Thứ Ba, 27/09/2022, 07:24
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Gắn kết các kênh bán lẻ để vươn ra thị trường thế giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gắn kết các kênh bán lẻ để vươn ra thị trường thế giới

Ngọc Hùng

Theo ông John Hey, trái cây Việt Nam sẽ thâm nhập được thị trường châu Âu và Mỹ nếu xây dựng được hệ thống phân phối đến các nước này. Ảnh: Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) – Trái cây Việt Nam cần gắn kết với các kênh phân phối bán lẻ khu vực và xem đó là một phương tiện để xâm nhập thị trường toàn cầu. Đó là ý kiến của ông John Hey, Tổng biên tập tạp chí Trái cây châu Á tại hội thảo “Trái cây Việt Nam: Cơ hội và thách thức trong hội nhập quốc tế”, ngày 20-4, tại Tiền Giang.

“Theo tôi, là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam cần liên kết với các nhà cung cấp tại các thị trường nhằm tận dụng hệ thống phân phối của họ để đưa trái cây Việt Nam đến tay người tiêu dùng nhanh nhất có thể”, ông John Hey cho biết.

Ông cũng gợi ý các nhà xuất khẩu trái cây nên thông qua thương vụ Việt Nam tại các nước thuộc châu Âu, Mỹ để xây dựng hệ thống vận chuyển trái cây hiệu quả và chủ động đến từng điểm bán lẻ. “Trái cây Việt Nam muốn cạnh tranh được với trái cây Thái Lan hay Trung Quốc tại thị trường châu Âu và Mỹ thì phải cung cấp được số lượng lớn và liên tục hơn,” ông nói.

Hiện Việt Nam có khả năng sản xuất được một số trái cây cho trái quanh năm, như thanh long, bưởi và những trái cây đặc sản nhiệt đới như xoài, nhãn, măng cụt, cam, chuối. Đây là lợi thế rất lớn mà Việt Nam cần tận dụng để đưa trái cây sang các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ.

Hằng năm, Mỹ nhập khẩu hơn 10.000 tấn trái cây nhiệt đới các loại. Song, phía Mỹ lại đòi hỏi rất cao về khâu kiểm dịch thực vật, bắt buộc phải chiếu xạ nên chi phí rất cao. “Những yêu cầu kỹ thuật này sẽ được giải quyết khi trái cây Việt Nam đạt GlobalGap. Hiện Việt Nam đã có nhà máy chiếu xạ nên việc xâm nhập thị trường Mỹ sẽ dễ dàng hơn trong thời gian tới”, ông cho biết.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trái cây Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu chủ yếu là mảng cầu, sapoche, chuối, chôm chôm, đu đủ vào khoảng 200 tấn/năm. Còn đối với thị trường Mỹ chủ yếu là thanh long với số lượng chưa đến 700 tấn/năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới