Thứ Tư, 22/09/2021, 03:21
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đừng quên yếu tố doanh nghiệp nhà nước!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đừng quên yếu tố doanh nghiệp nhà nước!

Tấn Đức

Đừng quên yếu tố doanh nghiệp nhà nước!
Việc điều hành giá xăng dầu ở thời điểm này cần hướng đến mục tiêu ưu tiên là chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: KINH LUÂN.

(TBKTSG) – Trong phạm vi chức trách của mình, mối quan tâm hàng đầu của Bộ Công Thương là bảo đảm đủ nguồn cung xăng, dầu cho nền kinh tế, tránh việc doanh nghiệp lo bị lỗ, nên không chịu nhập hàng. Còn phía Bộ Tài chính vấn đề cần quan tâm là quản lý giá cả và kiềm chế lạm phát.

Trước tiên, cần khẳng định, bảo đảm cung ứng xăng, dầu cho nền kinh tế là yêu cầu rất quan trọng. Mối lo doanh nghiệp sợ lỗ, không chịu nhập xăng, dầu cũng đáng phải để tâm đến. Vì thực tế thời gian qua cho thấy, đã có một số doanh nghiệp đầu mối cố tình trì hoãn việc nhập khẩu, dù đã được giao chỉ tiêu, do sợ lỗ. Phân tích của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, để ủng hộ đề xuất giá có lợi cho doanh nghiệp xăng dầu, sẽ là hoàn toàn hợp lý, nếu nền kinh tế Việt Nam đang trong điều kiện phát triển bình thường; các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu không phải doanh nghiệp nhà nước; và Việt Nam có thị trường xăng, dầu mang tính cạnh tranh thực sự.

Nhưng nền kinh tế Việt Nam hiện không phải bình thường, mà đang trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng. Ngay Chính phủ cũng đã chuyển nhiều chỉ tiêu khác xuống hàng thứ yếu, để dồn sức lực cho mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Chính vì vậy, việc điều hành giá xăng, dầu cũng phải hướng đến mục tiêu ưu tiên đó. Ở đây cũng cần phải nói thêm, chống lạm phát không chỉ là nhiệm vụ của Bộ Tài chính, mà phải là ưu tiên hàng đầu của tất cả các bộ, ngành và địa phương. Lỗ lã của 11 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu – những công ty nhà nước, có là gì so với những nguy cơ mà lạm phát gây ra cho toàn bộ nền kinh tế. Đó là chưa kể đâu chỉ có các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng, dầu lỗ, mà hiện có đến hàng chục ngàn doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế khác cũng đang điêu đứng vì lỗ, đang đứng trên bờ vực phá sản. Không lẽ, doanh nghiệp xăng dầu không thể cùng chia sẻ gánh nặng này với hàng chục ngàn doanh nghiệp và hàng triệu người dân.

Vấn đề tiếp theo, chúng ta không thể quên các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối của Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước. Những doanh nghiệp này, bên cạnh hoạt động kinh doanh thuần túy, còn được Nhà nước giao cho nhiệm vụ rất quan trọng, đó là bảo đảm đủ nguồn xăng, dầu cho nền kinh tế. Đây là nhiệm vụ có tính pháp lệnh. Cùng với nhiệm vụ được giao, Nhà nước đã dành cho những doanh nghiệp này nhiều ưu ái để họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là các ưu đãi về chính sách tài chính, được xem xét xử lý các khoản lỗ khi thực hiện yêu cầu của Nhà nước. Quan trọng hơn, Nhà nước đã bỏ ra nhiều công sức trong các cuộc đàm phán gia nhập WTO, để ngăn các tập đoàn nước ngoài tham gia vào thị trường xăng, dầu nội địa, dành độc quyền cho doanh nghiệp trong nước. Chính vì vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng, dầu phải thực hiện mệnh lệnh của ông chủ nhà nước, không thể vin vào lý do lỗ để từ chối nhập khẩu, nên có lẽ Bộ Công Thương cũng không cần phải quá lo về vấn đề này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới