Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Bình Nguyên

EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Ông Jean-Jacques Bouflet (phải), Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chủ tịch EuroCham Preben Hjortlund (giữa) tại buổi giới thiệu Sách trắng 2013 ở TPHCM. Ảnh: Bình Nguyên

(TBKTSG Online) – Châu Âu đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam dựa trên số liệu xuất khẩu 11 tháng của năm 2012, theo ông Jean-Jacques Bouflet, Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Ông Bouflet nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng trong năm 2011 Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng theo số liệu thương mại 11 tháng năm 2012 thì EU đã lên xếp đầu danh sách các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết trong 11 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 18 tỉ đô la Mỹ, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 17,9 tỉ đô la.

Trong 11 tháng năm 2012, Việt Nam nhập hàng hóa từ châu Âu trị giá 8 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2011. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa EU và Việt Nam trong thời gian này đạt 26 tỉ đô la Mỹ, hơn 2 tỉ đô la so với tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả năm ngoái.   

Trong năm 2011, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá 16,5 tỉ đô la Mỹ sang thị trường EU, tăng đến 45,4% so với năm 2010. Ông Bouflet nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề sự kiện do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ngày 30-11 tại TPHCM để công bố Sách trắng 2013 rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2011 và 2012, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang EU vẫn tăng trưởng tốt.

Trong phần giới thiệu của Sách trắng 2013, Chủ tịch EuroCham Preben Hjortlund nói cuốn sách này đề cập chi tiết và giải thích các vấn đề khác nhau hiện đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Cuốn sách xuất bản hàng năm này cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho Chính phủ Việt Nam về việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Cũng như 4 ấn bản trước, Sách trắng 2013 nêu ra các vấn đề mà gần 800 doanh nghiệp châu Âu gặp phải khi hoạt động trong các ngành năng lượng, ô tô, ngân hàng, dược… tại Việt Nam. Trong đó, các vấn để nổi trội liên quan đến giá, hoạt động không hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước và quyền sở hữu trí tuệ. 

Ông Hjortlund cho rằng nếu các vấn đề được EuroCham nêu ra được giải quyết thì không chỉ mang lại lợi cho các nhà nhà đầu tư châu Âu, mà còn góp phần thúc đầy nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, lợi ích cho nền kinh tế nước này.

Khi được hỏi ý kiến của các công ty châu Âu về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, ông Hjortlund cho biết trong ngắn hạn, các công ty châu Âu đang cẩn trọng xem xét tình hình.   

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới