Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Expo đồ gỗ tạo khả năng tiếp cận khách hàng rất cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Expo đồ gỗ tạo khả năng tiếp cận khách hàng rất cao

Khách hàng nước ngoài tham quan một gian hàng tại EXPO đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ khai mạc vào sáng nay – Ảnh: HỒNG VĂN

(SGTO) – Expo đồ gỗ tại Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về khả năng tiếp cận khách hàng nhập khẩu, chỉ sau một hội chợ chuyên về đồ gỗ ở Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là nhận định của nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia Expo 2007.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đa Quốc nói: “Expo hiện nay được phần lớn các nhà nhập khẩu đồ gỗ trên thế giới biết tới và một khi họ đã bỏ tiền ra mua vé máy bay sang Việt Nam là họ đã xác định đến đây để tìm nhà cung cấp, chứ không phải như các hội chợ đồ gỗ ở Mỹ hay châu Âu”.

Từng nhiều lần tham gia Expo và tham gia nhiều hội chợ ở nước ngoài, qua tiếp xúc khách hàng, ông Quốc cho biết quy mô của Expo hàng năm do Sở Thương mại TPHCM tổ chức có quy mô lớn ở Việt Nam nhưng rất nhỏ bé nếu so với quy mô một hội chợ quốc tế có hàng ngàn gian hàng. Tuy nhiên, sự khác biệt ở chỗ, đây sự kiện mà nhà cung cấp, nhà sản xuất gặp khách hàng, nhà nhập khẩu.

Theo bà Maria Nguyễn, Giám đốc xuất khẩu của Công ty TNHH Hố Nai, sở dĩ Expo có uy tín về khả năng tiếp cận khách hàng đứng thứ hai trên thế giới, sau hội chợ ở Thương Hải là do các nhà nhập khẩu chỉ tập trung đi dự hội chợ và đàm phán mua hàng ở các nước có chi phí thấp như Trung Quốc, Việt Nam.

“Rất ít nhà nhập khẩu đồ gỗ châu Âu qua Mỹ mua đổ gỗ và ngược lại, vì chi phí sản xuất ở các nước này quá cao so với Việt Nam”, bà Maria Nguyễn nói và cho biết đây là lý do khách nước ngoài tới tham quan Expo các năm qua đủ mọi quốc tịch và đồ gỗ Việt Nam nhanh chóng thâm nhập tới hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trước năm 2004, có tới 80% đồ gỗ bán qua trung gian, trong khi nếu bán trực tiếp cho nhà nhập khẩu hoặc các hệ thống phân phối lớn trên thế giới sẽ có giá cao hơn 10-15% so với bán qua trung gian. Ông Nguyễn Đức Duy, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH Hiệp Tiến ở Củ Chi, TPHCM, cho rằng “Nhờ Expo hàng năm mà nhà nhập khẩu gặp trực tiếp nhà xuất khẩu, tỷ lệ đồ gỗ bán qua trung gian đang giảm nhanh chóng, chứng tỏ khả năng tiếp cận khách hàng của Expo rất cao”.

Ông Duy còn chỉ ra rằng do khả năng tiếp cận khách hàng của Expo cao nên nhiều nhà xuất khẩu đồ gỗ của Hàn Quốc, Malaysia và một số quốc gia lân cận đã đăng ký tham gia giới thiệu sản phẩm của mình tại Expo 2007. Bà Trần Đức Hạnh, Trưởng phòng Xúc tiến, Sở Thương mại, cho biết hội chợ Expo 2007 khai mạc vào sáng qua (10-10) có 320 doanh nghiệp đến từ 18 tỉnh thành của Việt Nam và 8 nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Campuchia, Malaysia, với tổng cộng 740 gian hàng tham gia triển lãm .

“Rất nhiều nhà xuất khẩu đồ gỗ biết tới uy tín của hội chợ, đã gửi thư đăng ký nhưng chúng tôi từ chối, chỉ lựa chọn các doanh nghiệp gỗ có mặt hàng phù hợp với đồ gỗ Việt Nam hoặc thuộc lĩnh vực máy móc, nguyên vật liệu phụ trợ cho công nghiệp chế biến gỗ”, bà Hạnh cho hay.

Tại lễ khai mạc sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã khen ngợi chính quyền thành phố và Sở Thương mại TPHCM đã đứng ra tổ chức Expo định kỳ hàng năm trong 5 năm qua và sự kiện này đã gây tiếng vang trên thị trường đồ gỗ thế giới. Ông cũng cho biết trong 5 năm qua, đồ gỗ xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ chỗ chỉ vài trăm triệu đô la Mỹ vào đầu thập niên, nay có khả năng đạt 2,5 tỷ đô la Mỹ.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới