đến Việt Nam.

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới