Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

“Đường bay vàng” sẽ được triển khai từ tháng 6-2015

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Đường bay vàng” sẽ được triển khai từ tháng 6-2015

Đá Bàn

Đường bay thẳng sẽ giúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM dọc theo kinh tuyến 106 qua không phận Lào và Campuchia (còn được gọi là “đường bay vàng”) dự kiến sẽ được triển khai từ tháng 6-2015 tới.

Theo Cục Hàng không, tại Hội nghị phối hợp ATM tiểu vùng sông Mê Kông vừa diễn ra tại Đà Nẵng, các nhà chức trách hàng không của Việt Nam – Lào – Campuchia đã sơ bộ thống nhất mở “đường bay vàng”.

Cụ thể, nhóm công tác của Bộ Giao thông vận tải đã đạt được thỏa thuận với Lào và Campuchia:  trong giai đoạn đầu sẽ khai thác đường bay chiều TPHCM – Hà Nội với mực bay FL350 (tương đương 35.000 feet – mực bay tối ưu về tiết kiệm nhiên liệu); sau đó sẽ đàm phán tiếp…

Hiện Việt Nam đã đề nghị Lào và Campuchia giảm phí bay quá cảnh qua không phận và đang chờ chính phủ hai nước này hồi đáp.

Theo kết quả bay thử nghiệm trong SIM A321 của Cục Hàng không và Vietnam Airlines, “đường bay vàng” nhanh hơn đường bay hiện nay 5 phút, tiết kiệm được quãng đường 86 cây số và 190 kí lô gam xăng.

Ý tưởng về “đường bay vàng” là của phi công Mai Trọng Tuấn (đã có từ năm 1983) nhưng theo Bộ Giao thông vận tải, đến thời điểm này điều kiện để thực hiện mới thật sự chín muồi.

“Thời gian trước đây do các nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc nghiên cứu mở “đường bay vàng” chưa có tính khả thi nhưng tình hình bây giờ đã khác”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia trong hai ngày 20 và 21-8 vừa qua.

Theo ông Thăng, trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không (qua vệ tinh toàn cầu) của Việt Nam bây giờ đã loại bỏ được những hạn chế vốn trước đây chưa thể vượt qua trong việc thiết lập “đường bay vàng”.

Đặc biệt, đến thời điểm này, “đường bay vàng” đã được sự ủng hộ và thống nhất, tạo điều kiện của các bộ ngành có liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Bộ Công an.

Vì vậy, ông Đinh La Thăng đã thay mặt Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này làm việc cụ thể với các cơ quan trong và ngoài nước để triển khai đường hàng không bay thẳng Hà Nội – TP.HCM.

Theo ông Thăng, việc mở đường bay thẳng giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc – Nam trong vùng trời Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động bay quân sự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Theo ông ông Mai Trọng Tuấn, tác giả “đường bay vàng”, việc rút ngắn được hành trình sẽ giúp cho các hãng hàng không giảm được rất nhiều chi phí, như hao mòn máy bay, kiểm định máy bay, bào trì máy bay (thời gian bay ít hơn); thời gian bay rút ngắn nên máy bay sẽ bay nhiều chuyến hơn… hiệu quả kinh tế sẽ tăng đáng kể.

Đó là chưa nói, việc rút ngắn thời gian bay sẽ đem lại lợi ích lớn cho khách hàng của các hãng hàng không cũng như giảm khí thải ra môi trường – có lợi cho xã hội.

Ông Tuấn nói: “Thời gian của hành khách là tiền bạc của xã hội. Thử hỏi, mỗi chuyến bay tiết kiệm cho hành khách 5 – 7 phút thôi thì mỗi năm có hàng chục ngàn chuyến bay và hàng triệu khách thì sẽ tiết kiệm được một lượng thời gian khủng khiếp cho xã hội”, ông Tuấn nói.

Xem thêm:

– "Đường bay vàng" có thể sẽ thành hiện thực

– "Đường bay vàng" rút ngắn được 85 km và 5 phút bay

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới