Thứ Hai, 5/12/2022, 19:55
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



GfK: Sức mua sản phẩm điện máy, công nghệ đang giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

GfK: Sức mua sản phẩm điện máy, công nghệ đang giảm

Vân Oanh

GfK: Sức mua sản phẩm điện máy, công nghệ đang giảm
Tại một siêu thị điện máy. Ảnh: Vân Oanh

(TBKTSG Online) – Theo số liệu điều tra của công ty GfK Việt Nam, sức mua sản phẩm điện máy và công nghệ của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay đang giảm, trái với tình hình các năm trước.

GfK đưa ra nhận định này dựa trên kết quả điều tra tổng quan thị trường bán lẻ điện máy và công nghệ Việt Nam 8 tháng đầu năm 2012. Đây là số liệu mới nhất về thị trường này của GfK Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Đông, Giám đốc thương mại của GfK Việt Nam, cho biết trong tám tháng đầu năm 2012, giá trị chung của toàn ngành bán lẻ điện máy và công nghệ Việt Nam đạt 2,5 tỉ đô la Mỹ,giảm so với mức 2,7 tỉ đô la Mỹ của tám tháng đầu năm ngoái. Không chỉ doanh thu mà mức tiêu thụ hàng điện máy và công nghệ còn giảm 7,1% về số lượng sản phẩm tiêu thụ; lượng người mua hàng điện tử cũng giảm từ 20,9% xuống còn 18,7% của toàn ngành.

Tuy doanh thu và số lượng sản phẩm tiêu thụ giảm nhưng giá bán các sản phẩm này trong 8 tháng đầu năm lại tăng 2,6% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông Đông cho rằng: “Xu hướng giảm sức mua các sản phẩm này phần nào phản ảnh khó khăn mà nền kinh tế đang gặp phải. Và rất có thể xu hướng giảm này có thể kéo dài đến hết năm 2013.”

Số liệu điều tra sức tiêu thụ sản phẩm điện tử điện máy và công nghệ Việt Nam được GfK thực hiện với các ngành hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, máy ảnh, viễn thông, công nghệ thông tin, thu thập từ các trung tâm thương mại và không dựa trên số liệu bán cho các dự án.

Số liệu tiêu thụ cụ thể trong 8 tháng qua của các ngành hàng như sau:

Với ngành hàng điện tử, doanh thu tổng thị trường giảm 13%, số lượng sản phẩm tiêu thụ giảm 21,1%, bởi các sản phẩm như ti vi, đèn hình, máy nghe nhạc, máy quay phim, đầu đĩa nhu cầu đã bão hòa nên sức mua giảm. Sản phẩm duy nhất trong ngành này có sự tăng trưởng là tivi công nghê mới, LCD hoặc LED, vì các loại ti vi này có ưu điểm là tiết kiệm điện năng, đỡ tốn diện tích và mẫu mã đẹp nên được ưa chuộng.

Trong ngành hàng điện lạnh và điện gia dụng (gồm các sản phẩm như nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh, máy hút bụi, bàn là…) chỉ có hai sản phẩm có số tiêu thụ tăng trưởng là máy điều hòa và nồi cơm điện. Ngành này trong tám tháng qua có doanh thu tăng 4,5% trong khi giá bán tăng 11,6%. Đây là ngành mà có mức giá bán tăng trưởng cao nhất trong các ngành mà GFK điều tra khảo sát.

Sản phẩm máy ảnh trong 8 tháng qua tăng 1,5% về doanh thu, tăng 0,2% về số lượng tiêu thụ và giá bán tăng 1,3%.

Ngành hàng viễn thông (điện thoại di động, điện thoại thông minh, USB 3G…) giảm doanh thu 4,5%, số lượng giảm 5,3%. Chỉ có một mặt hàng có tăng trưởng duy nhất trong ngành này là điện thoại thông minh do giá bán trung bình của sản phẩm ngày càng giảm, từ 8 triệu cách nay vài năm còn 2,5 triệu cho một sản phẩm.

Còn ngành hàng công nghệ thông tin (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in, màn hình máy tính, ổ đĩa cứng, máy tính bảng…) có tổng doanh thu của ngành giảm 6,6%, số lượng tiêu thụ sản phẩm giảm 15,2% nhưng giá lại tăng khoảng 10%. Chỉ có sản phẩm máy tính xách tay và máy tính bảng là có sự tăng trưởng về số lượng. Còn máy tính để bàn và màn hình máy tính lượng mua giảm nhiều, theo GfK là do hiện nay hầu như chỉ còn các cơ quan mới mua các sản phẩm này.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới