Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đừng quên sáng tạo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đừng quên sáng tạo

Hồ Long

(TBKTSG) – Trong kinh doanh, một khi đã chấp hành luật pháp và đã đóng thuế đầy đủ, thì sáng tạo là điều luôn được khuyến khích. Nhưng cái việc yêu cầu xe Uber và Grab phải dán nhãn lại chính là xóa bỏ sáng tạo.

Vì sao? Vì chính cái việc không dán nhãn ấy là sự kinh doanh sáng tạo của hãng taxi. Và khi sự sáng tạo đã bị xóa bỏ và trấn áp rồi, ưu thế bị triệt bỏ rồi, thì Uber và Grab có khác gì sự tẻ nhạt và đơn điệu của các hãng taxi thông thường lâu nay.

Người thường xuyên sử dụng Uber và Grab sẽ có thể nêu ra ngay một số điểm có lợi của loại taxi này:

1. Có cảm giác như đang đi xe nhà, xe của riêng mình, không phải đang đi taxi. Vì đưa người ta đi là một chiếc xe không có biển có nhãn taxi, giống như mọi chiếc ô tô cá nhân đang lưu thông trên đường. Nhiều hành khách có nhu cầu mang tính tâm lý này.

2. Có thể đi vào những tuyến phố trong những giờ không cho taxi hoạt động. Bởi vì nhìn bên ngoài thì không có dấu hiệu nào chứng tỏ nó là taxi cả.

3. Quãng đường, thời gian, và giá cả, đã được tính ngay từ đầu. Người lái xe sẽ tự tính con đường gần nhất để đưa khách đến, bởi đi đường gần nhất thì có lợi cho lái xe. Khác với các loại hình taxi kia, càng láu cá cho xe loanh quanh đi xa thì lái xe càng có lợi.

4. Cũng vì giá cả đã được tính tương đối chính xác ngay từ đầu, một khi bị tắc đường kẹt xe, thì giá tiền không vì thế mà tăng nhiều. Những loại taxi khác thì khi tắc đường, xe dừng và vẫn nổ máy cũng là dịp cho con số trên đồng hồ tính tiền tăng lên.

5. Trên ứng dụng gọi Uber và Grab có đầy đủ số liệu như tên của lái xe, số xe, loại xe, biển số xe. Người viết bài này đã từng để quên đồ trên Uber và Grab, có sẵn số điện thoại của lái xe đấy, chỉ việc gọi, ít phút sau lái xe mang đồ đến trả. Thậm chí có lần khách chưa phát hiện ra đã quên gì, thì chính lái xe gọi điện thoại đến báo (trên ứng dụng của lái xe có số điện thoại và tên của khách). Với loại taxi thông thường, gọi đến hãng thì phải chờ lâu mới truy ra chiếc xe đã sử dụng, hoặc là không bao giờ truy ra.

6. Một cái lợi nữa là có thể gửi người già hoặc trẻ con lên loại xe này đi đến một địa điểm nào đó, bảo đảm yên tâm, thậm chí có thể gọi điện kiểm tra trực tiếp với lái xe ngay khi xe đang đưa người nhà của ta đi.

Chỉ cần nhìn qua mấy điều trên, đã thấy một sự kinh doanh taxi sáng tạo và có lợi cho người sử dụng. Điều đặt ra với các hãng taxi theo lối cũ là hãy vắt óc sáng tạo để nghĩ ra những cách thức cạnh tranh, cũng đem lại lợi ích cho hành khách. Còn như phải dùng đến biện pháp đòi Uber và Grab dán nhãn thì đúng là cách bảy chú lùn ghen tị, không nỗ lực tập tành để cao lên cho bằng Bạch Tuyết, mà đang tìm cách chặt đầu nàng để cho nàng cũng thấp xuống ngang với bảy chú lùn.

Và điều ấy trái với quyền lợi của người dân, trái với chủ trương thúc đẩy sáng tạo trong kinh tế của chính phủ. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới