Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá dịch vụ và giá cước vận tải biển chưa được minh bạch

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Một số doanh nghiệp vận tải biển đã từ chối không cung cấp báo cáo tài chính và hóa đơn chứng từ cho Tổ công tác kiểm tra giá cước và rà soát các loại giá dịch vụ cảng biển tại TPHCM, Vũng Tàu và nhiều địa phương. Có doanh nghiệp niêm yết nhưng mức giá niêm yết không đúng thực tế ký hợp đồng với khách hàng…

Giá niêm yết và giá thực tế khác nhau

Đằng sau câu chuyện các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa của các doanh nghiệp kinh doanh cảng, các hãng tàu nước ngoài và trong nước còn nhiều chuyện phải minh bạch hơn nữa.

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại TPHCM và Vũng Tàu theo quyết định Bộ GTVT ban hành hồi tháng 9-2021. Ngoài hai khu vực này, Cục Hàng hải còn kiểm tra tại khu vực Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Một góc cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép. Ảnh minh họa: mt.gov.vn

Theo báo cáo, có 33 doanh nghiệp được kiểm tra, gồm: 9 doanh nghiệp cảng biển, 6 công ty hoa tiêu, 9 công ty lai dắt, 5 công ty vận tải biển và 4 công ty giao nhận và kho bãi.

Các doanh nghiệp vận tải biển đều niêm yết giá cước và các loại phụ thu ngoài giá trên cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp. Qua kiểm tra giá cước niêm yết và hóa đơn, tổ công tác thấy rằng mức giá cước niêm yết không phản ánh đúng giá thực tế doanh nghiệp ký hợp đồng với khách hàng. Mức giá thực tế tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng và thường thấp hơn giá niêm yết. Giá thực tế không được doanh nghiệp công khai do bí mật kinh doanh của hãng tàu. Một số doanh nghiệp từ chối không cung cấp báo cáo tài chính và hóa đơn chứng từ vì lý do bí mật kinh doanh.

Tại nhóm doanh nghiệp cảng biển (cung cấp dịch vụ bốc dỡ container, cầu bến, phao neo và dịch vụ khác tại cảng biển), các doanh nghiệp đều cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu. Cơ bản các doanh nghiệp đều áp dụng mức giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo nằm trong khung giá theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT. Đối với giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng mức giá tối thiểu. Riêng Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân áp dụng mức giá tối đa.

Đối với giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa, mức giá tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và đối tượng khách hàng nhưng vẫn nằm trong khung giá theo quy định. Các doanh nghiệp đều thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền. Việc niêm yết giá cũng được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp niêm yết chưa đầy đủ các loại dịch vụ cung cấp, hoặc chưa phân loại cụ thể từng loại giá dịch vụ.

Về vấn đề này, Công ty TNHH cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) kiến nghị sớm ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT, trong đó khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải điều chỉnh tăng 30% so với khung giá hiện nay để bảo đảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp cảng, thời gian điều chỉnh trước 6 tháng để doanh nghiệp có đủ thời gian điều chỉnh hợp đồng với khách hàng.

Công ty TNHH cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) kiến nghị điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải từ 52 đô la Mỹ/ cont20’ (container 20 feet) lên 65 đô /cont20’, từ 77 đô /con40’ lên 96 đô /cont40’. Điều chỉnh tăng 30% giá bốc dỡ từ sàn lan sang bãi cảng so với khung giá hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp cảng khác cũng đề xuất tăng giá dịch vụ sử dụng cầu bến cảng để bảo đảm nguồn doanh thu bù đắp chi phí đầu tư cầu bến và chi phí vận hành bảo trì.

Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ tối thiểu

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Hoàng Hồng Giang cho biết, đối với các trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện đúng mức giá theo quy định, kê khai giá, niêm yết giá… Cục Hàng hải Việt Nam giao Thanh tra hàng hải phối hợp với Cảng vụ hàng hải khu vực tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để rà soát các nội dung chưa phù hợp và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với đề xuất của doanh nghiệp liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container xuất nhập khẩu tại khu vực cảng biển nước sâu và giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, hồi tháng 9, Cục Hàng hải đã có văn bản gửi doanh nghiệp đề nghị xây dựng chi phí giá thành dịch vụ bốc dỡ container, dịch vụ cầu bến, phao neo và dịch vụ hoa tiêu hàng hải. Để có cơ sở điều chỉnh khung giá cho phù hợp với quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng
hóa dịch vụ, Cục giao cho cơ quan thẩm định giá độc lập thực hiện thẩm định phương án giá của doanh nghiệp.

Trên cơ sở kết quả thẩm định giá, Cục kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh khung giá phù hợp với thực tế; ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 54/2018/TT-BGTVT trong năm 2022, sau khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới