Thứ Ba, 6/12/2022, 05:44
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Đường sắt sụt giảm một nửa doanh thu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đường sắt sụt giảm một nửa doanh thu

Lan Nhi

Đường sắt sụt giảm một nửa doanh thu
Ngành đường sắt mỗi ngày một thu hẹp về thị phần, dù có cải tiến chất lượng phục vụ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Báo cáo tài chính năm 2015 được công bố hôm 19-8 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy tuy doanh nghiệp vẫn giữ mức lợi nhuận ổn định nhưng doanh thu đã sụt giảm một nửa so với năm trước đó

Báo cáo tài chính 2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do Công ty TNHH kiểm toán AFC lập cho thấy, doanh thu năm 2015 của tổng công ty đạt 2.657 tỉ đồng, chỉ bằng 48% năm 2014 (5.533 tỉ đồng).

Báo cáo tài chính không thuyết trình về mức sụt giảm doanh thu song điều dễ nhận thấy là năng lực vận tải của ngành đường sắt hiện đang ở mức rất thấp.

Theo thống kê của Bộ Tài chính mới đây, năng lực vận tải hành khách hiện chỉ đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và 1,8% tổng lượng hàng hóa. Thị phần vận tải đường sắt mỗi ngày một giảm dần.

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tổng thị phần vận tải đường sắt hiện tại chỉ chiếm dưới 1% thị phần vận tải cả nước với mức tăng trưởng âm. Trong khi đó, ngành hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ, càng ngày càng mở rộng thị phần, với mức tăng trưởng 15-20%/năm.

Với mức sụt giảm doanh thu mạnh như vậy nhưng ngành đường sắt vẫn duy trì được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Lý do là ngành này không chỉ kinh doanh vận tải mà còn bảo trì, khai thác cơ sở vật chất ngành đường sắt dưới hình thức độc quyền, khai thác các kho hàng, nhà ga, bất động sản và đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh, liên kết…

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam năm 2015 là 111 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với mức lợi nhuận năm 2014. Tính chung, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của doanh nghiệp này vẫn đạt 39,7 tỉ đồng, tăng nhẹ so với mức 39,6 tỉ đồng của năm 2014.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện có tổng tài sản 7.415 tỉ đồng và có đến 2.254 tỉ đồng nợ phải trả, trong đó một nửa là nợ ngắn hạn. Nhưng số nợ này ở mức an toàn so với vốn chủ sở hữu 5.161 tỉ đồng của tổng công ty.

Điều đáng nói là đến hết năm 2015, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có đến 3.320 tỉ đồng tiền mặt gửi ngân hàng không kỳ hạn lĩnh lãi, tăng gấp ba lần so với mức 1.021 tỉ đồng tại thời điểm 1-1-2015.

Lợi nhuận của tổng công ty được bảo toàn dù doanh thu sụt giảm mạnh một phần là nhờ chi phí quản lý doanh nghiệp đã cắt giảm 2/3 so với năm trước đó. Mức chi phí của năm 2015 là 359 tỉ đồng, trong khi năm 2014 là 917 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

Lỗ hổng từ cơ chế rót vốn cho ngành đường sắt

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới