Thứ Năm, 25/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giá nhiên liệu làm khó ngành hàng không

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá nhiên liệu làm khó ngành hàng không

Mức lãi của Singapore Airlines đã giảm 21% trong quí 1 vừa qua

(TBKTSG) – Phụ phí nhiên liệu lại tăng ở hầu hết các hãng hàng không dân dụng trên khắp thế giới. Giới chuyên ngành hàng không gọi khoảng cách giữa giá dầu thô và giá nhiên liệu máy bay là “crack spread” và nó cứ ngày càng căng giãn ra hơn khiến phụ thu nhiên liệu cứ mãi tăng…

Ngày 21-5, khi giá dầu thô đạt mức cao kỷ lục trên 135 đô la Mỹ/thùng tại thị trường New York thì giá nhiên liệu máy bay Jet A-1 ở thị trường Singapore là 166,45 đô la Mỹ/thùng, tăng 44% so với đầu năm nay và gấp hai lần so với cách nay một năm.

Nhiều hãng hàng không lớn của châu Á báo lỗ trong các tháng đầu năm, trong đó có cả các hãng như Qantas (Úc), Korean Air (Hàn Quốc), China Eastern Airlines (Trung Quốc). Trong khi đó, mức lãi của Singapore Airlines (SIA), hãng hàng không luôn hoạt động rất tốt, đã giảm 21% trong quí 1 vừa qua.

Giá nhiên liệu tăng cao và sự suy giảm lượng khách đi lại giữa Singapore và Mỹ, nơi mà nền kinh tế đã suy yếu nhiều, là hai nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh yếu kém của SIA. Tăng phụ thu nhiên liệu là chuyện buộc phải tiến hành. Kể từ ngày 12-5 vừa qua, hành khách đi những chuyến bay từ Singapore đến Mỹ với SIA, phụ thu nhiên liệu phải trả thêm là 150 đô la Mỹ, bay đến một thành phố ở Đông Nam Á, phụ thu nhiên liệu là 35 đô la.

Nhưng so ra thì SIA vẫn còn “khỏe” hơn Qantas và Cathay Pacific. Hãng hàng không dân dụng lớn nhất Hồng Kông dự kiến phải hủy một số đường bay không sinh lãi cao và cho nghỉ hưu sớm hơn kế hoạch những loại máy bay gắn động cơ thế hệ cũ quá hao tốn nhiên liệu.

Bay xa quốc tế hay bay trong khu vực châu Âu với hãng Air France, hành khách cũng thấy phụ thu nhiên liệu đã tăng cao hơn kể từ cuối tháng 4 vừa qua. Chẳng hạn hãng này đã cộng thêm 10 euro (khoảng 15,90 đô la) ở mỗi vé bay một chiều tầm xa và 4 euro (6,36 đô la) ở mỗi vé bay trong khu vực châu Âu và 2 euro (3,18 đô la) ở mỗi vé bay nội địa Pháp. Như vậy phụ thu nhiên liệu vé một chiều từ Paris bay đi New York nay là 91 euro (144,67 đô la).

“Cuối cùng thì hành khách là người phải gánh chịu” – nhiều nhân vật quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng không quốc tế, trong đó có cả ông Al Baker, nhân vật số 1 của Qatar Airways, nhận định.

“Chúng tôi thường chuẩn bị và chào mới tour du lịch từ trước ba hoặc bốn tháng nhưng phụ thu nhiên liệu thì tăng bất chợt nên gặp khó khăn lớn. Rất khó nói với khách hàng tại sao có yêu cầu thu thêm”, đại diện các công ty lữ hành than vãn.

Việc các hãng tiếp nhau tăng thêm khoản phụ thu này đã sinh ra nhiều chuyện vui, buồn. Cô Park Eun-Kyung, một nhân viên người Hàn Quốc rất phấn khởi mua vé bay đi Úc du lịch dịp đầu năm 2008 vì SIA chào giá khuyến mãi chỉ 480.000 won (khoảng 500 đô la Mỹ) cho một vé khứ hồi Seoul-Sydney. Thế nhưng, khi thanh toán tiền lấy vé, cô mới chưng hửng vì số tiền phải chi lên đến 869.800 won do cộng thêm 124.600 won các khoản thuế và 265.200 won phụ thu nhiên liệu.

Ở Hàn Quốc, phụ thu nhiên liệu thay đổi theo từng tháng, sát với thực tế giá dầu trên thị trường quốc tế nhưng không được vượt quá cấp 16, là “trần phụ thu nhiên liệu” do bộ giao thông vận tải nước này đề ra. Trong tháng 5-2008, hai hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, Korean Air và Asiana Airlines, được phép thu phụ thu nhiên liệu ở cấp 16. Nhưng một người phát ngôn của Korean Airlines mới đây than rằng hãng sẽ không thể bù lỗ cho giá nhiên liệu tăng quá cao khi không được phép áp dụng phụ thu cao hơn mức quy định.

Theo từng mức cao lên dần, phụ thu nhiên liệu cho một vé khứ hồi bay đến châu Âu, Mỹ hoặc Trung Đông đã tăng từ 172 đô la hồi tháng 1 lên 244 đô la trong tháng 4 vừa qua và vọt lên 280 đô la trong tháng 5! Ở các đường bay khu vực (đến Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á), phụ thu nhiên liệu đã từ 76 đô la hồi đầu năm tăng lên 108 đô la vào tháng 4 và 124 đô la trong tháng 5.

Chính vì phụ thu nhiên liệu tăng cao nên lần đầu tiên kể từ năm 2003, số lượng hành khách Hàn Quốc đi những chuyến bay cất cánh từ sân bay quốc tế Incheon, gần thủ đô Seoul trong tháng 3 đã giảm đáng kể, chỉ còn 1,21 triệu người thay vì 1,23 triệu người như hồi tháng 3-2007.

Ở Mỹ, không chỉ có phụ thu nhiên liệu mà đã bắt đầu xuất hiện chuyện buộc hành khách phải nộp thêm 15 đô la Mỹ cho hành lý thứ nhất gửi vào bụng máy bay. Trước đó không lâu hành khách đã phải thanh toán 25 đô la Mỹ cho mỗi hành lý thứ hai ký gửi bay cùng chuyến với mình.

Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) đầu tháng 5 qua cho biết, theo báo cáo của giới chức năng thì lượng hành khách đi những chuyến bay ở Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ trong ba tháng đầu năm 2008 đã tăng chậm lại rất đáng kể nếu so với cùng thời gian năm 2007. Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cũng đã báo động rằng, tăng trưởng về số lượng hành khách bay ở toàn thế giới trong tháng 3-2008 đã giảm 1,7 điểm phần trăm. Đặc biệt đáng chú ý là lượng hành khách giảm nhiều ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, cũng có những nhà chuyên môn vẫn tin tưởng vào sự phát triển của vận chuyển hàng không.

“Người ta cũng vẫn sẽ tiếp tục bay dù cho giá dầu có lên đến 150 hay 180 đô la Mỹ/thùng”, ông Seri Idris Jala, Tổng giám đốc hãng hàng không quốc gia Malaysia, phát biểu trong Hội nghị Phân phối hàng không lần thứ tư diễn ra tại Kuala Lumpur hồi hạ tuần tháng 4.

P.N.DŨNG (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới