Thứ Ba, 5/07/2022, 08:14
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Giáo dục-đào tạo là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác Đức-Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giáo dục-đào tạo là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác Đức-Việt Nam

Mộng Bình thực hiện

Bộ trưởng Dirk Niebel – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức, Dirk Niebel, ông đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành về những mục tiêu và hướng phát triển sắp tới trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, với ưu tiên là lĩnh vực đào tạo – giáo dục.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Dirk Niebel tại sân bay Tân Sơn Nhất ngay sau khi ông vừa đến thăm một trường đào tạo nghề tại TPHCM và trước khi lên máy bay rời Việt Nam vào ngày 10-3.

TBKTSG Online: Thưa ông, trong chuyến thăm Việt Nam lần này ông đã nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục – đào tạo. Ông có thể giải thích lý do tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức lại ưu tiên trong việc hợp tác giáo dục – đào tạo với Việt Nam mà không phải là các lĩnh vực kinh tế và công nghệ?

– Bộ trưởng Dirk Niebel: Tôi nghĩ rằng nếu không có nền tảng giáo dục tốt thì không thể phát triển công nghệ cao và nền giáo dục không phát triển thì cũng không thể đào tạo được nguồn nhân lực để sử dụng công nghệ cao. Theo tôi, việc cung cấp những chương trình đào tạo, các chương trình dạy nghề tốt cho người dân sẽ giúp họ bảo đảm được nguồn thu nhập ổn định và qua đó có thể tự quyết định cuộc sống của mình.

Việc xây dựng và phát triển các chương trình dạy nghề đúng nhu cầu của xã hội cũng đóng góp vào việc tạo công ăn việc làm, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi xác định việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo là một trong các ưu tiên trong mối quan hệ giữa hai nước.

Trong buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông có đề cập đến khoản viện trợ thêm của Chính phủ Đức cho Việt Nam trị giá 19 triệu euro dành cho giáo dục – đào tạo và đối phó với biến đổi khí hậu. Ông có thể cho biết bao nhiêu phần trăm trong số này dành cho đào tạo nghề, và khoản vốn này sẽ được cấp như thế nào, trong thời gian bao lâu, thưa ông?

– Riêng phần hỗ trợ dành cho đào tạo nghề là 7,5 triệu euro. Khoảng 4 triệu euro sẽ được dành cho phần hỗ trợ tài chính, nghĩa là vốn vay dành cho các chương trình đổi mới trang thiết bị giảng dạy, máy móc cho trường đào tạo nghề; 3,5 triệu euro còn lại nằm trong khoản hỗ trợ kỹ thuật, cụ thể dành cho các chương trình nâng cao chất lượng giảng dạy. Chi tiết về việc cấp vốn và thời gian thực hiện sẽ được hai bên thảo luận trong vòng đàm phán sắp tới diễn ra vào tháng 6 tại Bonn, Đức.

Thực ra 7,5 triệu euro này là một khoản thêm vào trong khoản vốn vay hỗ trợ phát triển dài hạn mà Đức đã cam kết dành cho Việt Nam trong giai đoạn 2008-2010. Cứ hai năm thì hai bên lại đàm phán một lần về nguồn vốn ODA mà chính phủ Đức dành cho Việt Nam.

Ở Việt Nam hiện có rất nhiều tổ chức xây dựng những chương trình hướng nghiệp và phát triển đào tạo nghề bên cạnh những chương trình của Chính phủ. Một ví dụ cụ thể là chương trình “Nhất nghệ tinh” do Saigon Times Foundation cùng với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, báo Tuổi Trẻ và báo Giáo dục TPHCM phối hợp nhằm xây dựng ý thức nghề nghiệp và khuyến khích việc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Vậy ông đánh giá vai trò của những tổ chức này ra sao?

– Tôi nghĩ rằng vai trò của các tổ chức và doanh nghiệp là rất quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực đào tạo nghề. Ở Đức, hệ thống đào tạo nghề phát triển đồng thời trên cả hai mặt giảng dạy lý thuyết tại trường và đào tạo nghiệp vụ thực tế tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp. Việc thực hành này sẽ giúp học viên có kiến thức và kinh nghiệm cụ thể về vấn đề làm ra sản phẩm gì, làm như thế nào và đáp ứng nhu cầu của thị trường ra sao.

Đức đặt ra mục tiêu gì trong việc hợp tác giáo dục – đào tạo với Việt Nam vì trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cả hai người đã đề cập đến việc tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước trên nhiều các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo?

– Chúng tôi đã xác định cả hai nước tiếp tục là đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực, thứ nhất là về việc điều hành của cấp chính phủ, kế đó là lĩnh vực kinh tế, rồi đến khoa học – công nghệ và môi trường.

Mục tiêu trong việc hợp tác giáo dục – đào tạo là Đức muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực đào tạo nghề một cách độc lập, nghĩa là dựa trên sự hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ của Đức nhưng được áp dụng phù hợp với bối cảnh kinh tế và xã hội của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu lớn này, chúng tôi nghĩ rằng cần xây dựng được hạ tầng cơ sở cho ngành giáo dục- đào tạo để tạo điều kiện cho nhiều người có thể tiếp cận được với môi trường đào tạo nghề và họ được định hướng nghề nghiệp, từ đó có được công việc và thu nhập ổn định. Điều này cũng hỗ trợ cho các chương trình xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Năm 2010 cũng là năm hai nước kỷ niệm 35 năm đặt quan hệ ngoại giao, vậy ông nhận định ra sao về sự phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước?

– Chúng tôi mong việc hợp tác cùng Việt Nam và chính phủ một số nước đóng vai trò nhà tài trợ khác trong các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được điều phối tốt hơn. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam khi đàm phán với các nhà tài trợ đa phương khác có thể đưa những kinh nghiệm trong hợp tác Đức – Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu vào áp dụng. Trong thời gian sắp tới, tôi cho rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển tốt đẹp hơn dựa trên tinh thần đối tác và cởi mở.

Xin cảm ơn ông!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới