Thứ Bảy, 27/11/2021, 05:43
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

“Giá cả không phải yếu tố quyết định”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Giá cả không phải yếu tố quyết định”

Bà Sarah Benecke

(TBKTSG)- Nhân dịp Công ty Truyền thông Xúc tiến thương mại Global Sources giới thiệu dịch vụ đến thị trường Việt Nam, TBKTSG đã trao đổi với Giám đốc điều hành công ty – bà Sarah Benecke, về những cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp.

TBKTSG: Global Sources đang nhìn thấy những cơ hội nào từ thị trường Việt Nam?

Bà Sarah Benecke: Khách hàng của chúng tôi có mặt trên 230 nước và vùng lãnh thổ với hơn 70% hàng nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện tại, phần lớn trong số họ đang muốn giảm sự phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu này do giá các mặt hàng xuất khẩu đang tăng cao.

Lạm phát ở Trung Quốc cao, giá nhân công ở nhiều nhà máy sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài đã tăng 25%, lao động ngày càng thiếu, nhiều chủ đầu tư đang dời chuyển nhà máy hoặc tập trung vào các thị trường sản xuất khác. Trong khi đó, so với Trung Quốc, tỷ lệ tăng vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam vẫn cao hơn, nếu tính theo bình quân đầu người.

– Những tháng đầu năm nay, Việt Nam cũng lâm vào tình trạng lạm phát cao. Các nhà sản xuất trong nước cũng đang gặp nhiều khó khăn về giá nguyên liệu đầu vào, biến động tỷ giá đồng đô la Mỹ và giá thành sản phẩm xuất khẩu cũng có xu hướng tăng…

– Giá cả không phải là yếu tố quyết định của hàng hóa xuất khẩu. Những nhà nhập khẩu không mua hàng rẻ mà là hàng có giá hợp lý trong mối tương quan với chất lượng hàng hóa. Họ thường ưu tiên nhập khẩu hàng Trung Quốc với những mặt hàng đơn giản, khối lượng lớn.

Việt Nam có những thế mạnh riêng trong nhiều ngành hàng có yêu cầu về thiết kế, sáng tạo mẫu mã như hàng thời trang, đồ gỗ, thiết bị nội thất, trang trí nội thất, đặc biệt là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gốm sứ hoặc mây tre lá. Tôi ví dụ có một nhà nhập khẩu bồn tắm từ Trung Quốc đã hơn mười năm qua nhưng hiện đang rất muốn tìm kiếm nguồn hàng mới ở Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội chọn được những nhà nhập khẩu đặc biệt trong những ngành hàng này.

Về những khó khăn hiện nay mà Việt Nam đang phải đối mặt thì những nền kinh tế phát triển trước Việt Nam ở châu Á cũng từng phải trải qua. Theo tôi, vẫn còn nhiều doanh nghiệp đủ thực lực để vượt qua giai đoạn này và vì vậy chúng tôi vẫn tin tưởng vào việc mở rộng dịch vụ tại thị trường này.

Tôi nghĩ điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý không đơn thuần là giá cả mà quan trọng là phát huy những sản phẩm chủ lực với chất lượng đồng bộ, giao hàng đúng hẹn, tăng cường các dịch vụ đi kèm và sự đột phá về sản phẩm mới. Tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu sử dụng dịch vụ tư vấn, xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng khác là khả năng giao thương bằng… tiếng Anh !

– Dịch vụ tư vấn xuất khẩu chính là thị trường mà Global Sources đang nhắm đến. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thu được những gì khi sử dụng dịch vụ này?

– Lâu nay, việc tiếp cận thông tin giữa người bán và người mua còn rất hạn chế mà giao thương muốn tốt đẹp thì cần phải thấu hiểu lẫn nhau. Chúng tôi có hệ thống dữ liệu của hơn 700.000 nguồn mua hàng trên thế giới. Các nhà xuất khẩu có thể tiếp cận thông tin qua hệ thống Global Sources Online hoặc qua các tạp chí ấn hành hàng tháng của công ty.

Ngoài cung cấp thông tin, chúng tôi còn tư vấn xây dựng thương hiệu, hỗ trợ thương lượng với khách hàng. Đặc trưng tiêu biểu của Global Sources là giới thiệu cho người mua các nhà cung cấp đã được kiểm chứng thông qua Hệ thống đánh giá nhà cung cấp sáu sao (Six Star Supplier Ranking System) độc quyền. Các khách hàng của Global Sources sẽ được Six Star đánh giá, xếp hạng từ một đến sáu sao. Điều này sẽ giúp các nhà cung cấp xác lập lòng tin nơi người mua hàng để nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn.

THANH PHƯƠNG thực hiện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới