Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giá thuốc: tại anh tại ả?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá thuốc: tại anh tại ả?

Giá thuốc tăng từ 20 đến… 300% do chạy lòng vòng trong các khâu phân phối. Ảnh: Hữu Thắng (ảnh chỉ mang tính minh họa)

(TBKTSG) – Qua báo chí, ai cũng biết chuyện giá dược phẩm tăng cao không quản lý được và ai cũng rành cái kết luận đấy là do doanh nghiệp ham lời, là do chi phí tặng quà cho bác sĩ, là do mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nhiều nấc.

Nhưng theo ý kiến của nhiều người làm trong ngành dược thì dù có tặng hàng mẫu, có dự hội thảo, có hoa hồng hay không… giá thuốc nó cũng như vậy rồi. Ví dụ một món thuốc nhập về giá 1 đô la. Giá bán ra từ nhà phân phối chính cũng đã in trước trên bao bì là 20.000 đồng, chẳng hạn. Nếu không tiếp thị, không giới thiệu sản phẩm thì lãi cao, nếu phải tiếp thị, chiết khấu thì bớt lãi.

Vừa qua, truy nguyên giá thuốc người ta thấy nó tăng từ 20 đến… 300% do chạy lòng vòng trong các khâu phân phối. Xét về mặt quản lý nhà nước nếu chạy theo việc điều chỉnh các mối quan hệ, cấm đoán các hình thức tiếp thị, xử lý hành chính sai phạm từng khâu… thì rõ ràng không thể nào làm xuể và nếu không có những biện pháp quản lý vĩ mô, có lẽ năm nào cũng rộ lên chuyện tăng giá thuốc.

Ở thị trường dược phẩm các nước (chỉ bán trong siêu thị các loại không cần kê toa-OTC; còn những loại biệt dược được quản lý rất chặt chẽ, có toa bác sĩ mới bán) giá bán lẻ ghi ngay trên bao bì, nơi nào cũng bán cùng giá. Đó là do họ áp dụng biện pháp khung lãi suất trần.

Ví dụ hộp thuốc có giá nhập khẩu là 1 đô la, Nhà nước quy định khi tới tay người tiêu dùng không được quá 20% sau khi cộng các loại chi phí, lãi qua các khâu. Ngay khi nhập khẩu, giá bán lẻ đã được bấm ngay vào bao bì là 1,2 đô la. Khoản thặng dư 0,2 đô la do các khâu trung gian tự giải quyết với nhau, Nhà nước cần gì can thiệp (mà có muốn cũng không làm nổi).

Hiện nay nhiều công ty dược trong nước than trời vì không được tăng giá thuốc, trong khi giá nguyên liệu tăng lên gấp hai, ba lần. Còn các mặt hàng ngoại nhập có vẻ như đã an bài, từ khi nhập vào giá cả đã tính trước tính sau hết rồi. Giai đoạn tính giá thành của họ làm sao can thiệp được.

Quản lý giá thuốc theo suy nghĩ đây là một loại hàng hóa đặc biệt – là đương nhiên; do vậy không được lời nhiều, có hại cho dân; chỉ được phép lãi trong khuôn khổ và khung lãi suất là tham số quản lý cuối cùng. Đây không phải là một biện pháp quản lý mới ở các nước.

Chúng tôi tình cờ đọc được một luận văn thạc sĩ kinh tế được viết năm 1998 tại Việt Nam, trong đó phân tích tình hình thị trường dược phẩm ngầm ở ĐBSCL hồi đó cũng chồng chéo, nhiều tầng nấc và rối nùi như bây giờ. Trong phần giải pháp tác giả đã nêu các khuyến nghị như: định khung mức lãi suất tối đa (phương pháp này cũng được áp dụng ở nhiều nước khác, tuy cách tính có khác nhau tùy theo từng nước).

Biện pháp này tránh được việc áp đặt giá tùy tiện của các nhà sản xuất hoặc các nhà phân phối lên người tiêu dùng loại hàng hóa đặc biệt này. Và giải pháp là thu hẹp các cấp trung gian: không khuyến khích mở thêm các doanh nghiệp tư doanh mua bán dược phẩm ở dạng các đại lý cấp I, II… Một hệ thống các kênh phân phối tốt, hợp lý cộng với việc quản lý giá theo khung lãi suất tối đa tự nó sẽ loại bỏ các kênh phân phối lòng vòng, theo cơ chế thị trường.

Thực trạng hỗn độn trong kinh doanh dược phẩm tồn tại nhiều năm qua, nhiều người thấy, nhiều đề xuất nhưng tình hình vẫn dậm chân tại chỗ…

LÊ DUY

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới