Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đưa chiếc khẩu trang đi xa hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đưa chiếc khẩu trang đi xa hơn

Nội dung: Hùng Lê – Trình bày: Thu Trang

Đưa chiếc khẩu trang đi xa hơn
 

(TBKTSG Online) – Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, toàn thể cán bộ – nhân viên của Công ty TNHH Vật tư y tế Sen Việt luôn trong tình trạng sẵn sàng đáp ứng công việc một cách linh hoạt nhất, vừa thực hiện những quy định và yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng, vừa tăng ca để kịp đáp ứng nhu cầu đơn hàng gia tăng. Khởi nghiệp cách đây 5 năm trong lĩnh vực vật tư y tế, nhưng chiếc khẩu trang lại làm nên câu chuyện của doanh nghiệp.

Khởi nghiệp vào năm 2015 tại Bình Dương với lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là sản xuất và phân phối vật tư y tế, ban giám đốc Sen Việt đặt ra mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và thời gian giao hàng nhanh. Nhận thấy nhu cầu của thị trường về các dòng sản phẩm khẩu trang y tế để phục vụ đội ngũ y bác sĩ và người tiêu dùng để giảm thiểu tác hại ô nhiễm khói bụi, Sen Việt đã tập trung vào sản xuất mặt hàng này và cả các loại trang thiết bị để sản xuất khẩu trang.

Khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc từ tháng 1-2020 và lây lan trên toàn cầu, nhu cầu về khẩu trang y tế tăng đột biến tại Việt Nam, cơ hội kinh doanh đã đến với Sen Việt. Bên cạnh việc tăng công suất dây chuyền sản xuất, tăng cường cung ứng máy móc cho các đối tác, công ty đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm mới, và những chiếc khẩu trang y tế 4D đã được ra đời, nối dài danh mục sản phẩm của công ty.

Người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Vật tư y tế Sen Việt, ông Nguyễn Vũ Thành, cho biết nguyên liệu chính để sản xuất ra chiếc khẩu trang y tế bao gồm vải không dệt, than hoạt tính và vải lọc kháng khuẩn. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn hai nguyên liệu còn lại đều phải nhập khẩu.

Trong những năm qua, nguồn nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn chủ yếu đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, chính quyền nước sở tại đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm, nguyên liệu và máy móc sản xuất khẩu trang. Từ đó kéo theo sự khan hiếm nguyên liệu đầu vào dẫn đến việc gia tăng giá thành sản phẩm tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh "bóng ma" virus Corona bao phủ đất nước Trung Quốc, các đối tác chuyên cung ứng nguyên liệu vải lọc kháng khuẩn của Sen Việt tạm nhưng giao dịch với doanh nghiệp. Công ty rơi vào tình thế lúng túng, khi lượng đơn hàng trong nước tăng cao đột biến mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất chỉ có hạn.

Người sáng lập Sen Việt cùng các cộng sự phải nhanh chóng xoay xở tìm nguồn cung ở các thị trường khác.

“Chúng tôi bắt tay vào việc khảo sát, tìm đến các nhà cung cấp nguyên liệu ở các nước khác như Ấn Độ, Hàn Quốc… thay cho nguồn nguyên liệu bị gián đoạn từ Trung Quốc nhằm kịp thời hoạt động sản xuất”, ông Thành chia sẻ. Tuy nhiên, khi triển khai trong thực tế không hề đơn giản như việc lên kế hoạch bởi sau khi dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới, chiếc khẩu trang y tế trở thành sản phẩm được đặt mua ồ ạt và giá bán tăng cao, thậm chí tại thị trường "chợ đen" ở nhiều nơi, giá tăng gấp nhiều lần nhưng không có hàng để mua.

Nếu cứ áp dụng cung cách cũ thì việc tìm nhà cung cấp nguyên liệu sẽ đi vào ngõ cụt. Trong cái khó ló cái khôn, nhiều sáng kiến được đưa ra để ban giám đốc công ty cùng trao đổi, thảo luận rồi đi đến thống nhất. Sau đó, đích thân ông Thành phải lên đường tìm đến các nhà nhập khẩu, nhà phân phối dược phẩm để thương thảo.

“Chúng tôi đề xuất với những nhà phân phối dược phẩm rằng nếu tìm giúp được nhà cung cấp nguyên liệu vải lọc kháng khuẩn thì đổi lại Sen Việt sẽ cung cấp khẩu trang y tế cho họ để các nhà phân phối này có nguồn hàng đưa ra thị trường nước sở tại”, người thuyền trưởng của Sen Việt chia sẻ, và cho biết đề xuất phương án này của Sen Việt được đưa ra ở thời điểm Chính phủ chưa ban hành Nghị quyết số 20/NQ-CP (ngày 28-2-2020) về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Vào thời điểm tháng 2-2020, các nhà phân phối dược phẩm khi tiếp nhận lời đề nghị từ Sen Việt đã chấp nhận, bởi một mặt họ kết nối được đầu ra về nguyên liệu vải lọc kháng khuẩn tại thị trường Việt Nam, mặt khác lại có được nguồn cung ứng khẩu trang y tế để bán tại thị trường nước sở tại vốn đang bị thiếu hụt. Và chỉ trong một thời gian ngắn Sen Việt có đến 4-5 nhà cung cấp nguyên liệu vải lọc kháng khuẩn từ Ấn Độ và Hàn Quốc để lựa chọn.

Sau đó, do việc nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ phải qua nước thứ 3 (Singapore), và điều này kéo dài thời gian nhập hàng nên Sen Việt quyết định chọn nhà cung cấp trực tiếp tại Hàn Quốc để có thể nhanh chóng có nguyên liệu phục vụ sản xuất. “Thật may mắn là nguồn nguyên liệu vải lọc kháng khuẩn ở Hàn Quốc không những đạt chất lượng cao mà còn có giá cạnh tranh hơn so với loại nhập từ Trung Quốc”, ông Thành chia sẻ.

Từ năm dây chuyền sản xuất ban đầu với sản lượng 37 thùng/chuyền vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, đến thời điểm hiện tại Sen Việt đã nâng gấp đôi dây chuyền và năng lực sản xuất khẩu trang y tế đã tăng lên gấp 4 lần.

Điểm thuận lợi của công ty là các dây chuyền sản xuất cho nhóm mặt hàng này gần như tự động hóa hoàn toàn, nên lực lượng lao động tham gia sản xuất trong nhà máy của Sen Việt không đông đảo. Tuy nhiên, trong yêu cầu nâng sản lượng lên gấp 4 lần buộc tất cả công nhân và nhân viên phải tăng ca sản xuất.

Ngay cả những người làm việc trong mảng cung cấp máy móc thiết bị, thuộc bộ phận cơ khí của công ty, cũng được ban lãnh đạo điều động sang đứng ở chuyền sản xuất khẩu trang y tế cho kịp đáp ứng các đơn hàng tăng cao đến chóng mặt.

“Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tất cả lực lượng lao động của chúng tôi làm cả ca đêm nhằm đáp ứng đơn hàng khẩu trang y tế đang khan hiếm trên thị trường”, ông Thành chia sẻ và cho biết dù khá cực nhọc, nhưng với mong muốn đóng góp cho hoạt động chung của cộng đồng về phòng chống dịch bệnh nên toàn thể cán bộ – nhân viên tại Sen Việt đều nỗ lực, cố gắng hết sức.

Trong những ngày thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid-19, ban giám đốc phải giải bài toán sắp xếp nhân sự làm việc tại khâu sản xuất sao cho đảm bảo an toàn về phòng dịch và phân bổ thời gian làm việc sao cho hợp lý, vừa tận dụng được thế mạnh của mỗi cá nhân, vừa tạo điều kiện cho họ có thời gian chia sẻ cùng gia đình trong những ngày giãn cách xã hội.

Điều mà người sáng lập Sen Việt tâm đắc đó là tất cả người lao động của công ty đều chia sẻ và cảm thông với đặc thù của một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm mà người dân trong nước và trên toàn thế giới lúc này đang rất cần.

Để có được sự cảm thông này của người lao động, ông Thành xác định nhiệm vụ nặng nề của ban lãnh đạo luôn cam kết thu nhập ổn định, tạo môi trường làm việc tốt cho người lao động. “Trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh này, công ty không quên hỗ trợ và trả thu thập tương xứng với công sức người lao động bỏ ra”, ông Thành chia sẻ.

Khi tham gia sản xuất khẩu trang y tế, ông Thành chỉ nghĩ đến việc mang đến người tiêu dùng những chiếc khẩu trang chất lượng, góp phần trong việc hỗ trợ người sử dụng phòng các bệnh đường hô hấp khi đi ra ngoài hoặc khi đến những khu vực bị ô nhiễm, dễ bị lây nhiễm bệnh… chứ chưa từng nghĩ rằng nó sẽ trở thành sản phẩm hút hàng trên thị trường hiện nay.

Việc đeo khẩu trang đến nơi công cộng không chỉ coi trọng sức khỏe của bản thân mỗi người trong bối cảnh môi trường không khí ngày càng ô nhiễm mà đồng thời cũng thể hiện ý thức quan tâm đến những người khác nữa. Hiện nay, thói quen đeo khẩu trang của người dân Việt Nam, đặc biệt là khẩu trang y tế hoặc khẩu trang dùng một lần ngày càng trở nên phổ biến, do ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Những ngày cuối tháng 4, công ty Sen Việt cùng các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế đón nhận tin vui từ việc Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu khẩu trang y tế bình thường, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện ngay các thủ tục cần thiết, tháo gỡ ngay các rào cản để xuất khẩu khẩu trang y tế, các trang thiết bị, vật tư y tế; lưu ý việc quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Nhà nước đặt nhiệm vụ cho các công ty sản xuất khẩu trang y tế phải bảo đảm việc cung ứng trước hết cho thị trường nội địa sau mới đến mục tiêu xuất khẩu và theo ông Thành đây là chủ trương đúng đắn mà Sen Việt đã thực hiện theo trong gần ba tháng qua từ khi dịch bệnh xảy ra.

Ở góc nhìn của một nhà sản xuất, khi các doanh nghiệp nội địa đã bảo đảm đủ cung ứng cho nhu cầu sử dụng trong nước thì họ cần được hỗ trợ về mặt chính sách sao cho có thể được xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài một cách nhanh nhất có thể. Lý do, khẩu trang là mặt hàng mang tính cấp thiết, nếu không tận dụng thời điểm này để xuất khẩu nhanh, cơ hội cho các doanh nghiệp sẽ bị vuột mất.

“Khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao. Chính vì vậy, những nhà sản xuất khẩu trang y tế cũng như các doanh nghiệp dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường tại thời điểm này”, ông Thành chia sẻ.

Ở góc nhìn của một nhà khởi nghiệp sáng tạo, ông Thành khẳng định Sen Việt không tranh thủ thời cơ dịch bệnh để đột nhiên nhảy vào sản xuất khẩu trang. Điều mà doanh nghiệp hướng đến là góp phần giúp người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng khẩu trang như một phụ kiện cho lối sống lành mạnh trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày một tăng lên.

Sau một loạt hoạt động nghiên cứu và phát triển, vừa qua, Sen Việt đã cho ra mắt loại khẩu trang 4D phù hợp với quy định của các thị trường Hàn Quốc và EU. Sản phẩm này được thiết kế với chất liệu vải không dệt tự nhiên, dày mịn, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ khép kín của Hàn Quốc. Ngoài việc chất liệu an toàn không gây dị ứng da, chiếc khẩu trang 4D còn được thiết kế sao cho không làm lem son môi của phái nữ khi đeo.

Để cho ra thiết kế cuối cùng, đội ngũ nghiên cứu của công ty đã phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm trong suốt sáu tháng. Chiếc khẩu trang 4D là một sản phẩm có hình dáng như một chiếc thuyền, được thiết kế theo dáng hình nằm ngang, tạo một không gian ở trong đủ rộng và thoáng để không gây bí thở, đặc biệt sản phẩm không tiếp xúc trực tiếp với môi của miệng.

Người sử dụng khẩu trang khi nói chuyện rất dễ dàng, không lo khi nói chuyện bị hít vải vào trong miệng. Điều quan trọng là chiếc khẩu trang y tế này có thể dùng lại 2-3 lần mà vẫn không nhăn, không ảnh hưởng bởi thiết kế ban đầu.

Sản phẩm hiện đã đạt tiêu chuẩn của những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc; và nay Sen Việt đang mong chờ những tín hiệu từ các cấp quản lý để được tham gia xuất khẩu chính thức nhóm mặt hàng này.

Sau khi nghe thông tin từ ngày 29-4, Chính phủ Việt Nam bãi bỏ quy định áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với khẩu trang y tế (theo quy định tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28-2-2020), một số nhà nhập khẩu ở thị trường Đức, Nhật Bản… đã đánh tiếng tìm hiểu về khả năng cung ứng của Sen Việt với số lượng hàng triệu sản phẩm.

Và nhà sáng lập công ty lại bắt đầu lên lịch cho những cuộc làm việc dày đặc cùng các đối tác, để thương thảo và trao đổi thông tin, đạt đến những thỏa thuận nhằm đưa những chiếc khẩu trang y tế của Sen Việt sớm với các thị trường khó tính vào một ngày không xa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới