Giám đốc Sở GTVT: TPHCM sẽ phải hạn chế xe cá nhân
Văn Nam
![]() |
TPHCM hiện có khoảng 8 triệu phương tiện xe cá nhân – Ảnh: TL. |
(TBKTSG Online) – Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM khẳng định, thành phố sẽ phải có những giải pháp để hạn chế xe cá nhân trước thực trạng bức bách về nạn kẹt xe và ô nhiễm không khí ở thành phố này.
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm của TPHCM diễn ra sáng 27-4, ông Cường khẳng định, TPHCM chắc chắn sẽ thực hiện việc hạn chế xe cá nhân.
Theo đó, dự kiến khoảng tháng 10-2017, Sở Giao thông vận tải sẽ trình UBND TP phương án, lộ trình cụ thể để hạn chế xe cá nhân trên địa bàn thành phố trong tương lai dài.
Ông Cường thông tin thêm, hiện Sở Giao thông vận tải thành phố và các cơ quan chuyên môn đang phối hợp tích cực khảo sát, nghiên cứu và xây dựng đề án về hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Việc này sẽ được thực hiện đúng quy định, quy trình, có tham khảo lấy ý kiến phản biện của chuyên gia, nhà khoa học và sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.
“Hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới. Bởi sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông thành phố đã không thể theo kịp tốc độ gia tăng của xe cá nhân trên địa bàn thành phố gây ra không chỉ ùn tắc giao thông mà còn ô nhiễm môi trường”, ông Cường nói.
Ông cho biết số liệu tổng lượng phương tiện giao thông ở thành phố tính đến ngày 15-4-2017 thành phố đang quản lý khoảng 8 triệu phương tiện (640.000 ô tô và còn lại là xe máy), mỗi ngày thành phố có thêm 169 ô tô và 816 xe máy đăng ký mới.
Theo kế hoạch giảm ô nhiễm môi trường đến năm 2020, thành phố phải cắt giảm 70% khí thải do phương tiện giao thông gây ra. Do vậy, việc kiểm soát xe cá nhân không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ông Cường cho biết thêm.
Liên quan đến tình hình kẹt xe tại thành phố, ông Cường cũng thông tin thêm trong tháng 4 này lượng rào chắn trên đường có tăng và hiện thành phố có tổng cộng 120 rào chắn trên đường. Và để phục vụ cho thi công tuyến metro số 1 gồm 5 giai đoạn (hiện đang thi công giai đoạn 2) nên dự kiến thời gian thi công đến 2020 và theo đó, các giai đoạn 3, 4, 5 cơ bản cũng sẽ giống như giai đoạn 2 nên tình hình rào chắn khu vực trung tâm cũng sẽ như thời gian vừa qua.
Nợ nhà thầu metro 1.339 tỉ đồng Thông tin được ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM báo cáo tại cuộc họp kinh tế xã hội sáng nay cho thấy từ tháng 9-2016, Bộ Tài chính có yêu cầu kho bạc ngừng không thanh toán tiếp cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trước tết năm nay, thành phố đồng ý tạm ứng gần 1.000 tỉ đồng để thanh toán cho các nhà thầu, công nhân về quê ăn tết. Thống kê đến chiều ngày 26-4, số tiền nợ các nhà thầu là 1.339 tỉ đồng. Ông Quang cho biết thành phố đã đốc thúc nhà thầu làm càng sớm càng tốt và nhà thầu cũng quyết liệt làm nhưng họ cũng yêu cầu thành phố thanh toán tiền đúng tiến độ. Theo ông Quang, dự kiến năm nay thành phố cần 5.200 tỉ đồng chi cho thi công tuyến metro nhưng phần vốn ODA mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phân bổ chỉ được 2.900 tỉ đồng. |
Xem thêm: