Thứ Ba, 5/07/2022, 22:01
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Gánh nặng từ 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động muốn được giảm 50% tiền thuê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gánh nặng từ 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động muốn được giảm 50% tiền thuê

Việt Dũng

(TBKTSG Online) – Là "ông lớn" trong ngành bán lẻ, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã mở hơn 3.000 cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc. Hầu hết mặt bằng kinh doanh này là đi thuê nên việc ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã khiến doanh nghiệp này chịu sức ép khá lớn về chi phí. Điều này khiến TGDĐ buộc phải gửi văn bản cho đối tác với mong muốn được giảm 50% tiền thuê.

Gánh nặng từ 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động muốn được giảm 50% tiền thuê
Với hệ thống hơn 3.000 cửa hàng trên cả nước, TGDĐ đang chịu sức ép rất lớn từ tiền thuê mặt bằng.

Mới đây, TGDĐ đã gửi công văn đến các đối tác mặt bằng để đề nghị điều chỉnh, miễn giảm chi phí thuê mặt bằng trước tác động của dịch Covid-19.

TGDĐ cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ (bao gồm cả hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh) với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước. Mặc dù công ty đã tích cực cắt giảm chi phí vận hành nhưng khi Chính phủ áp dụng các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh, công ty chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh.

"Hiện tại, chưa có bất kì thông tin rõ ràng nào về thời điểm chấm dứt dịch bệnh cũng như thời điểm thị trường hồi phục trở lại, đồng nghĩa với việc công ty và toàn thể nhân viên còn phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước", công văn của TGDĐ nêu.

Theo đó, phía TGDĐ mong nhận được sự hỗ trợ của đối tác bằng cách "điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước".

TGDĐ cũng cho biết, công ty sẽ trao đổi trực tiếp về kế hoạch chi tiết và cụ thể đối với từng đối tác.

Trong cuộc họp trực tuyến với nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo TGDĐ cho biết diễn biến dịch bệnh phức tạp nên rất đưa khó ra kịch bản kinh doanh chính xác trong thời gian tới. Doanh thu tháng 3 của TGDĐ đạt hơn 8.500 tỉ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực (1.900 tỉ đồng, theo chia sẻ của Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh) của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).

Doanh thu online có xu hướng tăng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu tháng 3. Trong đó, tỷ trọng doanh thu online của TGDĐ và ĐMX so với tổng doanh thu hai chuỗi này vào khoảng 13%, tương tự giai đoạn cuối 2019.

Tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX đã đóng cửa đến cuối tháng 3-2020 là khoảng 10% số cửa hàng, tương đương 10% doanh thu trong điều kiện bình thường. Phần lớn các cửa hàng đã đóng cửa là tại Hà Nội (vẫn giao hàng online). Giám đốc Điều hành chuỗi TGDĐ và ĐMX – ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết doanh thu của 2 chuỗi này giảm trong tháng 3 vừa qua. Theo đó, mọi hi vọng về doanh số đang đổ dồn về phía chuỗi cửa hàng BHX.

Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT TGDĐ cho biết, tác động của Covid-19 là khó có thể dự báo được vì chưa từng có tiền lệ. Giải pháp được ban lãnh đạo công ty đưa ra trong hoàn cảnh này là tối ưu hóa chi phí tương ứng với từng kịch bản.

Tuy nhiên công ty sẽ không lựa chọn phương án cắt giảm bằng cách cho nhân viên nghỉ việc. Nhân lực là nguồn lực quí giá, đã sàng lọc kì công, đưa văn hóa phục vụ khách hàng vào trong suy nghĩ, nguồn lực này công ty không muốn mất đi. Khi thị trường hồi phục trở lại, đây lại là vũ khí giúp công ty mở rộng.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể cắt giảm những loại chi phí mà mọi người vẫn nghĩ là chi phí cố định như chi phí thuê mặt bằng hay nhân công, tức là chúng tôi điều chỉnh theo tình hình kinh doanh. Để nói rằng doanh nghiệp có lỗ trong năm nay không thì đó là điều không tưởng", ông Nguyễn Đức Tài nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới