Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đường lún theo vệt bánh xe: Không đổ lỗi cho thời tiết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đường lún theo vệt bánh xe: Không đổ lỗi cho thời tiết

Lan Nhi

Đường lún theo vệt bánh xe: Không đổ lỗi cho thời tiết
Mặt quốc lộ 1A bị biến dạng, lồi lõm rất nguy hiểm – Ảnh: Mậu Trường/Tuổi trẻ

(TBKTSG Online) – Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 vừa được nâng cấp mở rộng nhưng nhiều nơi mặt đường đã hằn lún theo vệt bánh xe khiến dư luận xôn xao trong thời gian qua về chất lượng công trình. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, nguyên nhân chủ yếu là do quá trình đầu tư, thi công chưa chuẩn.

Hôm qua 30-6, Bộ GTVT đã phải tổ chức gấp một cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng và xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, do hiện tượng này xảy ra nhiều tại một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, tại các đoạn Ninh Bình-Dốc Xây, Hà Tĩnh- Thừa Thiên -Huế, Khánh Hòa- Phú Yên.

Một số đoạn tuyến thuộc các dự án mở rộng Quốc lộ 1 tại tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình hằn bánh xe xấp xỉ 2,5 cm, kéo dài đến 8,86 mét, ảnh hưởng đến khai thác và an toàn giao thông. Một số đoạn, tuyến đã khắc phục từ cuối năm 2014 nay vẫn tái diễn dù đã đỡ hơn.

Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 được nâng cấp nhờ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn theo hình thức BOT…

Theo Vụ trưởng Vụ khoa học- công nghệ, Bộ GTVT Hoàng Hà, bộ này đã phải thành lập 3 tổ đặc nhiệm đi kiểm tra một số đoạn tuyến nói trên. Khảo sát thực tế tại hiện trường và báo cáo của Cục quản lý xây dựng- cục quản lý công trình giao thông của bộ cho thấy, nắng nóng trong tháng 5 vừa qua tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung (trên 40 độ C) đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng bê tông nhựa. Có đoạn, tổ kiểm tra đo được nhiệt độ trên mặt đường bê tông nhựa lên đến trên 70 độ C.

Tuy nhiên ông Hà cho rằng, nguyên nhân hằn lún không hẳn do thời tiết nắng nóng mà xuất phát chủ yếu từ khâu thiết kế, thi công, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tuân thủ yêu cầu kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng đánh giá, không thể đổ tại hoàn toàn cho nguyên nhân khách quan là thời tiết, mà nguyên nhân chủ quan nhiều hơn. Xuất phát từ những thiếu sót trong thiết kế, thi công, đảm bảo chất lượng công trình nên dưới tác động của thời tiết, xe quá tải khiến cho mặt đường càng hằn lún sâu hơn. Ông Đông nói bên cạnh trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu, thì tư vấn giám sát, quản lý dự án cũng không thể vô can.

Để tránh tình trạng hằn lún bánh xe tiếp tục xảy ra tại các đoạn tuyến khác mà không được khắc phục, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông, Bộ GTVT sẽ đưa ra bảng đánh giá xếp hạng các ban quản lý, nhà đầu tư, tư vấn giám sát và công bố kết quả hàng năm. Những đơn vị làm kém sẽ không được xem xét tham gia các dự án về sau.

Riêng hiện tượng hằn lún đang tồn tại, trước mắt nhà đầu tư phải bỏ tiền khắc phục, không được đề nghị thay đổi, tăng tổng mức đầu tư.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, các tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT, nếu xảy ra hằn lún sâu quá 2,5 cm thì chủ đầu tư phải dừng thu phí để sửa chữa. Những đoạn đầu tư bằng tiền ngân sách gặp hiện tượng này, nhà thầu sẽ phải bỏ tiền khắc phục trong thời gian 2 năm bảo hành. Riêng với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, thời gian nhà thầu phải bảo hành là 4 năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới