Thứ Bảy, 1/04/2023, 12:38
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Expo 2008 tiếp tục thành công

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Expo 2008 tiếp tục thành công

Gian hàng trưng bày của Công ty kỹ nghệ gỗ Trường Thành tại Expo 2008-Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Khủng hoảng kinh tế thế giới có vẻ chưa ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu đồ gỗ, một bằng chứng là lượng khách nước ngoài tham quan và đặt hàng tại hội chợ đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ 2008 (Expo 2008) diễn ra tại TPHCM từ ngày 8 tới 12-10 không hề suy giảm.  

Bà Trần Thị Chí Linh, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và xúc tiến công thương, Sở Công Thương TPHCM – nhà tổ chức Expo 2008, ngày 14-10 cho biết, qua tính toán sơ bộ, lượng khách tham quan trong 5 ngày diễn ra hội chợ gần 30.000 người, trong đó khoảng 12.000 lượt khách nước ngoài.

Như vậy, lượng khách nước ngoài tham quan hội chợ năm nay cao hơn Expo 2007 (8.500). Tương tự, lượng hợp đồng ký tại hội chợ cũng như các cam kết, thỏa thuận giữa các nhà xuất khẩu trong nước và khách hàng nước ngoài không hề thuyên giảm so với năm ngoái.

Tuy chưa thống kê hết số lượng phiếu khảo sát doanh nghiệp tham gia hội chợ nhưng bà Linh cho biết, có doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu trị giá hàng chục triệu đô la Mỹ, còn lại đa phần vài triệu hoặc vài trăm ngàn đô la Mỹ mang tính thăm dò thị trường.

Chẳng hạn hôm 11-10, có ba công ty cung cấp nội thất bằng tre, đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam là Adora, Bio Candle, Trúc Xinh, vốn là những công ty có thế mạnh trong sản xuất hàng nội thất bằng tre và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, đã ký hợp đồng bán trực tiếp tại hội chợ 12 container hàng nội thất bằng tre trị giá nửa triệu đô la Mỹ cho Công ty Four Habitat của Mexico.

“Thực chất đây cũng chỉ là hợp đồng mang tính thăm dò thị trường của các nhà xuất khẩu trong nước, mặt dù khách hàng Mexico có nhu cầu cao hơn”, bà Linh cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Linh, khác biệt trong giao dịch tại hội chợ năm nay so với các Expo trước, cũng phần nào thể hiện ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, đó là việc các khách hàng nước ngoài tham quan hội chợ và đặt hàng mẫu mã với giá “chết” (giá tối thiểu), thay vì lựa chọn mẫu mã, phương thức thanh toán và sau đó là đàm phán giá cả như mọi năm. Cơ hội đàm phán bán được giá cao tại hội chợ năm nay không nhiều.

Ông Nguyễn Phi Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiến Triển ở Bình Dương, cho biết khách hàng nước ngoài tới tham quan Expo 2008 là “khách hàng chất lượng”, vì chẳng ai bỏ ra hàng ngàn đô la Mỹ mau vé máy bay để sang Việt Nam “đi chơi”, mà họ tới để tìm hiểu, khảo sát, xem xét mẫu mã thật sự.

Theo ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa), với các doanh nghiệp nhỏ thì hợp đồng tại hội chợ được 1-2 triệu đô la Mỹ là có thể làm cả năm. Do vậy, ông Hùng cho biết ông và các doanh nghiệp hội viên không cần đông khách tham quan như hội chợ bán hàng, mà cả ngày chỉ cần có một “khách hàng chất lượng” để tiếp chuyện cũng vui.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới