Thứ Tư, 7/12/2022, 01:28
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Đưa chi phí logistics bằng các nước trong APEC

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đưa chi phí logistics bằng các nước trong APEC

Anh Quân

Đưa chi phí logistics bằng các nước trong APEC
Hội nghị có sự tham dự của đại diện 21 nước với hơn 200 đại biểu – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng để kết nối linh hoạt các loại hình giao thông nhằm giảm chi phí logistics (tạm gọi là dịch vụ hậu cần) xuống bằng với các nước trong khối APEC.

>> Kết nối vận tải đa phương thức trong khối APEC

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường tại hội nghị lần thứ 37 của công tác giao thông vận tải khu vực châu Á -Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại TPHCM ngày 9-4.

Nói về chiến lược giao thông vận tải của Việt Nam trong những năm tới, ông Trường cho biết, cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng Việt Nam cũng chủ động đàm phán và ký kết các hiệp định vận tải trong cả 5 lĩnh vực với các nước APEC để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của hành khách và giao thương hàng hóa.

“Thời gian tới Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực đường thủy nội địa, vận tải ven biển và đường sắt nhằm phát triển giao thông vận tải theo hướng bền vững giảm thiểu tác động đến môi trường và khí hậu. Trong quy hoạch giao thông đến năm 2020 và sau 2020 Việt Nam cũng chú trọng đồng bộ hóa các loại hình vận tải để kết nối linh hoạt. Khi đã đồng bộ hóa các loại hình vận tải, Việt Nam sẽ cố gắng đưa chi phí logistics ngang bằng với các nước trong khối APEC”, ông nói.

Chiến lược trọng tâm của giao thông vận tải trong những năm tới là mở rộng xong quốc lộ 1 vào năm 2016, từng bước xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc- Nam. Đối với khu vực phía Bắc, xây dựng các tuyến đường cao tốc hướng đến các cửa khẩu biên giới. Còn ở khu vực phía Nam sẽ xây dựng các tuyến đường hướng ra biển.

Đối với giao thông thủy sẽ tận dụng mạng lưới sông ngòi ở đồng bằng sông Hồng ở phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long ở phía Nam để phát triển vận tải thủy kết hợp với đường bộ.

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh vấn đề giảm chi phí vận tải mà lại đặt thêm 21 trạm thu phí ở quốc lộ 1, ông Trường giải thích việc xây thêm các trạm thu phí không làm tăng giá vận tải mà thậm chí còn giúp vận tải rút ngắn được thời gian đi lại và tiền đầu tư cho xe.

" Tính tổng thể giá thành vận tải do chi phí đường xấu và chi phí do xe bị hỏng hóc còn tốn hơn rất nhiều so với việc phải đóng phí. Khi nâng cấp các tuyến đường lên thì phí giao thông chiếm trong giá thành vận tải rất thấp so với việc không nâng cấp như hiện nay", ông Trường phân tích.

Hội nghị sẽ còn tiếp tục diễn ra đến ngày 12-4. Các chủ đề sẽ được bàn luận trong những ngày tới là kết nối giao thông giữa các thành viên APEC thuộc các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ, vận tải đa phương thức và giao thông thông minh.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới