Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Expo 2009: khách giảm nhưng có nhu cầu thực sự 

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Expo 2009: khách giảm nhưng có nhu cầu thực sự 

Hồng Văn  

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên (phải) đang tham quan một gian hàng gốm sứ tại Expo 2009-Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ tham gia hội chợ EXPO 2009 kéo dài từ ngày 6 tới ngày 10-10 và cả nhà tổ chức là Sở Công Thương TPHCM đều có chung nhận định là lượng khách hàng nước ngoài tham quan hội chợ năm nay ít hơn năm ngoái nhưng thay vào đó, lại là những khách hàng có nhu cầu thực sự.  

Nhu cầu thực  

“Khách nước ngoài tham quan hội chợ giảm so với năm ngoái nhưng khách có nhu cầu đặt hàng thực sự lại chiếm tỷ trọng lớn. Có lẽ khủng hoảng kinh tế đã “sàng lọc” bớt lượng khách tham quan, chỉ có nhà nhập khẩu có nhu cầu mua hàng thực sự thì mới sang tham quan hội chợ”, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) Đặng Quốc Hùng nói với TBKTSG Online chiều ngày 14-10.  

Điều đặc biệt khác với các Expo trước, theo ông Hùng, khách nước ngoài có nhu cầu mua đồ gỗ tham quan hội chợ năm nay lại ít hơn khách có nhu cầu mua hàng thủ công mỹ nghệ, cụ thể khách hàng Nhật, Hàn Quốc đến hội chợ tìm mua hàng thủ công mỹ nghệ nhiều hơn mọi năm.  

Bà Trần Thị Chí Linh, Trưởng phòng xuất nhập khẩu và xúc tiến công thương, Sở Công Thương, cho biết hiện tại các doanh nghiệp vẫn còn đang gửi phiếu khảo sát kết quả hội chợ nên sở chưa có thống kê chính thức nhưng bà cũng có chung nhận định như ông Hùng.  

Mọi năm, hợp đồng được ký kết tại Expo thì giá trị hợp đồng xuất khẩu gỗ lớn hơn nhiều so với hàng thủ công mỹ nghệ nhưng năm nay, theo ông Hùng, chênh lệch không nhiều, cũng phần nào chứng minh khách hàng có nhu cầu cao về hàng thủ công mỹ nghệ.  

Cụ thể theo thống kê của Hawa thì trong 64 doanh nghiệp hội viên tham gia hội chợ thì có 38 hợp đồng xuất khẩu gỗ ký trực tiếp tại hội chợ, đạt giá trị 350.000 đô la Mỹ, trong khi các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ ký được 23 hợp đồng với giá trị 267.350 đô la Mỹ. Điển hình như An Đô ký 5 hợp đồng cung cấp hàng thủ công mỹ nghệ trị giá 100.000 đô la Mỹ, Viet S ký hợp đồng bán hàng mỹ nghệ 130.000 đô la Mỹ.  

Các doanh nghiệp khác không phải hội viên của Hawa, theo bà Linh, cũng có nhiều hợp đồng lớn, như Hoàng Long Imex ký được hợp đồng với 15 khách hàng Nhật, Mỹ để xuất khẩu mây tre lá, lục bình với hơn 250.000 đô la Mỹ; Công ty gốm sứ Phú Thịnh Bát Tràng ở Hà Nội cũng đạt được thỏa thuận bán hàng gốm sứ trị giá hơn 50.000 đô la Mỹ, chưa kể hàng trăm triệu đồng bán cho khách hàng trong nước.  

Thành công của công cụ xúc tiến mới  

Các nhà nhập khẩu nước ngoài đang trao đổi trong khu vực gian hàng của Online Expo-Ảnh: Hồng Văn.

Thành công nhất của Expo năm nay, theo đánh giá của bà Linh, chính là hội chợ trực tuyến (Online Expo) tổ chức song hành với hội chợ truyền thống. Online Expo năm nay có 659 gian hàng trực tuyến, tăng 3,4 lần so với thử nghiệm năm ngoái, trưng bày 6.324 sản phẩm và có 105 khách hàng nước ngoài đăng ký kết nối trực tuyến trước khi hội chợ diễn ra.  

Ông Đinh Công Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện tử Tiên Phong, đơn vị phụ trách Online Expo, cho biết trong thời gian diễn ra hội chợ, có 924 nhà mua hàng đã làm việc với Online Expo, trong đó ban tổ chức đã hỗ trợ và tư vấn cho 50 nhà mua hàng có nhu cầu thực sự đặt hàng từ Việt Nam sau khi hội chợ kết thúc.  

“Ngoài những nhu cầu thực sự thì các nhà nhập khẩu đến hội chợ còn tìm hiểu xem ngành công nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có gì khác biệt so với hàng hóa từ Trung Quốc”, ông Tuấn cho hay.  

Nhu cầu mua hàng của khách hàng nước ngoài mà Online Expo thống kê được trong ngắn hạn khoảng 150 container với giá trị hơn 10 triệu đô la Mỹ, còn nhu cầu dài hạn lên tới 1.312 container. Ông Tuấn cho biết chỉ trong 9 nhà mua hàng tham gia hội thảo cho biết họ có nhu cầu mua hàng lên tới 235 triệu đô la Mỹ.  

“Trước mắt, sau hội chợ, các doanh nghiệp tham gia Online Expo đã thương thảo ký kết hợp đồng trị giá khoảng 5 triệu đô la Mỹ”, ông nói.

Còn bà Linh thì cho rằng công cụ xúc tiến xúc khẩu qua mạng dù còn khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nhưng những con số nói trên, đã chứng minh thương mại điện tử có thể giúp sức nhiều cho xuất khẩu gỗ trong thời buổi khó khăn hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới