Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá vàng có diễn biến trái ngược trong ngày vía Thần Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá vàng có diễn biến trái ngược trong ngày vía Thần Tài

Dũng Trần – Đào Huyền – Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Giá vàng chốt tuần giao dịch được các đơn vị kinh doanh trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm bất chấp sức nóng từ ngày vía Thần Tài, đây là diễn biến trái ngược so với mọi năm. Dud chuẩn bị nhiều sản phẩm cho ngày vía Thần Tài song các doanh nghiệp vẫn hồi hộp về sức mua. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, kênh bán hàng trực tuyến (online) được nhiều đơn vị chú trọng.

Giá vàng có diễn biến trái ngược trong ngày vía Thần Tài
Khách hàng đến mua vàng tại cửa hàng năm nay ít hơn mọi năm vì lo ngại dịch Covid-19. Ảnh: DNCC

Hôm nay là ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết) nên dù là Chủ nhật, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) vẫn mở cửa hoạt động từ 7 giờ sáng đến 20 giờ. Đầu ngày, giá vàng miếng SJC được niêm yết 55,65 – 56,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán lên 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước chênh lệch khá cao so với vàng thế giới

Trong khi đó, thị trường thế giới chốt giá vàng giao ngay cuối tuần ở mức 1.785 đô la Mỹ/ounce, quy đổi theo tỷ giá hiện tại của ngân hàng Vietcombank thì tương đương 49,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy vàng miếng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới 6,65 triệu đồng/lượng.

Lúc 6 giờ 30, chuỗi cửa hàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh, TPHCM) niêm yết giá vàng SJC mua vào 55,8 triệu đồng/lượng, bán ra 56,15 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua. Doanh nghiệp này mở cửa từ 5 giờ sáng để đón khách dịp vía Thần Tài.

Công ty Vàng bạc – Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng mở cửa giao dịch từ 6 giờ sáng ngày mùng 10 Tết và cho biết đã có những vị khách đầu tiên đến mua vàng ngày Thần Tài ở khắp hệ thống trên cả nước. Giá vàng SJC lúc 6 giờ 30 được Công ty PNJ giao dịch quanh 55,7 triệu đồng/lượng mua vào, 56,4 triệu đồng/lượng bán ra, không thay đổi so với hôm qua.

Giá vàng giảm trong ngày vía Thần Tài là hiện tượng trái ngược với nhiều năm trước. Nguyên nhân chính là do suốt tuần qua, vàng thế giới đã giảm 2,2% và tổng cộng giảm hơn 6% kể từ đầu năm nay. Điều này đẩy giá vàng trong nước giảm theo nhưng các công ty vàng bạc vẫn duy trì mức rất cao và cách xa thế giới do nhu cầu mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài luôn cao hơn bình thường. Thế nhưng trên thực tế, do mức chênh lệch giữa vàng trong nước với thế giới quá cao nên lượng khách mua vàng dịp Thần Tài năm nay giảm mạnh.

Cụ thể về giá trị tuyệt đối, giá vàng thế giới đã giảm rất mạnh và tụt xuống dưới mốc 50 triệu đồng/lượng quy đổi song giá vàng trong nước vẫn ở mức cao trên 56 triệu đồng với thương hiệu lớn và quanh 55 triệu đồng với thương hiệu nhỏ. Mức chênh lệch này sẽ được duy trì đến hết dịp Thần Tài. Chính vì vậy, các hoạt động lướt sóng hay mua đầu tư, tích trữ… nên được cân nhắc cẩn trọng.

Điểm khác biệt của dịp mua vàng ngày vía Thần Tài năm nay là các tiệm vàng không còn việc chen chúc hay xếp hàng như mọi năm. Bởi trong bối cảnh dịch bênh vẫn đang phức tạp nên người dân ngại xếp hàng mua trực tiếp tại cửa hàng mà chuyển hướng lên giao dịch online.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý đã sớm đẩy mạnh hoạt động bán hàng online. Hầu hết các trang web của các “nhà vàng” đều có chuyên mục mua bán trực tuyến.

Khách mua trực tuyến (online) tăng mạnh

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trong buổi sáng ngày Thần Tài lượng khách đặt hàng trực tuyến (online) đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong hai ngày trước đó, gồn thứ Sáu (19-2) và thứ Bảy (20-2), các cửa hàng của PNJ đã đón nhiều người tiêu dùng tới mua vàng cho ngày Thần Tài. Sản phẩm được người tiêu dùng mua nhiều là vàng Thần Tài loại nửa chỉ.

Theo ông Thông, với tâm lý mua vàng ngày Thần Tài sẽ mang lại tài lộc cho cả năm, nhưng do tình hình kinh tế năm nay khó khăn, nên việc lựa chọn loại sản phẩm có giá trị không cao là nhu cầu có thật của người tiêu dùng. Lượng hàng hóa PNJ chuẩn bị năm nay bằng với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị hàng hóa tăng 15–20% do giá vàng thời gian qua tăng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank – SBJ năm nay cũng mở rộng kênh phân phối hơn trên toàn quốc qua các kênh trực tuyến bên cạnh việc bán hàng trực tiếp.

Điểm khác biệt của Sacombank – SBJ là khách hàng chỉ cần có tài khoản ngân hàng (bất kỳ ngân hàng nào) và số điện thoại để xác thực là có thể mua vàng online tại Sacombank – SBJ. Trong khi các ngân hàng bán vàng online đều yêu cầu khách hàng phải có tài khoản mở tại ngân hàng đó thì mới có thể mua hàng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji cũng mở dịch vụ mua vàng trực tuyến eGold qua máy tính hoặc điện thoại, với các sản phẩm SJC loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ, các sản phẩm Đồng vàng Kim Ngưu và Âu Vàng Phúc Long… Khách hàng sẽ nhận được sản phẩm sau khi thực hiện lệnh đặt mua tại eGold hoặc nhận vàng vật chất trực tiếp tại các điểm giao dịch của Doji tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tại Doji, khách hàng đặt mua online cũng tăng từ 3-4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ghi nhận trong buổi sáng ngày Thần Tài (Mùng 10 tháng Giêng âm lịch) tại các cửa hàng của các thương hiệu vàng, trang sức lớn như SJC, Công ty vàng bạc đá quý Bến Thành… người tiêu dùng đi mua sắm từ sớm, khoảng 6 giờ đã có người tới mua và lượng người đi mua sắm đông, trong khi các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ thưa vắng.

Theo các đơn vị kinh doanh vàng, lượng hàng giao dịch online năm nay tăng khoảng 30-40% so với mọi năm.

Mời xem thêm bản tin video:

Ngày Thần Tài không đông đúc như mọi năm, doanh nghiệp đẩy mạnh bán trực tuyến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới