Thứ Ba, 26/10/2021, 10:54
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dùng lợi nhuận của tiền ký quỹ cho xúc tiến du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dùng lợi nhuận của tiền ký quỹ cho xúc tiến du lịch

Đào Loan

Khách quốc tế chụp ảnh một buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng do Tổng cục Du lịch tổ chức – Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Tổng cục Du lịch chuẩn bị đề nghị một số biện pháp để tăng nguồn kinh phí cho các hoạt động quảng bá du lịch. Hai cách được đề xuất đó là dùng lợi nhuận từ tiền ký quỹ của doanh nghiệp lữ hành quốc tế cho các hoạt động xúc tiến và trích 1 đô la Mỹ/khách du lịch quốc tế đến Việt Nam để đầu tư lại cho tiếp thị.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, do kinh phí giảm, dự kiến trong năm nay các hoạt động xúc tiến du lịch, đặc biệt là quảng bá qua những sự kiện ở nước ngoài và trên phương tiện truyền thông quốc tế sẽ ít hơn năm 2010. Kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho các hoạt động này trong năm 2011 là 35 tỉ đồng, giảm 5 tỉ so với năm trước.

“Trong điều kiện chi phí tăng như hiện nay thì thật khó để có những chương trình xúc tiến lớn, ấn tượng với số tiền như thế này, dù đã kêu gọi doanh nghiệp tham gia hết mức”, ông nói.

Việc tham gia hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin từ ngày 9 đến 11-3 là một ví dụ. Ngân sách nhà nước chi 1,2 tỉ đồng cho sự kiện này, 30 doanh nghiệp tham gia, mỗi đơn vị đóng góp 2.000 đô la Mỹ, gần 42 triệu đồng thì mới đủ kinh phí cho các hoạt động.

Theo ông Tuấn, trong việc xúc tiến hình ảnh du lịch, đất nước thì nguồn kinh phí từ cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia phải nắm vai trò chủ đạo vì doanh nghiệp hay các cơ quan xúc tiến địa phương không thể làm thay. Tuy nhiên, hạn chế về kinh phí đã làm cho ngành rất khó khi thực hiện các chương trình lớn.

“Kinh phí xúc tiến du lịch quốc gia chưa bằng 1/4 kinh phí tiếp thị của một công ty du lịch lớn của cả nước. Công ty này năm ngoái đã chi đến 140 tỉ đồng/năm cho các hoạt động này”, ông nói.

Sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ đề nghị hai biện pháp chính để tăng kinh phí tiếp thị. Đó là xin cấp từ nguồn thu du lịch là 1 đô la Mỹ/khách du lịch nước ngoài và đề nghị được tập trung tiền ký quỹ của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế vào một ngân hàng thương mại để lấy lãi suất có kỳ hạn để thực hiện các hoạt động quảng bá.

Theo Luật Du lịch, một doanh nghiệp muốn được cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì ngoài yêu cầu về nghiệp vụ thì phải ký quỹ 250 triệu đồng, dùng để bồi thường trong trường hợp công ty vi phạm hợp đồng cũng như giải quyết rủi ro cho khách du lịch… Tổng cục Du lịch sẽ cấp phép khi doanh nghiệp có xác nhận từ các ngân hàng về tiền ký quỹ.

Ông Tuấn cho biết, hiện tại, nguồn tiền ký quỹ đã lên đến 200 tỉ đồng, rải rác ở các ngân hàng trên cả nước và thường ở dạng ký quỹ không lãi suất hoặc lãi suất không kỳ hạn. “Nếu dồn về hết một mối và tính lãi có kỳ hạn 14%/năm như hiện nay thì mỗi năm ngành du lịch có thêm đến 28 tỉ đồng. Đây là một khoản lớn mà chúng ta đang bỏ quên”, ông nói.

Năm nay, ngành lịch hy vọng sẽ đón khoảng từ 5,3 đến 5,5 triệu khách quốc tế so với trên 5,05 triệu của năm 2010.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới