Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Gian nan tìm nguồn vốn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gian nan tìm nguồn vốn

Thủy Triều

Các ngân hàng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút tiền gửi từ dân cư. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Hiện nay, ngân hàng đã được cho vay các khoản vay trung dài hạn với lãi suất thỏa thuận, tức có thể cao hơn lãi suất trần, nhưng đầu vào – tức lãi suất huy động thì vẫn bị chặn ở mức cao nhất là 10,5%/năm. Do vậy, các ngân hàng hiện chỉ còn cách chạy đua về mặt sản phẩm, khuyến mãi… để thu hút nguồn tiền từ trong dân.

Tung sản phẩm mới

Anh H., khách hàng gửi tiết kiệm tại Techcombank, cho biết còn gần một tuần nữa thì sổ tiết kiệm 270 triệu đồng của anh tại ngân hàng này mới đến hạn. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày mà anh đã phải liên tục nhận bốn cú điện thoại của nhân viên ngân hàng mời chào nếu tiếp tục gửi lại ngân hàng chỉ cần kỳ hạn 1 tháng thôi thì anh sẽ được tăng thêm 180.000 đồng bên cạnh lãi suất 10,49%/năm. “Chỉ cần đến là sẽ có người làm thủ tục thật nhanh cho tôi liền. Tôi rất ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên tôi thấy mình được ngân hàng săn đón mặc dù đã gửi tiết kiệm nhiều năm rồi”, anh nói.

Trong năm nay, ngân hàng nào cũng đều đặt mục tiêu phải tăng trưởng nguồn vốn huy động cao ít nhất cũng là 30-40%. Tuy nhiên, lãi suất thì không thể cạnh tranh được với nhau vì ngân hàng nào cũng đã đưa lãi suất kỳ hạn từ 1-12 tháng ở mức 10,49%/năm. Vì thế, các ngân hàng gần đây liên tục tung ra những sản phẩm tiết kiệm với đủ loại tên để thu hút khách.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) từ đầu tháng 2 đến giờ đã đưa ra đến tám chương trình chăm sóc khách hàng, như tăng lãi suất, tung ra sản phẩm mới với nhiều ưu đãi… Mới đây, SCB đã cho ra mắt chương trình khuyến mãi “Rước lộc quà tặng” từ 15-3 đến 29-4 áp dụng đối với khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm bằng tiền đồng hoặc đô la Mỹ kỳ hạn từ 1 đến 60 tháng. Tham gia chương trình, khách hàng có thể nhận đến ba ưu đãi tặng thêm tiền mặt, bao gồm: tặng ngay tiền mặt với tỷ lệ lên đến 0,6%/năm (trên số dư bằng tiền đồng) và 0,24%/năm (trên số dư bằng đô la), tặng tiền mặt cho khách hàng đã giao dịch ít nhất một lần ở SCB, và tặng tiền mặt khi khách hàng duy trì đúng hạn.

Ngoài các ưu đãi tặng tiền mặt nêu trên, khi gửi 2 tỉ đồng hoặc 120.000 đô la Mỹ với kỳ hạn từ ba tháng trở lên, khách hàng còn được tặng ngay một chỉ vàng SJC. Ngân hàng cũng mua vàng với giá cao hơn giá niêm yết cho các khách hàng muốn bán vàng lấy tiền đồng để gửi tiết kiệm.

Một lãnh đạo của ngân hàng này cho biết nhờ đưa nhiều loại sản phẩm mà vừa qua ngân hàng cũng huy động được kha khá, và đặc biệt trong ngày 16-3 huy động được tới 200 tỉ đồng.

Nhiều sản phẩm với các chương trình hấp dẫn như SCB mà huy động chỉ tăng “kha khá” theo vị lãnh đạo trên, vì thế những ngân hàng ít chương trình thì càng khó mà huy động vốn.

Ngân hàng Việt Á cũng từ đầu tuần này đưa ra sản phẩm tiết kiệm được lãnh lãi trước cho tất cả các kỳ hạn từ 1-12 tháng.

Còn Ngân hàng ACB, ngân hàng dẫn đầu khối ngân hàng cổ phần, cũng không thể đứng ngoài cuộc đua vì từ ngày 15-3, ACB đã triển khai chương trình khuyến mãi rút thăm may mắn đối với khách hàng gửi tiết kiệm. Tổng giá trị giải thưởng của chương này lên đến 2,5 tỉ đồng.

Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải “than” rằng huy động của ngân hàng từ sau Tết tăng không đều và tập trung vào các kỳ hạn ngắn, nhưng số cuối kỳ thì tương đối tốt. “Huy động so với tháng 10,11 năm ngoái thì tốt hơn hẳn nhưng so với giữa năm 2009 thì chỉ bằng khoảng 60%”, ông Hải nói.

Ông Cao Văn Đức, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank), thì cho biết so với đầu năm vốn huy động của ngân hàng chỉ tăng xấp xỉ 10%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của ngân hàng.

Đa dạng nguồn vốn huy động

Không dồn sức vào việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều sản phẩm với lãi suất cao, một số ngân hàng như Sacombank thì tập trung vào việc đa dạng nguồn vốn huy động.

Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Sacombank, phát biểu tại đại hội cổ đông đầu tuần rằng mục tiêu tăng 48% tổng huy động trong năm nay của ngân hàng không phải là dễ dàng trong bối cảnh cạnh tranh thu hút tiền gửi gay gắt như hiện nay nhưng Sacombank sẽ tìm cách để đa dạng nguồn vốn của mình.

Sacombank sẽ tiếp tục xúc tiến để vay vốn của các tổ chức nước ngoài cũng như phát hành trái phiếu nhằm đảm bảo nguồn vốn trung, dài hạn cho ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng này cho biết đang tập trung phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng, túc trực tại các điểm giao dịch của Sacombank để tư vấn thật cặn kẽ cho khách hàng về tất cả các sản phẩm mà ngân hàng có. “Dần dần, số lượng các giao dịch viên sẽ giảm và đội ngũ nhân viên bán hàng của Sacombank sẽ tăng lên”, ông Huy nói.

Bên cạnh huy động tiền đồng, các ngân hàng còn chạy đua tăng lãi suất huy động đô la Mỹ lên để hút tiền gửi đô la Mỹ và khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang vay đô la Mỹ với lãi suất thấp hơn, phần nào giảm bớt áp lực vay tiền đồng.

Việc khan hiếm nguồn vốn huy động trong năm nay phần lớn là do trong năm ngoái, các ngân hàng đã tăng cường cho vay quá nhiều, vượt hơn hẳn so với khả năng huy động vốn của mình. Trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành là 38% trong khi huy động chỉ tăng 28,7%. Hai tháng đầu năm 2010, theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, huy động vốn giảm 0,17% so với cuối năm 2009 trong khi tín dụng lại tăng 1,4%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới