Gần 100% ô tô bán tải nhập từ Thái Lan
Hùng Lê
![]() |
Hầu hết xe bán tải bán ở thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan – Ảnh minh họa: Hùng Lê |
(TBKTSG Online) – Gần như 100% ô tô bán tải (pick-up), loại xe vừa chở người và chở hàng hóa được bán ở Việt Nam hiện nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước láng giềng Thái Lan.
Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến ngày 15-3, cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc với tổng giá trị 76 triệu đô la Mỹ, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với kỳ cùng năm ngoái.
Như vậy tính ra, từ đầu năm đến nay, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo là hơn 19.000 đô la Mỹ/chiếc (chưa bao gồm thuế).
Điểm đáng chú ý, theo cơ quan hải quan ghi nhận là xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc, chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu trong thời gian qua.
Tình hình này, theo Tổng cục Hải quan đã diễn ra từ hai năm trước (năm 2016 và 2015) khi lượng xe bán tải nguyên chiếc có xuất xứ Thái Lan chiếm đến 99,9% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.
Dòng xe bán tải phần lớn do các hãng xe ô tô tầm trung lắp ráp như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và hiện nay hầu hết các hãng sản xuất dòng xe này đều có nhà máy đặt tại Thái Lan.
Nhờ có lợi thế về thuế nhập khẩu thấp (5%) lại nổi bật ở khả năng đa dụng (chở cả người và đồ đạc) nên dòng xe bán tải đang được tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước.
Nếu những năm trước đây, dòng xe bán tải chỉ là lựa chọn của các doanh nghiệp có nhu cầu chuyên chở hàng hóa nhẹ thì ba năm nay, theo các đại lý ô tô của các hãng xe đã xuất hiện những khách hàng cá nhân, bởi trong thời gian qua, những dòng xe này được các hãng xe cải tiến, nâng cấp trở nên sang trọng, tiện nghi hơn, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa.
Ngoài ra, so với các mẫu xe đa dụng (MPV hay SUV) thì xe bán tải đang có lợi thế lớn về chính sách. Cụ thể, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc hiện là 5% so với mức 30% của các dòng xe khác có xuất xứ từ khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ đang được các nhà kinh doanh đồng loạt áp mức 2% (các dòng xe khác chịu 10-20%),…
Liên quan đến hoạt động nhập khẩu dòng xe này, cũng theo Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn 2010-2016 xe bán tải được nhập về Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.
Tại Việt Nam, hàng loạt xe bán tải nguyên chiếc được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan như Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Toyota Hilux, Ford Ranger, Mazda BT 50, và Chevrolet Colorado,…
Xe pick-up vốn là dòng xe chiến lược của Thái Lan trong nhiều năm qua với rất nhiều ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm này. Ngày nay, rất nhiều gia đình tại Thái Lan sử dụng xe pick-up làm phương tiện giao thông chính. Thái Lan cũng là quốc gia xuất khẩu xe pick-up lớn nhất thế giới hiện nay.
Sắp tới có thể Việt Nam sẽ là thị trường lớn cho xe pick-up. Nhưng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo giới phân tích khó được hưởng lợi từ sản phẩm này. Lý do, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc quá thấp, hiện 5% và sẽ về 0% trong năm tới, nên hầu hết các hãng xe chưa đề cập đến việc lắp ráp dòng xe này tại Việt Nam. Vì vậy, thị trường xe pick-up Việt Nam càng tiêu thụ với số lượng lớn thì có lẽ Thái Lan càng hưởng lợi.
Mời đọc thêm: