Thứ Tư, 4/10/2023, 09:29
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Giá sữa trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá sữa trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng

Tiến sĩ Tống Xuân Chinh

Biến động giá sữa trên thị trường thế giới năm 2010 – Nguồn: Bộ Nông nghiệp Mỹ.

(TBKTSG Online) – Cơ quan Nông nghiệp nước ngoài của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ngày 21/1 công bố giá FOB một số sản phẩm sữa tuần lễ thứ 3 năm 2011 đều tăng so với tuần lễ 1 năm 2011 ở cả thị trường châu Đại Dương và châu Âu.

>>Thị trường sữa năm 2010: Một năm đầy biến động 

Trên thị trường châu Âu, giá bơ tăng 1,79% (trung bình từ 4.900 đô la/tấn lên 4.988 đô la/tấn), giá sữa bột gầy tăng 4,72% (trung bình từ 3.175 đô la/tấn lên 3.325 đô la/tấn), giá sữa bột nguyên kem tăng cao nhất 8,14% (trung bình từ 3.838 đô la/tấn lên 4.150 đô la/tấn), giá dầu bơ tăng 1,76% (trung bình từ 5.675 đô la/tấn lên 5.775 đô la/tấn) và giá váng sữa tăng 1,11% lên 1.138 đô la/tấn.

Cũng tại thị trường châu Âu, giá FOB trung bình của bơ, sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem, dầu bơ và váng sữa của tuần lễ thứ nhất năm 2011 tăng tương ứng là 20,18%, 17,70%, 19,42%, 29,78% và 7,06% so với tuần lễ thứ nhất năm 2010.

Tương tự thị trường châu Âu, tại thị trường châu Đại Dương giá FOB các sản phẩm sữa chủ yếu đều tăng nhưng biên độ thấp hơn so với thị trường châu Âu. Cụ thể: giá bơ tăng 1,09% (trung bình từ 4.600 đô la/tấn lên 4.650 đô la/tấn), giá sữa bột gầy tăng 4,38% (trung bình từ 3.425 đô la/tấn lên 3.575 đô a/tấn), giá sữa bột nguyên kem tăng cao nhất 6,19% lên 3.863 đô la/tấn và phó mát Cheddar tăng 1,15%.

Tại thị trường châu Đại Dương, giá FOB trung bình của bơ, sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem, và phó mát Cheddar của tuần lễ thứ nhất năm 2011 tăng tương ứng là 20,18%, 17,70%, 19,42%, 29,78% và 7,06% so với tuần lễ thứ nhất năm 2010.

Như vậy, biến động giá các sản phẩm sữa cơ bản ở tuần thứ nhất năm 2011 so với cùng kỳ năm 2010 tại thị trường châu Đại Dương biến đổi lớn hơn sơ với thị trường châu Âu. Nhu cầu tiêu dùng sữa và sản phẩm sữa ngày càng tăng do tăng dân số, tốc độ đô thị hóa cao, thu nhập được cải thiện, mức độ ưa thích và tính ưu việt về dinh dưỡng của người tiêu dùng trong khi sản lượng sữa ở nhiều nước xuất khẩu sữa còn hạn chế thì giá sữa xuất khẩu nói chúng được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2011

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới