Ford nghiên cứu công nghệ sợi carbon
Kim Minh
(TBKTSG Online) – Nhà chế tạo xe hơi của Mỹ, Ford đang thực hiện một kế hoạch tham vọng khi quyết định nghiên cứu việc sử dụng chất liệu sợi carbon vốn chỉ được sản xuất xe đua, siêu xe và xe sang cho các mẫu xe phổ thông của hãng. Trong một thập kỷ tới, Ford đặt mục tiêu giảm trọng cho hầu hết các mẫu xe của hãng với con số giảm có thể lên tới 340 kg.
![]() |
Ford đã trình làng mẫu xe Focus sở hữu nắp capô xe được làm bằng polyme với sợi carbon gia cường (CFRP) tại triển lãm về vật liệu composite đang diễn ra tại Dusseldorf, Đức. |
Dự án nghiên cứu sợi carbon nhằm trong tổng thể chiến lược đầy tham vọng của Ford trong việc cắt giảm lượng nhiên liệu cũng như trọng lượng xe đến mức tối thiểu, đồng thời nâng hiệu suất hoạt động của xe lên tới mức tối đa. Trước đó, Ford đã nghiên cứu và ứng dụng tương đối thành công ệ thống động cơ EcoBoost, hệ thống dừng-khởi động (start-stop) và phanh tái tạo năng lượng…
Để hiện thực hóa bước đi đầu tiên của dự án Ford đã trình làng mẫu xe Focus sở hữu nắp capo xe được làm bằng polyme với sợi carbon gia cường (CFRP) tại triển lãm về vật liệu composite đang diễn ra tại Dusseldorf, Đức. Chất liệu carbon với đặc tính bền gấp 5 lần, cứng gấp đôi và chỉ nặng bằng một phần ba thép không chỉ giúp chiếc Focus trông cứng cáp hơn mà còn làm giảm trọng lượng đáng kể trọng lượng xe, từ đó sẽ giúp cải thiện hiệu suất cũng như tiết kiệm nhiên liệu.
Ford cho biết trọng lượng nắp capo sử dụng chất liệu carbon chỉ bằng 50% trọng lượng của nắp capo sử dụng chất liệu thép truyền thống.
Đây là thành quả đầu tiên của dự án mang tên Hightech.NEW được hợp tác giữa Trung tâm nghiên cứu Ford châu Âu cùng các chuyên gia hàng đầu đến từ Đại học RWTH Aachen, Viện nghiên cứu Institute of Plastics Processing, tập đoàn Composite Impulse và Toho Tenax của Đức nhằm mục tiêu phát triển, ứng dụng các chất liệu mới cho xe hơi giúp tăng hiệu suất và giảm thiểu mức nhiên liệu tiêu thụ.
"Lợi ích chính của việc giảm trọng lượng xe là tiết kiệm nhiên liệu nhưng để tạo ra các linh kiện ôtô bằng vật liệu carbon bằng công đoạn nhanh giá vừa phải là điều không tưởng. Bằng cách kết hợp với các chuyên gia thông qua dự án nghiên cứu Hightech.NRW, Ford đang tìm cách giải quyết việc hỗ trợ sản xuất các phần tử từ vật liệu carbon”, ông Inga Wehmeyer, kỹ sư nghiên cứu vật liệu mới tại Trung tâm nghiên cứu Ford châu Âu cho biết.
Không dừng lại với chất liệu sợi carbon, Hightech.NRW đang có kể hoạch nghiên cứu thêm các chất liệu mới khác nhằm tối đa hóa mục tiêu tăng độ vững chắc, giảm trọng lượng và đặc biệt là cắt giảm chi phí sản xuất.
Ngoài ứng dụng các chất liệu mới để tiết giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, Ford cho biết hãng đang có kế hoạch tối ưu hóa khả năng sử dụng hiệu quả nhiên liệu bằng cách tối ưu hóa hệ thống truyền động và kích thước động cơ.
“Ford đang tích cực nghiên cứu sản xuất các mẫu động cơ EcoBoost với kích thước nhỏ hơn, đồng thời cải thiện khả năng khí động học và hệ thống điện cho động cơ để có được mức tiêu thụ nhiên liệu hoàn hảo nhất”, ông Paul Mascarenas Phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu và phát triển kỹ thuật của Ford cho biết.
Được tài trợ bởi bang North Rhine-Westphalia của Đức , dự án Hightech.NRW được khởi động 2 năm trước và sẽ tiếp tục đến tháng 9-2013 nhằm phát triển phương pháp chế tạo các tấm vật liệu carbon composite, đáp ứng tiêu chuẩn sơn, giảm thời gian sản xuất và mang lại lợi nhuận.
Ford cho biết, mẫu carbon sẽ không xuất hiện trong tương lai gần do rào cản về chi phí sản xuất còn khá cao. Tuy nhiên nhà chế tạo của Mỹ khẳng định công nghệ chế tạo sợi carbon sẽ sớm được triển khai áp dụng trên quy mô lớn ngay khi những nghiên cứu có tính khả thi được công bố.
Nguồn: Automobile