Expo 2012: Khách đến tham quan là chính
Phạm Thái
![]() |
Mô hình máy bay thương mại làm bằng gỗ trưng bày tại hội chợ Expo. Ảnh: Phạm Thái |
(TBKTSG Online) – Khách hàng quốc tế không như kỳ vọng của doanh nghiệp trong nước, nên hội chợ Expo trở thành nơi các đơn vị kinh doanh đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ khai thác nhu cầu từ khách tham quan trong nước.
Khách quốc tế là “người cũ”
Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc công ty An Việt có trụ sở chính ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang cho hay, những ngày ở hội chợ ông đã ký kết được một số hợp đồng, lớn nhất là hợp đồng cung ứng bàn ghế làm từ lục bình cho khách hàng ở Mỹ trị giá lên đến 300.000 đô la Mỹ, hàng giao thành nhiều đợt từ nay đến tháng 3 năm 2013.
Khách hàng này, ông Kiên cho hay đã quen biết với ông trước đó, nhân dịp công ty mang hàng ra triển lãm tại hội chợ Expo lần đầu tiên nên đã mang hợp đồng ra ký kết tại hội chợ để “lấy hên” cho đối tác
Mặc dù nhắm đến khách hàng nước ngoài, nhưng đối với một số mẫu sản phẩm mang ra trưng bày tại hội chợ, ông Kiên cũng sẵn sàng bán cho khách tham quan trong nước nếu có nhu cầu để đỡ công chuyên chở về lại nhà xưởng.
“Khách tham quan người nước ngoài cũng có nhưng họ vào gian hàng chỉ nhìn qua, để lại danh thiếp rồi đi, chỉ số ít người có ý định làm việc thật sự thì xem xét mẫu, báo giá, hỏi han tình hình sản xuất cẩn thận rồi hẹn đi xuống thăm nhà máy”, ông chia sẻ.
Đại diện công ty thương mại B.C. Furniture cho hay, mục đích của công ty khi tham gia hội chợ là tiếp xúc với các nhà nhập khẩu nước ngoài đang tìm kiếm nhà cung ứng. Tuy nhiên, đa số khách tham quan chỉ muốn mua lẻ trang trí nhà cửa hoặc mua với số lượng ít, chỉ vài bộ.
Trong khi đó, đại diện một công ty chuyên cung ứng nguyên liệu gỗ cũng nhận xét hội chợ năm nay thiếu vắng nhiều doanh nghiệp đồ gỗ lớn, đối tượng khách hàng chính của công ty bà.
Tham gia hội chợ đã 5 năm qua, bà nhận xét qua các năm khách hàng nội địa đi hội chợ càng nhiều hơn, trong khi tỷ lệ khách quốc tế lại giảm đi. Lần giở quyển nhật ký ghi nhận khách hàng tại hội chợ 4 ngày qua, bà cho hay chủ yếu là những khách hàng cũ mà công ty đã làm việc từ nhiều năm trước, nhân dịp hội chợ này họ đến ghé đến thăm gian hàng rồi đi, hẹn sẽ liên lạc nếu có nhu cầu.
Lý giải cho hiện tượng này, bà cho rằng do trước đó khách hàng đã tham gia nhiều hội chợ quốc tế cùng tổ chức vào tháng 10 ở Thượng Hải, Trung Quốc, Malaysia hoặc chuẩn bị cho hội chợ High Point từ ngày 13 đến 18 tháng 10 ở Mỹ.
Một doanh nghiệp đồ gỗ tham gia Expo cho biết ngay sau khi hội chợ kết thúc sẽ đón máy bay, cùng với hàng hóa bay qua tham dự hội chợ High Point của Mỹ, nơi quy tụ khá nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành chế biến và xuất khẩu đồ gỗ, mỹ nghệ của Việt Nam.
Quay sang khai thác nhu cầu tại chỗ
Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp tham dự hội chợ tranh thủ khai thác nhu cầu tại chỗ từ khách tham quan. Không khó để nhận ra các gian hàng của công ty đồ gỗ Nhất Nam, Nguyễn Thanh Furniture, nội thất Hà Nam… đều trưng bày sản phẩm niêm yết giá bằng tiếng Việt, có đơn vị như nội thất Hà Nam còn khuyến mãi giảm giá từ 30-50% cho khách mua hàng. Ngày cuối của hội chợ, tất bật người bán kẻ mua sản phẩm “hết hạn” trưng bày.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc công ty Nguyễn Thanh Furniture, chia sẻ ngoài gian hàng đã đăng ký trước đang trưng bày các bộ bàn ghế, tủ đóng từ gỗ tràm và gỗ nhập khẩu theo các đơn đặt hàng từ Mỹ và EU, ông quyết định thuê thêm gian, tận dụng phần diện tích còn trống khá nhiều ở phía cuối nhà triển lãm để chở hàng lên trưng bày.
“Rút kinh nghiệm từ việc bán hàng ở hội chợ Vietbuild trước đó, khách hàng rất thích cách để hàng tự do như thế nên hàng bán rất chạy”, ông nói.
Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa), là người đã theo suốt hội chợ Expo qua nhiều năm chia sẻ sự tham gia hội chợ kỳ này thể hiện nhiều cố gắng của doanh nghiệp.
“Có 2 vấn đề chính mà doanh nghiệp ai cũng cần phải giải quyết đó là tạo ra sản phẩm mới và cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất, hiệu quả trong kinh doanh”, ông nói.
“Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong kinh doanh đã tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, có cả kinh phí tham dự hội chợ, quảng bá sản phẩm nhưng theo tôi cần phải làm điều ngược lại mới đảm bảo lợi nhuận, dù ít hơn trước nhưng vẫn tốt hơn là ngưng đầu tư, vì sẽ không có doanh thu”, ông nói thêm.
Tham gia hội chợ kỳ này nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đưa ra nhiều sản phẩm mới để thu hút khách tham quan. Có hàng để bán, nhưng khách mua hàng lại hạn chế, chủ yếu là khách hàng nội địa. “Nên mới có việc doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất khẩu nhưng cũng muốn khai thác nhu cầu từ khách hàng trong nước đi tham quan ở đây”, ông giải thích.