Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá xăng giảm nhưng chưa giảm cước vận tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giá xăng giảm nhưng chưa giảm cước vận tải

Minh Tâm

Giá cước vận tải vẫn được giữ nguyên sau khi giá xăng giảm 1.000 đồng. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn chưa tính đến phương án điều chỉnh giá cước dù giá xăng đã giảm liên tiếp 1.000 đồng trong thời gian qua, do mức giảm này theo các doanh nghiệp vận tải là chưa nhiều.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa thấy động thái nào từ phía các doanh nghiệp. Ông Hỷ nhận định, việc giảm giá cước tại thời điểm này rất khó xảy ra khi mức điều chỉnh giảm giá 1.000 đồng vừa rồi của xăng được đánh giá là không nhiều.

“Mấy tháng qua, người lái taxi khốn đốn vì giá xăng cao, thiếu bến đỗ. Vì vậy, với mức giảm này, doanh nghiệp chưa thể tính đến phương án giảm giá cước” – ông Hỷ nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Cũng theo ông Hỷ, nếu xăng giảm thêm khoảng 500 đồng nữa, rất có thể các doanh nghiệp sẽ tính lại. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vào từng doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có mức đầu tư phương tiện khá, xăng chiếm tỷ trọng thấp trên tổng chi phí thì có thể giảm giá cước. Nhưng với những doanh nghiệp có xe cũ kỹ thì sẽ khó điều chỉnh hơn.

Còn theo ông Trần Xuân Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải miền Đông, đơn vị có gần 50 doanh nghiệp thành viên, việc giảm giá mới được khoảng 10% doanh nghiệp trong hợp tác xã đề cập. Hợp tác xã này dự tính sẽ tổ chức một cuộc họp trong tuần này (nếu được các thành viên thống nhất) để bàn về phương án giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định, việc giảm giá còn phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có tính đến lượng khách đi lại. “Nếu khách đi lại ít mà giảm giá cước nữa, doanh nghiệp sẽ lỗ” – ông Thành cho hay.

Về phía sử dụng dịch vụ, các đại diện cũng nhận định, giá xăng, dầu giảm rất khó tác động đến giá cước vận tải ngay. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, do xe chở nông sản từ các nơi về chợ đầu mối chủ yếu chạy bằng dầu nên mức giảm vừa qua cũng chỉ bớt được chút đỉnh chi phí cho người chở hàng, chưa đủ sức kéo giá vận chuyển cũng như giá nông sản giảm xuống.

Theo bà Hà, có chăng là giúp giảm chi phí vận chuyển từ chợ đầu mối về các chợ lẻ trong thành phố vì các phương tiện vận chuyển này sử dụng xăng. “Nhưng thực tế, thời gian trước, giá xăng dầu tăng, người vận chuyển ở đây cũng không tăng giá cước do phải cạnh tranh giá, giữ mối làm ăn. Vì vậy, lần giảm này, sẽ khó có việc giảm giá” – bà Hà cho biết thêm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới