Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“EXPO 2007” ngày hội của đồ gỗ xuất khẩu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“EXPO 2007” ngày hội của đồ gỗ xuất khẩu

Từ trái sang: ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM, ông Trương Trung Việt, Phó giám đốc Sở Thương mại, ông Trần NGọc Châu, Phó tổng biên tập Saigon Times Group và ông Hà Kế Tuấn, Cục Phó Cục Xúc tiến Thương mại-Ảnh: HỒNG VĂN

(SGTO) – Hội chợ đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ TPHCM 2007 (EXPO 2007) diễn ra từ ngày 10 – 14/10 tại HIECC thực sự là điểm nhấn trọng tâm của chương trình xúc tiến thương mại quốc gia dành cho đồ gỗ.

Ông Trương Trung Việt, Phó giám đốc Sở Thương mại TPHCM khẳng định như vậy tại buổi họp báo diễn ra sáng nay (4-10) tại Hội trường Saigon Times Club, cùng với sự có mặt của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương và Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

Đây là năm thứ 5, Sở Thương mại TPHCM phối hợp cùng Cục Xúc tiến Thương mại và HAWA tổ chức hội chợ chuyên ngành này. Hội chợ năm nay có 320 doanh nghiệp tham gia với quy mô 740 gian hàng (tiêu chuẩn 9 mét vuông mỗi gian) trong tổng số 1.100 gian hàng đăng kí ban đầu. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đến từ 18 tỉnh thành trong nước và 8 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài khu vực chung của HAWA có 152 gian hàng, hội chợ còn có nhiều khu vực gian hàng chung của các doanh nghiệp đến từ Bình Dương, Bình Định, Đồng Nai.

Theo ông Việt, mặc dù ban tổ chức muốn có thêm nhìêu doanh nghiệp trong nước có điều kiện giới thiệu sản phẩm của mình tới các nhà mua hàng trên thế giới nhưng do khuôn viên hội chợ có hạn, nên ban tổ chức phải sàng lọc lọai bỏ bớt cho phù hợp với quy mô diện tích của hội chợ.

Ông Hà Kế Tuấn, Cục Phó Cục Xúc Tiến Thương mại, thừa nhận EXPO hàng năm đã trở thành một sự kiện lớn nhất trong năm của công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 10 năm trước, Việt Nam gần như chỉ xuất khẩu gỗ thô, gỗ xẻ và năm 1994, Chính phủ đặt ra chỉ tiêu xuất khẩu đồ gỗ tới năm 2010 đạt 2 tỷ đô la Mỹ nhưng thực tế năm ngóai, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đã đạt 1,93 tỷ đô la Mỹ và năm nay có khả năng đạt 2,5 tỷ đô la Mỹ, vượt xa chỉ tiêu ban đầu. Ngay từ năm 2004, Bộ Thương mại cũ, nay là Bộ Công Thương đã chọn EXPO là sự kiện xúc tiến thương mại trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, sau khi xuất khẩu đồ gỗ lọt vào TOP 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Kết quả các kỳ hội chợ EXPO các năm trước

Nội dung

2003

2004

2005

2006

– Số doanh nghiệp tham gia               

– Số gian hàng

– Khách tham qua

– Trong đó khách nước ngoài

– Số lượng hợp đồng và ghi nhớ kí tại hội chợ

– Giá trị hợp động (triệu đô la Mỹ)

126

260

10.000

3.500

164

3,3

205

506

27.500

4.700

200

22,3

235

600

28.000

8.000

300

24,87

267

630

30.000

8.500

650

25

Nguồn: Sở Thương mại TPHCM

“Do đây là hội chợ quốc tế, định hướng xuất khẩu là chính nên chúng tôi đã hỗ trợ ban tổ chức đẩy mạnh quảng bá hội chợ ra thế giới, bằng chứng là lượng khách quốc tế viếng thăm hội chợ ngày càng nhiều, số hợp đồng, ghi nhớ có giá trị kí ngay tại hội chợ năm sau đều cao hơn năm trước”, ông Tuấn nói.

Do EXPO 2007 là hội chợ định hướng xuất khẩu nên trong 3 ngày đầu tiên diễn ra hội chợ chỉ tiếp đón khách là thương nhân, khách đi theo thư mời, có danh thiếp thương nhân để nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và ngòai nước có điều kiện, không gian để trao đổi, tìm kiếm cơ hội làm ăn. Các doanh nghiệp trong và ngòai nước có thể đăng lí tham quan hội chợ qua trang chủ của ban tổ chức: http://www.hcmexpo.com.vn. Hai ngày còn lại, ban tổ chức bán vé tham quan cho công chúng trong nước.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới