Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giảm mạnh giá bán xe điện trên toàn cầu, Tesla gây sức ép lên các đối thủ

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hãng Tesla đã giảm giá lên đến 20% cho một số mẫu xe điện của hãng ở Mỹ và châu Âu, khi thương hiệu xe giá trị nhất thế giới mở rộng chiến lược giảm giá do không đạt mục tiêu về lượng xe giao trong năm 2022. Với mức giảm giá sâu như vậy, Tesla gây áp lực lớn lên các đối thủ nhỏ hơn cũng như các nhà sản xuất xe truyền thống đang nỗ lực mở rộng thị phần ở lĩnh vực xe điện bằng cách ra mắt những mẫu xe có giá rẻ hơn.

Tesla giảm giá bán lên tới 20% cho hai mẫu xe Model 3 và Model Y để thúc đẩy doanh số bán hàng. Ảnh: Yahoo Finance.

Quyết định giảm giá bán xe ở thị trường Mỹ và châu Âu khiến giá cổ phiếu của Tesla giảm sâu đến 4,5% vào đầu phiên giao dịch hôm 13-1. Quyết định này được ra sau khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cảnh báo viễn cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất cao hơn buộc Tesla phải hạ giá bán xe để duy trì tăng trưởng doanh số bán xe, chấp nhận hy sinh bớt lợi nhuận.

Việc định giá thấp hơn cho các mẫu xe Model trên các thị trường lớn của Tesla đánh dấu sự đảo ngược chiến lược mà hãng xe điện này đã theo đuổi trong suốt năm 2021 và 2022 khi lượng đơn đặt đặt xe mới vượt quá nguồn cung. Năm ngoái, Musk thừa nhận rằng giá bán xe của Tesla đã trở nên “cao một cách đáng xấu hổ” và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu. Trước khi giảm giá bán xe, biên lợi nhuận gộp của Tesla thường lên đến 26%, cao hơn gấp đôi so với một số hãng xe đối thủ.

Người phát ngôn chi nhánh Tesla tại Đức giải thích lạm phát chi phí hạ nhiệt cũng là yếu tố giúp giảm giá bán xe của Tesla tại châu Âu. Tại Mỹ, Tesla giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu Model 3 sedan và Model Y crossover SUV, từ 6-20%, theo tính toán của Reuters. Phiên bản cơ bản của mẫu xe điện Model Y hiện có giá 52.990 đô la Mỹ, giảm so với mức giá 65.990 đô la trước đây. Mức giá này chưa tính đến khoản tín dụng thuế liên bang lên tới 7.500 đô la có hiệu lực đối với nhiều mẫu xe điện vào đầu tháng 1.

Tesla cũng giảm giá cho mẫu Model X crossover SUV hạng sang và mẫu Model S sedan tại thị trường Mỹ.

Tại Đức, hãng đã giảm giá cho mẫu xe Model 3 và Model Y từ 1-17% tùy theo cấu hình. Tesla cũng giảm giá bán xe ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp. Động thái giảm giá bán cũng giúp Tesla mở rộng các dòng sản phẩm đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang. Trước khi giảm giá, phiên bản năm chỗ ngồi của Model Y không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế đó. Đối với người mua Model Y phiên bản vận hành quãng đường xa hơn ở Mỹ, mức giảm giá mà Tesla đưa ra kết hợp với khoản tín dụng thuế liên bang sẽ giúp họ tiết kiệm đến 31% so với mức giá của mẫu xe trước đây.

Việc định giá rẻ hơn có thể giúp các mẫu xe điện ‘sang chảnh’ của Tesla có giá phải chăng hơn đối với những khách hàng mà trước đây không đủ tài chính để mua chúng.

Tại Pháp, khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm chi phí mua hơn nữa nhờ khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ. Ngưỡng giá bán tối đa cho xe điện đủ điều kiện nhận trợ cấp ở nước này là 47.000 euro.

Gary Black, một nhà đầu tư của Tesla, vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh của Tesla dù giá cổ phiếu của công ty này giảm mạnh trong thời gian gần đây.  Ông nhận định chiến lược giảm giá bán của Tesla sẽ sẽ thúc đẩy khối lượng xe giao trong năm 2023. Ông nói:  “Đó là bước đi đúng đắn”.

Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla kết thúc phiên giao dịch hôm 13-1 với mức giảm gần 1% do các nhà đầu tư lo ngại động thái giảm giá bán xe có thể làm xói mòn mức biên lợi nhuận béo bở của Tesla, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng gay gắt.

“Tesla là một ngoại lệ vì cổ phiếu của công ty này vẫn còn được định giá cao nhờ doanh số bán xe lớn. Nhưng rốt cục, tất cả các nhà sản xuất khác đều sẽ bán được nhiều xe điện hơn trên thị trường tổng thể,” Michael Hewson, Giám đốc phân tích thị trường tại CMC Markets UK, nói.

Dan Ives, một nhà phân tích của Wedbush, cho rằng Tesla nhận ra rằng hãng không còn ở vị thế thống trị gần như tuyệt đối như trước đây, vì vậy, với động thái giảm giá, hãng chấp nhận tổn thương lợi nhuận để tiếp tục duy trì sức mạnh cạnh tranh.

Một số người dùng trên các diễn đàn trực tuyến dành cho người hâm mộ Tesla phàn nàn rằng việc Tesla giảm giá bán xe gây bất lợi cho những người mới mua xe Tesla gần đây vì điều này có nghĩa là mức định giá xe của họ sẽ thấp hơn đáng kể nếu họ bán lại.

Tại Trung Quốc, nơi Tesla đã giảm giá bán xe từ 6-13,5% vào tuần trước, các chủ xe Tesla đã đến biểu tình phản đối tại các trung tâm giao xe của hãng này và kêu gọi bồi thường. Trước khi giảm giá, hàng tồn kho của Tesla tại Mỹ có xu hướng tăng cao hơn.

Trong năm 2021, Mỹ và Trung Quốc chiếm tổng cộng khoảng 75% doanh số bán xe của Tesla. Các nhà phân tích nhận định quyết định giảm giá bán xe của Tesla tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu và gia tăng áp lực lên các đối thủ của Tesla bao gồm cả BYD, hãng xe điện lớn nhất toàn cầu nếu tính cả doanh số bán xe lai sạc điện (plug-in hybrid). Điều này có nghĩa là các đối thủ có thể phải giảm giá bán xe của họ, khơi mào một cuộc chiến giá ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Dù xe Tesla vẫn được ca ngợi về những công nghệ tiên tiến và kiểu dáng bắt mắt , hãng vẫn chậm chạp trong việc bổ sung thêm các dòng xe mới. Tesla chỉ cung cấp bốn mẫu xe, trong đó 2 mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang, nằm ngoài tầm với của hầu hết người tiêu dùng phổ thông. Lần gần đây nhất Tesla ra mắt mẫu xe mới là vào năm 2020, khi Model Y được đưa vào sản xuất.

Theo Reuters, NY Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới