Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá cao, xuất khẩu tôm sang Úc vẫn tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá cao, xuất khẩu tôm sang Úc vẫn tăng mạnh

Nam Bình

(KTSG Online) – Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu tôm trong quí 1 vừa qua tăng trưởng ấn tượng ở một số thị trường, trong đó có thị trường Úc.

VASEP cho biết, tính đến nửa đầu tháng 4-2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Úc đạt 47,4 triệu đô la Mỹ, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là thị trường xuất khẩu tôm tiềm năng trong khối thị trường CPTPP, trong hai năm trở lại đây, giá trị xuất khẩu tôm (nhất là tôm chân trắng) sang thị trường Úc luôn đạt kết quả khả quan.

Trong quí 1, có hơn 20 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tôm sang thị trường này, trong đó lớn nhất là Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang, tiếp đó là Công ty cổ phần Chế biến và Dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES), Công ty TNHH O&H LOONG PTY, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN)…

Sản phẩm tôm xuất khẩu sang thị trường Úc trong quí đầu năm nay khá đa dạng, trong đó chủ yếu là sản phẩm tôm chân trắng và tôm sú đông lạnh, tôm chân trắng tươi, lột vỏ, bỏ đầu, còn đuôi, thịt tôm mũ ni, tôm mũ ni nguyên con… Gần đây, Việt Nam cũng đang xuất khẩu sản phẩm tôm khô sang Úc…

Giá cao, xuất khẩu tôm sang Úc vẫn tăng mạnh
Chế biến tôm xuất khẩu sang thị trường Úc tại Công ty cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang. Ảnh: Nam Bình.

Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Brunei là 5 thị trường cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Úc, trong đó Việt Nam là thị trường lớn nhất, chiếm đến 65% tổng giá trị tôm nhập khẩu của thị trường này.

Mặc dù giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước đối thủ từ 1-2,71 đô la Mỹ/kg nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp, tôm Việt Nam vẫn đang cạnh tranh rất tốt tại Úc.

Năm ngoái, nhập khẩu tôm của Úc bị ảnh hưởng do Covid-19, doanh số tiêu thụ tôm trên toàn quốc giảm mạnh do lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên kể từ cuối năm 2020 và đầu năm nay, nhiều nhà nhập khẩu, nhà cung cấp, kênh phân phối bán lẻ đã thích nghi với dịch bệnh để thúc đẩy lại hoạt động kinh doanh.

Nhiều phương thức bán hàng được thay đổi theo hướng dịch vụ giao hàng tận nhà tăng lên, ưu tiên thanh toán bằng thẻ và người mua hàng trực tiếp phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách.

Đối với các sản phẩm bán buôn cũng có thể được mua từ hệ thống các cửa hàng, đồng thời chuỗi nhà hàng, nhà cung cấp thủy sản địa phương chấp nhận đặt hàng trước.

Nhờ đó, lượng thủy sản tiêu thụ tại Úc tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm 2021. Nhờ mức tăng trưởng cao, Úc từ thị trường đứng thứ 7 năm 2020 đã vượt lên đứng thứ 5 trong các thị trường đơn lẻ nhập khẩu thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay.

Úc hiện chỉ đứng sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc trong top 10 thị trường của thủy sản Việt Nam. Trong đó, riêng tôm chiếm 66% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Ngoài các sản phẩm truyền thống, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, Úc cũng gia tăng nhập khẩu các sản phẩm tôm chân trắng hấp đông lạnh và tôm khô của Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này cũng tăng 14%, xuất khẩu cá tra sang Úc tăng 4% trong 2 tháng đầu năm nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới