Thứ Ba, 19/10/2021, 16:28
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Eurocham đề nghị Việt Nam mở rộng việc miễn visa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Eurocham đề nghị Việt Nam mở rộng việc miễn visa

Bình Nguyên

EuroCham đề xuất Việt Nam cần mở rộng việc miễn thị thực để thu hút thêm khách quốc tế – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đề nghị Việt Nam nên mở rộng việc miễn thị thực (visa) và cải thiện chương trình cấp thị thực tại cửa khẩu nhằm thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2010, khi ngành du lịch toàn cầu đang hồi phục trở lại.

Đề nghị này được nêu ra trong bản khuyến nghị tổng hợp của EuroCham cho năm nay được đăng trên trang web của EuroCham. Bản khuyến nghị nêu ra rằng hiện tại chỉ những công dân ASEAN mới được miễn visa nếu lưu trú tại Việt Nam trong vòng 30 ngày hoặc ít hơn, và chỉ những người mang hộ chiếu Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Nhật, Hàn Quốc và Nga được vào Việt Nam trong vòng 15 ngày mà không cần visa. Vì thế, phần lớn khách du lịch nước ngoài đều phải xin visa.

Tuy nhiên, theo EuroCham thì việc xin visa thường là một vướng mắc đối với du khách vì đôi khi họ không có đầy đủ thông tin và việc xử lý thủ tục còn mất thời gian. “Nhìn chung, các yêu cầu về visa vẫn là một rào cản lớn đối với khách du lịch, đặc biệt là những người đi du lịch vào giờ chót…”, theo bản khuyến nghị.

Do đó, những khách du lịch thường quyết định các chuyến du lịch vào phút cuối thường không chọn Việt Nam mà họ chọn đi nghỉ cuối tuần ở Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia), Macao hoặc Singapore.

EuroCham cho rằng Việt Nam nên mở rộng việc miễn thị thực đối với các thị trường tiềm năng và có đóng góp đáng kể cho doanh thu của ngành du lịch như các quốc gia thành viên thuộc khối Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Canada, Hong Kong và Đài Loan, và việc miễn visa này nên cho phép đối với du khách lưu trú dưới 30 ngày.

Ngoài ra, EuroCham cũng đề xuất cải tiến quy trình cấp visa tại cửa khẩu theo hướng dễ dàng, minh bạch, rõ ràng và nhất quán nhằm thu hút những khách du lịch là doanh nhân đến Việt Nam vào phút cuối.

Trong năm 2009, Mỹ, Úc và Đài Loan nằm trong danh sách các thị trường có lượng khách đến Việt Nam đông nhất. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,7 triệu, giảm 10,9% so với năm 2008.

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam vì đóng góp gần 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo công ăn việc làm cho khoảng 10% lao động của ngành dịch vụ cả nước.

EuroCham cũng ủng hộ đề xuất của nhóm công tác du lịch thuộc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam rằng cần phải có một chiến lược quảng bá tổng thể và cụ thể để biến đất nước này trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách thực sự. Ngoài việc quảng bá trên các tạp chí, ngành du lịch cần phải đầu tư cho các đoạn phim giới thiệu về vẻ đẹp, văn hóa… của đất nước trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới