Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giảm sự phụ thuộc vào mảng bia, chủ sở hữu bia Sài Gòn hướng đến nhà hàng và trạm sạc xe điện

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tập đoàn đồ uống lớn nhất Thái Lan, ThaiBev, công ty mẹ của Tổng CTCP Bia rượu và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), có kế hoạch tìm kiếm tăng trưởng bên ngoài mảng đồ uống có cồn do triển vọng kinh doanh bất ổn đối với tiêu thụ bia ở thị trường nội địa và những khó khăn trong nỗ lực tái cấu trúc Sabeco.

ThaiBev dự kiến sẽ mở 70 nhà hàng mới trong 2023, bao gồm 35 nhà hàng KFC. Ảnh: Thai Beverage

Nikkei Asia hôm 30-11 cho biết ThaiBev sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nhà hàng và tham gia lĩnh vực trạm sạc xe điện. Sau khi thâu tóm Sabeco bằng khoản đầu tư khoảng 4,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2017, ThaiBev đang trong quá trình tái cấu trúc công ty này. Việt Nam là nhà sản xuất bia lớn nhất Đông Nam Á, nhưng cấu trúc của Sabeco với 36% cổ phần vẫn thuộc sở hữu nhà nước, đã cản trở nỗ lực tái cơ cấu.

“Để tiếp tục dẫn đầu ngành đồ uống tại châu Á, chúng tôi không thể bỏ qua tiềm năng lớn của thị trường đồ uống không cồn”, Giám đốc điều hành ThaiBev Thapana Sirivadhanabhakdi phát biểu tại cuộc họp báo hồi cuối tháng 9. Vị lãnh đạo này cũng nhấn mạnh nỗ lực đầu tư ra bên ngoài mảng kinh doanh bia cốt lõi của ThaiBev.

ThaiBev có kế hoạch đầu tư tới 8 tỉ baht (223 triệu đô la Mỹ) trong năm 2023. Khoảng 30% số tiền đó sẽ được phân bổ cho mảng kinh doanh ngoài bia, chẳng hạn như khoảng 1,1 tỉ baht cho thực phẩm, 300-400 triệu baht cho đồ uống không cồn và 600-800 triệu baht cho rượu chưng cất. Phần còn lại sẽ được rót vào các lĩnh vực như logistics cũng như nghiên cứu và phát triển các sản phẩm y tế.

ThaiBev dự kiến sẽ mở 70 nhà hàng mới trong năm 2023, tăng 10% so với khoảng 700 nhà hàng hiện có của tập đoàn này. Chuỗi nhà hàng Kentucky Fried Chicken (KFC), do ThaiBev điều hành tại Thái Lan, dự kiến sẽ có thêm 35 nhà hàng mới để đáp ứng nhu cầu giao đồ ăn tận nhà và mang đi đang tăng lên. Năm 2017, ThaiBev đã mua lại 252 nhà hàng KFC ở Thái Lan với giá 11,4 tỉ baht từ Yum Restaurants International.

Trạm sạc xe điện là một lĩnh vực kinh doanh khác mà ThaiBev đang quan tâm. Trạm sạc xe điện đã được triển khai thử nghiệm tại hai nhà hàng KFC của ThaiBev trong năm nay. Nếu thành công, ThaiBev sẽ bắt đầu triển khai trạm sạc xe điện đồng loạt tại các nhà hàng KFC hiện có cũng như các trung tâm thương mại lớn hơn, nơi sẽ đặt các nhà hàng KFC mới từ năm 2023.

ThaiBev đang gấp rút củng cố mảng kinh doanh đồ uống không cồn chủ yếu do cơ cấu thu nhập hiện tại khó đạt được tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9-2022, doanh thu của ThaiBev tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 272 tỉ baht và lợi nhuận ròng tăng 26% lên 34,5 tỉ baht. Nhưng bia và rượu chưng cất đã chiếm khoảng 90% tổng doanh thu, trong khi các nhà hàng và thực phẩm chỉ chiếm 10%.

Xu hướng ý thức về sức khỏe nhiều hơn của người tiêu dùng dự kiến ​​tác động lớn đến trường thị trường đồ uống có cồn trong thời gian dài. Theo Nikkei Asia, triển vọng tăng trưởng mờ mịt của Sabeco cũng khiến tương lai của ThaiBev trở nên phức tạp hơn.

Trong quí 2- 2022, Sabeco đã đạt mức lãi ròng kỷ lục 1,8 nghìn tỉ đồng (72,6 triệu đô la Mỹ), tăng 67% so với một năm trước đó. Trong quí 3, doanh thu của Sabeco đạt 8,6 nghìn tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch Covid-19. Dù giá bán bia tăng, nhưng đà phục hồi doanh số bán hàng của Sabeco sau đại dịch vẫn diễn ra chậm chạp.

“Thật khó để nói rằng kết quả kinh doanh này tương xứng với khoản đầu tư khổng lồ 4,8 tỉ đô la Mỹ của ThaiBev vào Sabeco”, Masayuki Imai, nhà phân tích tại Công ty Aizawa Securities, nói.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh mờ nhạt của Sabeco là môi trường của thị trường Việt Nam. Do sự lây lan của đại dịch Covid-19 và việc thắt chặt các hình phạt đối với hành vi lái xe có nồng độ cồn kể từ tháng 1-2020 ở Việt Nam, ngày càng có nhiều người hạn chế uống bia rượu khi ra ngoài.

Tại một cuộc họp báo gần đây, Tổng giám đốc Sabeco Neo Gim Siong Bennett thừa nhận việc cải tổ doanh nghiệp vẫn đang được tiến hành, đồng thời cho biết “còn nhiều việc cần phải làm để cải thiện lợi nhuận, chẳng hạn như giảm chi phí hậu cần và lao động”. Hệ thống sản xuất của Sabeco dựa trên sự tích hợp của các nhà máy bia quy mô nhỏ.

Kenichi Shimomura, nhà phân tích của Công ty tư vấn Roland Berger, lưu ý: “Do sự khác biệt về chất lượng (của nhiều dòng sản phẩm) nên rất khó để Sabeco giảm chi phí thông qua sản xuất quy mô lớn”. Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) của Việt Nam sở hữu khoảng 36% cổ phần của Sabeco và vẫn có quyền phủ quyết. Đã có những thông tin về ý định thoái vốn khỏi Sabeco của ThaiBev cũng như việc SCIC lên kế hoạch bán số cổ phần còn lại với giá cao.

Kể từ tháng 2-2021, ThaiBev đã nhiều lần hoãn kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với công ty con BeerCo, nhà phân phối của các thương hiệu lớn như Chang và 333, trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore.  Reuters đưa tin đợt IPO bom tấn này sẽ huy động tới 1 tỉ đô la Mỹ. ThaiBev cho biết sự chậm trễ IPO là do điều kiện thị trường khó khăn kéo dài.

Vào tháng 11, Thái Lan đã bãi bỏ các hạn chế tối thiểu về vốn và năng lực sản xuất cần thiết để thành lập một nhà máy bia. Nếu bia thủ công trở nên phổ biến hơn khi các rào cản gia nhập đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được hạ thấp, ThaiBev và đối thủ Singha Boon Rawd Brewery, những công ty bia đang thống trị thị trường nội địa Thái Lan, có thể mất vị thế.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới