Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đừng miễn thị thực theo kiểu “thập thà thập thò”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đừng miễn thị thực theo kiểu “thập thà thập thò”

Duy Linh

(TBKTSG Online) – Miễn visa (thị thực) để thu hút du khách đến là vấn đề không cần phải bàn cãi nữa vì thực tế đã chứng minh hiệu quả. Vấn đề là, Chính phủ phải quyết liệt và dứt khoát hơn khi thực hiện chính sách này, đã miễn thì miễn hẳn hoặc xác định thời gian dài hạn, đủ để tác động vào thị trường chứ đừng miễn theo kiểu "thập thà thập thò" như hiện nay.

Đừng miễn thị thực theo kiểu
Khách du lịch đang chờ làm thủ tục xuất cảnh tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh – Ảnh: Đào Loan

Việc miễn visa sẽ đem lại tiềm năng thu hút khách như thế nào thì không cần chứng minh nữa. Không cần nhìn đâu xa, chỉ cần nhìn từ lượng du khách trong nước đi nước ngoài trong thời gian qua là đã thấy được phần nào tác động tích cực của chính sách.

Chẳng hạn, trước đây du khách Việt Nam đến Đài Loan rất ít, nhưng lượng khách này đã bùng nổ khi người Việt có visa của 6 nước phát triển được miễn visa vào điểm đến này. Hàn Quốc cũng vậy, trước đây, việc xin visa rất khó khăn, nhưng nay, nếu khách đi du lịch qua các công ty được chỉ định thì có visa rất dễ dàng. Thậm chí, Hàn Quốc còn miễn visa cho khách đến một số địa điểm nhất định như đảo Jeju. Nhờ thế, lượng khách Việt sang Hàn Quốc tăng trưởng rất cao, lên đến hơn 50% vào năm ngoái và có thể đạt khoảng 30% vào năm nay. Nhật Bản cũng đã làm tương tự và thu được kết quả hết sức khả quan từ thị trường Việt Nam.

Bởi thế mà ngành du lịch luôn ủng hộ miễn visa cho du khách. Trước tiên, Việt Nam có thể miễn visa cho du khách đến từ 10 thị trường trọng điểm. Còn nếu chưa miễn visa được thì làm landing visa (dịch vụ giúp khách đến Việt Nam nhận visa ngay tại các cửa khẩu hàng không quốc tế), e-visa…

Các nước thường bàn đến chính sách miễn visa song phương, tuy nhiên, nếu cứ đợi đàm phán thì du lịch sẽ không thể phát triển. Nếu Chính phủ muốn tăng tốc và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn thì nên đi trước, chọn những thị trường tốt để miễn đơn phương, như việc đã làm cho 5 nước Tây Âu vừa qua.

Thêm vào đó, một khi đã quyết định tháo gỡ rào cản nhập cảnh, miễn visa thì phải có chính sách dài hơi, thời gian miễn visa phải đủ dài để có thể tác động vào thị trường. Đồng thời, nếu thay đổi chính sách thì phải báo trước ít nhất một năm.

Hiện nay, chính sách miễn visa cho du khách từ 5 nước Tây Âu, thị trường tiềm năng của ngành du lịch vẫn là thí điểm và được gia hạn theo từng năm. Hết tháng 6-2017, chính sách này hết hạn nhưng mãi đến ngày 9-6 Chính phủ mới có quyết định cho phép tiếp tục thực hiện. Sự chậm trễ này khiến doanh nghiệp lúng túng khi làm công tác tiếp thị, tạo sản phẩm vì không biết chính sách sắp tới sẽ thay đổi ra sao. Điểm đến chung cũng không tạo được thông điệp nhất quán, không đủ để thể hiện rằng Việt Nam đang mong muốn phát triển du lịch và chào đón du khách.

Giới du lịch hay đùa, với một số thị trường, chính sách miễn visa đang được thực hiện theo kiểu "mở cửa hé hé" nên nếu không cẩn thận, rút chân không kịp là bị "liếm gót", tức doanh nghiệp sẽ "hớ" khi quảng bá và thực hiện các kế hoạch tiếp thị.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới