Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

G7Mart hợp tác với Nhật Bản mở cửa hàng tiện lợi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

G7Mart hợp tác với Nhật Bản mở cửa hàng tiện lợi

Thu Nguyệt

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (phải) và ông Nobuyuki Abe ký kết thoả thuận hợp tác giữa G7Mart và Ministop ngày 11-12. Ảnh: Thu Nguyệt

TBKTSG Online) – Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và Công ty Ministop (Nhật Bản) hôm nay 11-12 đã ký thoả thuận hợp tác phát triển cửa hàng tiện lợi theo mô hình combo tại thị trường Việt Nam.

Theo công ty G7Mart, hai bên dự kiến thành lập liên doanh G7Mart và Ministop, trong đó G7Mart chiếm 75% cổ phần và Ministop đóng góp 25%, tổng vốn đầu tư trong giai đoạn một của liên doanh này trên là 10 triệu đô la Mỹ.

Dự kiến cửa hàng tiện lợi đầu tiên của G7Mart và Ministop ra đời vào tháng 5-2011, và trong năm đầu tiên sẽ có ít nhất 100 cửa hàng, và tối thiểu là 500 cửa hàng trong 5 năm tiếp theo đó.

Các cửa hàng tiện lợi này có mô hình combo – mô hình cửa hàng đặc trưng của Ministop, kết hợp bán tạp hoá với bán thức ăn nhanh, kem tươi,…và người đi mua sắm có thể ngồi tại cửa hàng để ăn thức ăn mua ở khu tạp hoá.

Hệ thống cửa hàng của G7Mart và Ministop cũng sẽ ưu tiên bày bán hàng hoá của Việt Nam. Ngoài ra, theo Chủ tịch Công ty Ministop, ông Nobuyuki Abe, các cửa hàng combo này cũng sẽ rộng hơn các cửa hàng tiện lợi hiện có tại Việt Nam.

Ông Đăng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị của G7Mart, cho Thời báo Kinh tế Sài gòn Online biết, bên cạnh việc lập các cửa hàng mới của liên doanh G7Mart và Ministop, G7Mart có thể sẽ tận dụng một số cửa hàng G7Mart hiện hữu.. Hiện G7Mart có 460 cửa hàng tiện lợi trên cả nước ra đời vào tháng 8-2006.

Một trong những nội dung hợp tác chiến lược giữa G7Mart và Ministop là Ministop sẽ chuyển giao công nghệ vận hành hệ thống cửa hàng tiện lợi hiện đại, gồm thiết lập hệ thống cửa hàng, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống kho vận và chuỗi cung ứng, cẩm nang vận hành và huấn luyện nhân sự. Ông Nobuyuki Abe cho biết Ministop sẽ tiến hành việc đào tạo nhân sự ngay sau buổi ký kết hôm nay (11-12).

Ông Nobuyuki Abe cho Thời báo Kinh tế Sài gòn Online biết, Ministop hoàn toàn không có ý định thực hiện một mô hình kinh doanh vốn 100% của Ministop tại Việt Nam. “Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi chọn G7Mart để phát triển mô hình combo và với cách làm là nhượng quyền thương hiệu. Do đó, không có một mô hình kinh doanh nào khác được phát triển tại Việt Nam nữa”.

Ministop là công ty bán lẻ tại Nhật Bản, thuộc tập đoàn bán lẻ AEON. Tại Nhật Bản có 2.032 cửa hàng Ministop, tại Hàn Quốc là 1.381, tại Philippines là 320 và tại Trung Quốc là 12 cửa hàng. Việt Nam là nước thứ tư, ngoài Nhật Bản, mà Ministop đầu tư. Về sự kiện Ministop đầu tư vào Việt Nam, báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra hôm nay nhận định, động thái này bộc lộ mối quan tâm ngày càng tăng của tập đoàn AEON đến các thị trường nước ngoài khi sức cạnh tranh trên thị trường nội địa Nhật Bản đang hết sức quyết liệt, cùng với xu thế dân số ngày càng giảm và nhu cầu tiêu thụ bị đình trệ.

Khi phát triển cửa hàng ở nước khác, Ministop không mang nguyên mô hình của Nhật Bản sang, mà địa phương hoá để thích hợp với người tiêu dùng ở địa phương đó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới