Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giám sát đặc biệt đối với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giám sát đặc biệt đối với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế

Lan Nhi

(TBKTSG Online) – Cục Hàng không đã ra quyết định giám sát đặc biệt đối với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế sau nhiều sự cố liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến an toàn bay của hãng này.

 

Giám sát đặc biệt đối với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế
Máy bay của Vietjet nằm tại sân bay Quy Nhơn sau sự cố "văng bánh trước". Ảnh: CT

Quyết định này được đưa ra sau khi cùng trong ngày 24 và 25-12, hãng này gặp liên tiếp hai sự cố liên quan đến an toàn bay. Sự cố thứ nhất là chuyến bay số hiệu VJ 689 của hãng cất cánh lúc 10 giờ 5 phút ngày 25-12 từ sân bay Cam Ranh nhưng gặp trục trặc kỹ thuật sau 20 phút cất cánh nên quay đầu lại sân bay và hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác. Phía Vietjet cũng đã thừa nhận vụ việc và cho biết ngay trong ngày đã bố trí cho hành khách xuống nhà ga, chuyển chuyến bay khác.

Chiều ngày 25-12, Cục Hàng không Việt Nam đã tuyên bố dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet để rà soát đánh giá lại các vấn đề khai thác, thực hiện giám sát đặc biệt với Vietjet tại 4 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng, đình chỉ tổ bay VJ 689 để phục vụ công tác điều tra, đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của Vietjet liên quan đến việc khai thác.

Hiện tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Thông cáo ban đầu từ cục cho  biết lỗi là do phía tổ bay đã hạ cánh nhầm.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố đáp nhầm đường băng. Hồi tháng 5 năm nay, máy bay VN 7344 của Vietnam Airlines cũng đáp nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh, tại thời điểm đường băng do tỉnh Khánh Hòa đầu tư chưa bàn giao lại cho Tổng công ty cảng hàng không (ACV) quản lý, cũng không có biển cấm hạ cánh.

Đến thời điểm hiện tại, sân bay Cam Ranh vẫn chưa chính thức đưa vào khai thác đường bay 02 (là đường bay VJ 689 hạ cánh nhầm). Còn đường bay duy nhất mang tên 01 đang khai thác hàng trăm chuyến bay đi-đến mỗi ngày.

Sự cố hạ cánh nhầm đường băng nói trên được đánh giá là mức độ nghiêm trọng nhóm B trong ngành hàng không, chỉ đứng sau sự cố nhóm A là tai nạn.

Đây còn là sự cố liên tiếp thứ hai của Vietjet Air khi ngày 24-12 ngay trước đó, chuyến bay VJ 861 xuất phát từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về TPHCM đã phải hạ cánh tại sân bay Đào Viên (Đài Bắc, Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau. Tuy nhiên, khi dỡ hàng để kiểm tra, xác định không có cháy và cảnh báo giả, chuyến bay đã tiếp tục về đến sân bay Tân Sơn Nhất rạng sáng ngày 25-12. Cục Hàng không cũng đã xác định lỗi cảnh báo giả của truyền cảm báo khói buồng hàng như hãng đã đưa ra.

Cách đây 1 tháng, chuyến bay VJ 356 của Vietjet cũng đã gặp sự cố nghiêm trọng tại Buôn Ma Thuột khi tiếp đất văng ra 2 lốp trước. Vụ việc hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới