Thứ Ba, 27/09/2022, 19:35
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Festival là của ai?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Festival là của ai?

Kiều Nương

(TBKTSG) – Câu chuyện tỉnh Đồng Tháp từ chối đăng cai Festival Lúa gạo lần 3 như rọi sáng “nỗi đau lặng thầm” lâu nay ở nhiều địa phương mà trong đó đa phần là doanh nghiệp gánh chịu khi khái niệm xã hội hóa đang dần hóa thành… xã hội góp tiền.

Với một đất nước xuất khẩu gạo số 1 trên thế giới thì một festival lúa gạo là rất phù hợp để vinh danh nghề nông. Tuy nhiên, ai là người hưởng lợi từ festival? Hai kỳ festival đã qua đều cho thấy đây là cuộc chơi của các nhà kinh doanh lương thực, dịch vụ nông nghiệp để khoe hàng và chào bán. Cụ thể, người hưởng lợi lớn nhất từ gạo Việt Nam nói riêng và lương thực Việt Nam nói chung chính là Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), và phần lớn nhất thuộc về các tổng công ty lương thực Vinafood 1 và 2. Kế đến là các ngân hàng cho vay kinh doanh lương thực, chưa nói đến vô số công ty lương thực, dịch vụ nông nghiệp khắp nước. Nông dân, lực lượng quan trọng nhất lại chỉ nhận được vài chục cái bằng khen thay vì phải là vương miện!

Niềm hy vọng nhen nhóm sau mỗi kỳ festival lụi dần khi giá gạo ngày càng đi xuống. Mức lãi 30%, 50% cho nông dân vẫn chỉ là giấc mơ xa vời. Kinh phí 20 tỉ đồng cho việc tổ chức là gánh nặng quá lớn đối với một địa phương không chỉ trong thời buổi khốn khó nhưng lại chẳng là gì so với lợi nhuận của các vị đang hưởng lợi từ nhiều triệu tấn gạo bán đi mỗi năm. Thiết nghĩ, thay vì từ chối đăng cai, Đồng Tháp nên đòi trả công phục vụ festival! Đây là chuyện sòng phẳng cả tình lẫn lý. Ngoài ra, tự thân sự kiện festival lúa gạo, thay vì phải ăn đong từng kỳ thì cũng cần lột xác chính mình với một chiến lược nâng cao chuỗi giá trị gạo Việt Nam theo hướng phát triển bền vững kèm theo một kế hoạch tổ chức, tiếp thị sự kiện một cách chuyên nghiệp thì mới có cơ hội sống sót và lớn mạnh. Nếu không, sự đào thải là tất yếu.

Gần 10 năm qua, công chúng ít biết đến sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế thường niên tại TPHCM với tên gọi ITE-HCMC, nhưng đây luôn là sự kiện được giới du lịch cả nước mong đợi hàng năm. Chính cách làm sự kiện hết sức bài bản đã quyết định giá trị để từ đó cứ đến hẹn lại lên: ngay từ trước giờ khai mạc, hoạt động mua bán diễn ra liên tục với các quy chuẩn nghiêm ngặt, vừa rời ITE-HCMC năm nay, Ban tổ chức và doanh nghiệp tham dự đã chuẩn bị ngay cho sự kiện năm tới. Đặc biệt là chính bản thân sự kiện này từ nay đã trở thành một sản phẩm du lịch-hội nghị tầm cỡ quốc gia.

Đã qua rồi cái thời hội chợ, triển lãm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và giải trí của người dân. Festival vẫn rất cần, và ai cần thì xin bỏ tiền ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới