Chủ Nhật, 24/10/2021, 17:54
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giải pháp cấp bách chuyển hàng tồn khỏi cảng Cát Lái

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giải pháp cấp bách chuyển hàng tồn khỏi cảng Cát Lái

V.Dũng

(KTSG Online) – Tổng cục Hải quan vừa cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chuyển hàng từ Cát Lái đến lưu giữ tại các cảng khác để giảm ùn tắc.

Giải pháp cấp bách chuyển hàng tồn khỏi cảng Cát Lái
Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc cho phép giải phóng hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái. Ảnh minh họa: DNCC

Căn cứ báo cáo của của Cục Hải quan TPHCM về tình trạng ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt việc giãn cách xã hội Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã ra văn bản hoả tốc số 3847/TCHQ-GSQL hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19.

Theo đó, cho phép vận chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn ICD, với điều kiện:

Hàng hoá không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hàng hoá chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá.

Cụ thể, hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiêp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

Cục Hải quan TPHCM chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, các đơn vị khác liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ đối với từng lô hàng khi bắt đầu vận chuyển từ cảng Cát Lái đến khi doanh nghiệp nhập khẩu hoàn thành thủ tục hải quan lấy hàng ra khỏi địa điểm lưu giữ.

Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hoá do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (quản lý cảng Cát Lái) và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hoá vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng.

Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31-12-2021.

Về việc điều tiết đối với hàng hoá đang vận chuyển trên phương tiện vận chuyển chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên để về cảng Cát Lái thì Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách có là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu, đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại Tân cảng Cát Lái để khách hàng có phương án lưu giữ hàng hoá tại cảng Cái Mép, đồng thời điều chỉnh cảng đích về Cái Mép để doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu hải quan theo quy định.

Theo Tổng Cục Hải quan, việc ban hành văn bản khẩn nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm tải hàng hoá lưu giữ tại cảng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hoá, đảm bảo lưu thông hàng hoá, duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất cho doanh nghiệp, cùng cả nước chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Công văn có hiệu lực kể từ thời điểm ban hành đến sau 15 ngày kể từ ngày UBND TP có thông báo tạm dừng thực hiện Chỉ thị 16.

Trước đó, ngày 2-8, Cục Hải quan TPHCM, cho biết đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý cảng Cát Lái) được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng này về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Đồng thời, cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TPHCM (SP-ITC, Vict, Lotus, Tân Thuận…) để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh phức tạp ở khu vực phía Nam.

Hải quan TPHCM cũng kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.

Ngoài việc triển khai quán triệt thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm, Hải quan TP còn chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư "scan" bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục…

Về phía Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm. Điều này kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Với lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi, Cảng Cát Lái lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM…. dẫn đến tình trạng hàng nhập và xuất ùn ứ tại một số cảng biển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới